Uống trà vì một trái tim khỏe

Trà là 1 loại thức uống phổ biến, nhưng có lẽ ít người biết việc uống trà hằng ngày có thể mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho trái tim của chúng ta.

Uống trà có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng uống một vài tách trà hàng ngày có thể giúp giảm mức Cholesterol trong máu. Nó có thể làm giảm tác hại do hút thuốc gây ra và cũng có thể ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

 Các bệnh liên quan đến tim mạch đang gia tăng trong thời gian gần đây
 Các bệnh liên quan đến tim mạch đang gia tăng trong thời gian gần đây

Theo như nhiều nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng, trà là nguồn cung cấp chống oxy hóa và polyphenol tự nhiên, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu thực phẩm, uống trà xanh có thể giảm huyết áp, cholesterol và cải thiện chức năng mạch máu. Trà cũng có thể giúp giảm cân, giảm nguy cơ béo phì, một trong những yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch. Trà cũng là nguồn cung cấp Flavonoid chính trong chế độ ăn uống hằng ngày. Những người uống trà đã được chứng minh là có nồng độ Flavonoid hấp thụ vào cơ thể cao hơn 20 lần so với những người không uống trà. Hai tách trà không đường hằng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Nhất là các loại trà như trà đen, trà hoa cúc, trà tim sen và trà bồ công anh, tất cả đều đều chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa flavonoid – một chất tác dụng trực tiếp với mạch máu, kiểm soát cholesterol, chống lại tình trạng hình thành cục máu đông gây bít tắc đường truyền của máu, chống oxy hóa, tiêu diệt các gốc tự do chống tổn thương tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm áp lực lên tim. Đặc biệt trà bồ công anh còn có chứa vitamin K, giúp giảm chứng tăng huyết áp, ngăn ngừa đông máu, duy trì chức năng của não, sự tỉnh táo của hệ thần kinh.

Một chén trà bồ công anh thơm ngon, bổ dưỡng.  
Một chén trà bồ công anh thơm ngon, bổ dưỡng.  

Một thống kê thú vị, là uống một tách trà mỗi ngày có thể giảm được khoảng 1,5% nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân, khoảng 4% nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch, khoảng 2% nguy cơ biến cố trên tim mạch và giảm khoảng 4% nguy cơ tai biến mạch máu não. Cụ thể hơn, uống trà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và các vấn đề tim mạch khác như đột quỵ, đau thắt ngực, đau tim và ngừng tim. Một nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để kiểm tra điểm số vôi hóa động mạch vành. Kết quả chỉ ra rằng những người uống 2 - 3 tách trà hằng ngày có chỉ số vôi hóa mạch vành thấp hơn so với người không bao giờ uống trà. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng những người uống trà thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch thấp hơn những người ít uống hoặc chưa bao giờ uống trà.

Hải Long

Từ khóa: