Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc

Vượt Thái Lan, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc thu về 161 triệu USD trong 2 tháng đầu năm.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm, nước này đã nhập khẩu 53.110 tấn sầu riêng tươi với trị giá 283,6 triệu USD, tăng 0,4% về lượng nhưng giảm 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc tính theo kim ngạch đã tăng lên mức 57% từ mức 32% của năm 2023.

Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc - Ảnh 1

Trong khi đó, Thái Lan tụt xuống vị trí thứ hai nguồn cung sầu riêng cho Trung Quốc với khối lượng đạt 19.016 tấn, trị giá 120,3 triệu USD, giảm 50,3% về lượng và 45,2% về trị giá so với cùng kỳ. Ngoài hai nguồn cung kể trên, Trung Quốc còn nhập khẩu sầu riêng từ Philippines nhưng thị phần khá nhỏ chỉ khoảng 1% (2,2 triệu USD).

Trong 2 tháng đầu năm nay, giá sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt bình quân 4.916 USD/tấn, thấp hơn so với mức giá 6.133 USD/tấn của Thái Lan, nhưng cao hơn so với 3.075 USD/tấn của Philippines.   

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh.

Đây là những yếu tố đã giúp cho sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có hơn 110.000 ha trồng sầu riêng, cho sản lượng gần 850.000 tấn mỗi năm, tập trung nhiều nhất tại khu vực Tây Nguyên, sau đó đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Trước đó, sầu riêng tươi đã được cấp phép xuất khẩu xuất chính ngạch sang Trung Quốc từ tháng 7/2022 và nhanh chóng trở thành trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt kỷ lục 2,2 tỷ USD, tăng 5,3 lần so với năm 2022.

Tiếp đà tăng trưởng này, xuất khẩu sầu riêng trong 2 tháng đầu năm 2024 mang về 172 triệu USD, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đóng góp 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả. Trong đó, Trung Quốc là thị trường dẫn đầu với 92% thị phần, Thái Lan thứ hai với hơn 6%.

Về cơ cấu mặt hàng, sầu riêng tươi đang chiếm tới 92% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp đến là sầu riêng đông lạnh chiếm 7,6% tỷ trọng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang mở rộng xuất khẩu các sản phẩm sấy khô, nước ép sầu riêng, kem sầu riêng...