Loài cây chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), trong tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu 972 tấn hoa hồi, đạt kim ngạch 4,5 triệu USD, tăng 61,5% về lượng và 79,8% về giá trị so với tháng trước. Hai doanh nghiệp dẫn đầu xuất khẩu là Rừng Xanh T&K và Prosi Thăng Long.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, nước ta đã xuất khẩu 10.248 tấn hoa hồi, thu về 40,1 triệu USD, tăng 12,4% về lượng nhưng giảm 8,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024. Ấn Độ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất. Năm 2024, xuất khẩu hoa hồi đạt 14.004 tấn, trị giá hơn 63,7 triệu USD.
Hoa hồi – còn gọi là đại hồi là đặc sản quý của các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng. Cây hồi sau 4 năm mới bắt đầu cho thu hoạch và phải tới 16 năm mới có thể đạt 2 vụ/năm. Vụ Xuân rơi vào tháng 2-3, vụ Mùa vào tháng 9-10. Sau thu hoạch, phần lớn sản lượng được phơi khô để xuất khẩu, một phần nhỏ chế biến tinh dầu.
Theo Tổ chức Gia vị Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 2 toàn cầu về sản lượng hoa hồi, với diện tích khoảng 40.000 ha, sản lượng trung bình hơn 16.000 tấn/năm. Nhờ hương thơm đặc trưng, hoa hồi được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt.
Báo cáo của SNV (Tổ chức Phát triển Hà Lan) năm 2021 khẳng định, Việt Nam có lợi thế lớn nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong phát triển nông – lâm nghiệp. Năm 2024, ngành gia vị Việt Nam đạt kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2025, trong đó hoa hồi tiếp tục là một trong những sản phẩm chủ lực.
Bùi Quốc Dũng