Theo Luật sở hữu trí tuệ số 07/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023. Tại điều 72 quy đinh điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:
- Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
- Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo, thương hiệu độc quyền là thủ tục hành chính rất quan trọng nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân hoặc một tổ chức đối với nhãn hiệu, thương hiệu. Sau khi hoàn thành việc đăng ký bảo hộ thì thương hiệu, nhãn hiệu, logo của cá nhân, doanh nghiệp sẽ được pháp luật Việt Nam công nhận, bảo vệ và phát huy vai trò của nó như:
Nâng cao uy tín và danh tiếng của cá nhân, doanh nghiệp
Người tiêu dùng trung thành sẵn sàng trả nhiều tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ chỉ bởi vì thương hiệu mạnh. Điều này mang lại lợi thế vô cùng to lớn vì doanh nghiệp có thể tăng doanh thu bán hàng, thu hút thêm nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng cho việc phát triển sản phẩm hay dịch vụ mới, mở rộng thị trường mới.
Đảm bảo quyền nhãn hiệu, thương hiệu
Bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu giúp cá nhân, doanh nghiệp chứng minh quyền độc quyền về sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu của mình. Cá nhân, doanh nghiệp có toàn quyền sử dụng hình ảnh nhãn hiệu, thương hiệu, ở mọi hình thức được pháp luật cho phép. Việc này giúp bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trước pháp luật, tránh sự giả mạo hay sử dụng trái phép.
Xây dựng giá trị thương hiệu
Vì thương hiệu là tài sản giá trị của cá nhân, doanh nghiệp, nên việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu càng phải được đưa lên hàng đầu. Khi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, doanh nghiệp sẽ được nhận diện. Điều này càng tăng tin tưởng và lòng trung thành từ khách hàng, dẫn đến nâng cao lợi thế cạnh tranh và càng làm tăng giá trị thương hiệu, sản phẩm.
Ngăn ngừa việc giả mạo và sao chép thương hiệu
Việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu là việc cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ quyền sử dụng thương hiệu độc quyền. Thế nên, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX có quyền khiếu nại, đòi bồi thường và sử dụng các biện pháp pháp lý để ngăn chặn các hành vi sao chép và giả mạo nhãn hiệu, thương hiệu.
Đặc biệt khi phát hiện hành vi sử dụng hình ảnh nhãn hiệu, thương hiệu trái phép, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Việc được pháp luật bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu cũng giúp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX an tâm hơn về hình ảnh thương hiệu chuẩn đến với người tiêu dùng.
Xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng trung thành
Khi thương hiệu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX được bảo hộ, khách hàng sẽ càng tin tưởng về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp muốn đem lại. Việc bảo hộ cho thấy đường lối kinh doanh của doanh nghiệp chú trọng vào sự bền vững, đảm bảo chất lượng, muốn giữ uy tín với đối tác, khách hàng. Do đó, khách hàng sẽ an tâm với sản phẩm hay dịch vụ có sự bảo hộ của pháp luật.
Tạo giá trị tài sản
Việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu ngay từ đầu rất quan trọng vì thương hiệu chính là tài sản quan trọng của các nhân, doanh nghiệp, HTX, khi đã đăng ký quyền sở hữu độc quyền nhãn hiệu, thương hiệu, việc lấy giá trị thương hiệu để gia tăng uy tín, thúc đẩy đàm phán, hợp tác với đối tác cũng như trong việc sát nhập hay chuyển nhượng quyền sở hữu, thúc đẩy bán hàng…. là chiến lược kinh doanh mang lại doanh thu to lớn cho cá nhân, doanh nghiệp, HTX nhất là với thương hiệu có tiếng và uy tín như trà Tuấn Nhung.
Việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm chè (trà) tạo điều kiện rất thuận lợi để sản phẩm được “nâng tầm thương hiệu - chắp cánh bay xa”.
Hoàng Tuấn