Uống tách trà lạnh xua tan cơn nóng

Nhiều người đã biết đến cà phê pha bằng nước lạnh (Cold Brew Coffee), nhưng ít ai biết rằng trà pha bằng nước lạnh (Cold Brew Tea) có nhiều ưu điểm hơn nhiều. Thật ra, trà pha lạnh đã được tạo ra trước cả cà phê pha lạnh. Thay vì uống trà từ việc pha nóng rồi thêm đá (iced tea), bạn hãy thử trải nghiệm trà pha lạnh thơm ngon để đánh bay cái nóng mùa Hè hoặc đơn giản chỉ để dịu cơn khát hàng ngày.

Trà pha lạnh là gì ? Nguồn gốc của loại trà này

Trà pha lạnh hay trà ủ lạnh là loại trà được pha bằng nước nguội mà không cần sử dụng nước nóng. Điều đặc biệt của trà pha lạnh đó là hương vị tinh khiết và mát mẻ của trà được giữ nguyên, tạo nên một thức uống thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Chỉ cần đặt lá trà vào nước ở nhiệt độ phòng và để chai trong tủ lạnh qua đêm, bạn có thể thưởng thức trà pha lạnh thơm ngon vào ngày hôm sau.

Nhiều người cho rằng trà pha lạnh mới chỉ xuất hiện gần đây, nhưng thực tế nó đã tồn tại từ rất lâu, trước cả khi cà phê pha lạnh ra đời. Các tài liệu cho thấy rằng trà pha lạnh đã xuất hiện tại Nhật Bản từ những năm 1600. Người Nhật đã có thói quen uống trà pha lạnh hàng ngày bằng cách ngâm lá trà với nước sông mát lạnh trong một thời gian.

Uống tách trà lạnh xua tan cơn nóng - Ảnh 1

Mặc dù kỹ thuật pha lạnh xuất hiện từ trà pha lạnh tại Nhật Bản, nhưng phương pháp này chỉ được phát triển mạnh mẽ sau khi được áp dụng cho cà phê. Thành phố Kyoto ở Nhật Bản là nơi đầu tiên áp dụng kỹ thuật pha lạnh này cho cà phê. Từ đó, cà phê pha lạnh đã trở thành một loại đồ uống phổ biến ở châu Âu và trên toàn thế giới.

Cùng với sự phổ biến của cà phê pha lạnh, các loại đồ uống pha lạnh khác cũng được ưa thích, không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên khắp thế giới. Những năm gần đây, trà pha lạnh đã trở lại và được đánh giá cao hơn. Mặc dù đã mất một thời gian để thị trường trà pha lạnh phát triển, nhưng với danh tiếng của cà phê pha lạnh, trà pha lạnh cũng đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và được phát triển thành nhiều loại đồ uống pha lạnh độc đáo.

Lợi ích của việc trà pha lạnh

Theo truyền thống, trà có thể được pha trong nước nóng, nhưng một báo cáo được công bố trên tạp chí Food Chemistry chỉ ra rằng mặc dù nước sôi để pha trà có thể tạo ra chất chống oxy hóa polyphenol trong lá trà, nhưng một số thành phần lại dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Theo đó, khi pha một số loại trà với nước tương đối lạnh, có thể giữ lại nhiều polyphenol trong trà hơn.

Uống tách trà lạnh xua tan cơn nóng - Ảnh 2

Có thể nhận thấy sự khác biệt giữa trà pha lạnh và trà nóng qua màu sắc của chúng. Trà pha lạnh có màu nhạt hơn, trong khi trà nóng có màu đậm và sẫm hơn khi nhiệt độ giảm xuống. Điều này phản ánh mức độ oxy hóa polyphenol trong trà, và trà nóng có mức độ oxy hóa cao hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn uống trà có chất chống oxy hóa cao, nên pha lạnh hoặc uống trà ngay sau khi pha với nước nóng.

Không những vậy, trà lạnh phù hợp với tất cả mọi loại trà, đảm bảo vẫn giữ được toàn bộ hương vị thơm ngon của lá trà một cách tinh tế nhất.

Pha trà lạnh là một quy trình đơn giản. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bình nước và lựa chọn loại trà yêu thích. Cho trà và nước vào bình theo tỷ lệ và nhiệt độ mong muốn và sau đó đặt bình vào tủ lạnh qua đêm. Trà xanh và trà ô long là hai loại trà phổ biến để pha lạnh. Tuy nhiên, để tránh vi khuẩn và tránh làm nhũn trà, bạn nên uống trà ngay sau khi pha lạnh.

Những dòng trà thích hợp để ủ lạnh

Trà trắng 

Việc ủ lạnh trà trắng tạo ra cảm giác mịn và ít caffeine, kết hợp với hương vị ngọt từ trái cây. Dựa trên kinh nghiệm của những người uống trà lâu năm, để tiêu diệt vi khuẩn trên lá trà, bạn nên tráng qua trà bằng nước nóng, bởi vì trà trắng thường không được xử lý qua nhiệt.

Trà xanh

Trà xanh ủ lạnh là thức uống được rất nhiều người yêu trà Anh quốc, đặc biệt là trà Whittard yêu thích nhờ hương vị tươi mới, sảng khoái, sắc nét và hạn chế được vị đắng - điều vốn được coi là điểm trừ của tà xanh. Bạn cũng có thể kết hợp trà xanh ủ lạnh với lá bạc hà và tự mình cảm nhận.

Trà Oolong

Trà Oolong Cold Brew mang lại hương vị mạnh mẽ và bùng nổ ngay trong miệng. Bạn không cần phải sử dụng quá nhiều lá trà bởi vì loại trà này sẽ nhanh chóng mở rộng khi tiếp xúc với nước lạnh, tạo ra hương vị mát lạnh và tràn đầy sinh lực cho những ngày cần rất nhiều năng lượng.

Trà đen

Trà đen ủ lạnh tạo ra một dòng trà Cold Brew mang hương vị cổ điển. Bạn có thể thử qua các dòng trà như Nilgiri, Darjeeling, English Breakfast và Assam để tìm ra hương vị trà yêu thích nhất, sau đó kết hợp chúng với các dòng trà thảo mộc như trà đào, dừa, xoài và kết hợp cùng đá lạnh.

Uống tách trà lạnh xua tan cơn nóng - Ảnh 3

Rooibos

Trà Rooibos và Honeybush (trà thảo mộc Nam Phi) tạo ra nhiều dòng trà ủ lạnh thơm ngon, nhẹ nhàng và giàu chất chống oxy hóa, phù hợp để kết hợp với nhiều loại trái cây với hương vị khác nhau. Vì trà đã được xử lý bằng nhiệt, nên bạn không cần tráng qua nước nóng trước khi đem đi ủ.

Trà thảo mộc không chứa Caffeine

Các loại trà thảo mộc không chứa caffeine như Yerba Mate, Guayusa và Yaupon là những lựa chọn tuyệt vời cho việc pha trà lạnh. Quá trình ủ đã loại bỏ hầu hết vị đắng và hàm lượng caffeine có trong trà, làm cho chúng trở nên thơm ngon hơn. Tương tự như Rooibos, lá trà đã được xử lý bằng nhiệt nên không cần tráng qua bằng nước sôi trước khi ủ.

Trà thảo mộc có chứa Caffeine

Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại trà thảo mộc, trà hoa và trái cây sấy khô để tạo ra một loại trà thảo mộc ủ lạnh thơm ngon. Một số gợi ý tuyệt vời bao gồm tulsi (húng quế), bạc hà, gừng, dâm bụt, hoa hồng và sả. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các loại thảo mộc mà bạn không quen thuộc và luôn kiểm tra thông số in trên bao bì để đảm bảo rằng những loại trà này không cần đun sôi trong nước trước khi sử dụng. Nếu chưa chắc chắn, bạn nên tráng qua trà với nước sôi để đảm bảo tiêu diệt mọi vi khuẩn.

Bảo Anh

Từ khóa: