Về Thái Nguyên trải nghiệm thu hoạch chế biến nụ hoa chè

Nói đến trà Thái Nguyên rất nhiều người đã quen thuộc. Tuy nhiên, nụ hoa trà xanh sấy khô bằng công nghệ khí hóa sinh khối lại là một trong những sản phẩm có giá trị cao từ cây chè ít được người thưởng trà biết đến, nụ hoa có mùi thơm thăng hoa nhất là khi sấy và khi pha trà, vị ngon, hơi ngọt từ mật của nhụy hoa, chính điều này đã mang đến cho người thưởng trà hương vị tươi mới.

Du khách đến HTX trà an toàn Phú Đô (Thái Nguyên) trải nghiệm và thưởng thức nụ hoa trà.
Du khách đến HTX trà an toàn Phú Đô (Thái Nguyên) trải nghiệm và thưởng thức nụ hoa trà.

Mỗi buổi sớm mai trong tiết trời của mùa đông, khi búp chè đã ít dần thì lại đến vụ hoa chè nở rộ, mang lại một khung cảnh rực rỡ sắc hoa, với hương thơm sao xuyến lòng người.  Những người nông dân thức dậy thật sớm để đem giỏ ra vườn thu hoạch hoa chè, hoa nở nhiều nhất trên giống chè Trung du (ta) chè cành TRI 777, chè cành kim tuyên... hoa chè mọc dưới tán cây nên khá khó thu hoạch, người nông dân cần nhiều giờ thu hái hoa khi mặt trời chưa mọc, như vậy hoa chè không nở bung ra sẽ là nguyên liệu tốt để chế biến.

Nụ hoa chè tươi nguyên liệu.
Nụ hoa chè tươi nguyên liệu.
Sản phẩm nụ hoa trà sấy khô giòn sịu, thơm nức mũi, màu vàng óng, đóng gói đẹp mắt, gắn tem nhãn truy xuất nguồn gốc điện tử, loại trà đặc biệt này có giá gần hai triệu đồng cho mỗi kilogram.
Sản phẩm nụ hoa trà sấy khô giòn sịu, thơm nức mũi, màu vàng óng, đóng gói đẹp mắt, gắn tem nhãn truy xuất nguồn gốc điện tử, loại trà đặc biệt này có giá gần hai triệu đồng 1kg

Để có được một kilogram nụ hoa trà đã sấy khô thì cần từ 10-12kg hoa chè tươi nguyên liệu, cần tới 2-3 giờ hong khô trên nia tre tại xưởng và cần từ 5-6 giờ để chế biến khô bằng công nghệ khí hóa sinh khối. Điểm khác biệt khi chế biến nụ hoa chè với chế biến trà búp, trà nõn, trà đinh là không có bước vò xoăn cánh trà.

Nghệ nhân cần để mức nhiệt độ phù hợp, tốc độ vòng quay thấp mà nghệ nhân ví là “quay lăn”, bởi nụ hoa chè dễ bị vỡ vụn khi vòng quay ở tốc độ nhanh. Trong quá trình sấy khô trà trải qua ba bước.

 Bước 1 (sấy sơ cấp): Cho nụ hoa chè tươi nguyên liệu vào thiết bị sấy chuyên dụng, lúc này cần mức nhiệt cao để làm giảm thủy phần trong nụ hoa chè nhanh chóng, thời gian sấy chừng 20-30 phút.

Bước 2: Cho nụ hoa chè ra nia tre để hong ở môi trường tự nhiên chừng 15-20 phút.

Bước 3 (sấy thứ cấp): Tiếp tục cho nụ hoa chè đã sấy sơ cấp vào thiết bị sấy chuyên dụng và điều chỉnh mức nhiệt nhỏ, đồng thời duy trì tốc độ vòng quay chợm và sấy cho tới khi giòn sịu, thơm nức, màu sắc cánh hoa trà vàng óng là hoàn thành.

Nụ hoa trà xanh được chứng minh là kích hoạt enzym giải độc bên trong cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u, có những tác dụng thần kì trong việc làm đẹp da, giảm cholesterol, giảm mỡ máu, giảm cân, tốt cho răng miệng, giảm huyết áp…sản phẩm phiên bản túi lọc phổ dụng cho nhiều người và bạn có thể pha trà nóng, trà lạnh, miễn sao cho vừa ý mình.

Hoàng Tuấn