Trong báo cáo phân tích mới được cập nhật đối với CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HAH cả năm 2022 đạt 3.205 tỷ đồng và 1.051 tỷ đồng, lần lượt vượt 34% và 91% doanh thu và lợi nhuận kế hoạch 2022. Sang 2023, HAH đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giảm 18% và 64% so với thực hiện 2022, đạt 2,631 tỷ đồng và 300 tỷ đồng.
Hiện nay Hải An sở hữu 10 tàu với tổng sức chở hơn 14.000 Teu, chiếm 34% tổng sức chở của đội tàu container cả nước. Ngoài ra, HAH cũng đang đặt đóng mới 2 tàu cỡ 1.700-1.800 Teu, dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu 2024.
Trong nửa đầu năm 2022, HAH mở thêm 2 tuyến chạy thẳng tới Trung Quốc: Haiphong - Hongkong - Nansha – Haiphong và Haiphong – Qinzhou. Hiện tại HAH phân bổ tàu chạy tuyến quốc tế với tần suất 3 - 4 chuyến/ tuần. Bên cạnh đó, HAH đã thông qua kế hoạch lập công ty liên doanh Zim - Hải An vốn điều lệ 2 triệu USD hợp tác với hãng tàu Zim, dự kiến sẽ bắt đầu kế hoạch khai thác từ quý I/2023.
Giá cước giao ngay vẫn đang tiếp tục đà giảm, gây ảnh hưởng tiêu cực lên doanh thu hoạt động tàu tự vận hành của HAH. 3 tàu hiện đang cho thuê của HAH sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 3, tháng 9 và tháng 11/2023. HAH sẽ không thể đạt được mức giá cao như trước đây cho các hợp đồng thuê mới, khi mà hiện nay giá cho thuê tàu 1.700 Teu đã giảm xuống mức 14.000 USD/ngày (giảm 65% so với mức 40.000 USD/ngày mà HAIAN Bien đã ký được vào tháng 4/2022).
Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền, KBSV khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu HAH và đưa ra mức giá mục tiêu là 39.700 đồng/CP, tương đương với mức sinh lời 11,8% so với mức giá đóng cửa 35.500 đồng/CP ngày 23/02/2023.