Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Kinh tế thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nhận thức được tiềm năng này, nhiều tập đoàn, siêu thị lớn trên thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung ứng và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Kinh tế thế giới dần phục hồi sau đại dịch, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mở ra cơ hội vàng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều tập đoàn, siêu thị hàng đầu thế giới đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung, và Việt Nam nổi lên như điểm đến thu mua nông sản chiến lược.

Chuối Việt Nam "chinh phục" thị trường Nhật Bản

Điển hình là Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) - một trong những "ông lớn" bán lẻ châu Á với mạng lưới cửa hàng trải dài 17 quốc gia. Hiện nay, Aeon đang thu mua sản phẩm từ 48 quốc gia trên thế giới, và Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất trong khâu nhập khẩu và phát triển sản phẩm.

Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, khẳng định: "Việt Nam là quốc gia được Aeon chú trọng hàng đầu trong chiến lược nhập khẩu và phát triển sản phẩm". Theo ông Shiotani, doanh nghiệp Việt Nam có năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, minh chứng là nhiều đối tác của Aeon đã đạt được chứng nhận và xuất khẩu thành công.

 Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1

Từ năm 2017 đến nay, kim ngạch nhập khẩu nông sản, hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon đã tăng gấp đôi. Thành công này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Aeon với các cơ quan chức năng Việt Nam, góp phần đưa nhiều sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.

Đại diện Aeon đánh giá cao tiềm năng cung ứng nguyên liệu dồi dào của Việt Nam. "Từ năm nay, Aeon sẽ thu mua 100% chuối tươi từ Việt Nam và tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái", ông Shiotani cho biết. Lý do đằng sau quyết định này là bởi Aeon đánh giá cao mô hình kinh tế tuần hoàn được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp chuối Việt Nam, góp phần giảm thiểu rác thải, phù hợp với định hướng kinh doanh bền vững của Aeon. Tương tự, Aeon cũng ưu tiên thu mua cà phê từ các doanh nghiệp đảm bảo công bằng thương mại.

Việt Nam - Điểm đến ưa thích cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ: "Mỗi sáng, thế giới có 2 tỷ người thưởng thức cà phê Espresso. Việt Nam, với thế mạnh sản xuất cà phê, cần tận dụng cơ hội này để chế biến thành sản phẩm cao cấp đáp ứng thị hiếu toàn cầu. Đặc biệt, vỏ cà phê Arabica có vị chua - nguyên liệu tiềm năng cho hàng trăm sản phẩm khác nhau - mở ra cơ hội to lớn cho xuất khẩu cà phê Việt Nam".

Ông Paul Le khẳng định: "Central Retail tin tưởng vào sản phẩm Việt Nam. Trong hệ thống siêu thị tại Việt Nam, 95% hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới thị trường Việt Nam và thị trường châu Á của Tập đoàn Walmart (Mỹ), cho biết: "Việt Nam là điểm đến ưa thích cho chuỗi chuyển dịch sản xuất toàn cầu của các tập đoàn lớn, đứng thứ hai châu Á sau Trung Quốc về tỷ trọng cung cấp hàng hóa cho Walmart". Hiện nay, Việt Nam là một trong những "hub" của Walmart tại Đông Nam Á, cung ứng tất cả các mặt hàng xuất khẩu ra thế giới.

Theo ông Trọng, Walmart đang mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng Việt Nam để đa dạng hóa nguồn hàng, bao gồm mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đông lạnh như xoài đông lạnh, cà phê, trà...

Nông sản Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành nguồn cung chiến lược cho thị trường quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học kỹ thuật và hợp tác chặt chẽ để đưa nông sản Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Bảo An