Việt Nam vào top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, Trung Quốc tăng mua mạnh

Việt Nam lần đầu vào top 5 xuất khẩu dừa thế giới, đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2024. Trái dừa tươi ngày càng được ưa chuộng nhờ chất lượng cao, giá tốt, bảo quản lâu. Trung Quốc và nhiều thị trường lớn đang đẩy mạnh nhập khẩu, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành dừa Việt.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu dừa quan trọng của Việt Nam, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu. Hiện tại, quốc gia này mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu tiêu thụ nội địa, tạo ra cơ hội lớn cho dừa Việt Nam. Nhờ lợi thế giá cả cạnh tranh và công nghệ bảo quản tiên tiến, dừa tươi Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, giúp Việt Nam trở thành nhà cung cấp dừa lớn thứ 3 cho Trung Quốc trong năm 2024.

Ngoài Trung Quốc, dừa Việt còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc. Nhờ hương vị ngọt thanh, chất lượng cao và thời gian bảo quản lên tới 70 ngày, sản phẩm này đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước đang tích cực nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn xuất khẩu, giúp ngành dừa Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam vào top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, Trung Quốc tăng mua mạnh - Ảnh 1

Việt Nam hiện có khoảng 200.000 ha diện tích trồng dừa, tập trung chủ yếu ở 15 tỉnh, với sản lượng đạt 1,9 triệu tấn/năm. Trong đó, Bến Tre là địa phương dẫn đầu cả nước với hơn 78.000 ha, chiếm 42% tổng diện tích dừa toàn quốc. Dừa không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ nông dân. Với sản lượng ổn định, chất lượng ngày càng được nâng cao, ngành dừa Việt Nam có đủ tiềm lực để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ngoài việc mở rộng diện tích, ngành dừa còn tập trung nâng cao chất lượng bằng việc cấp mã số vùng trồng và đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện khoảng 30% diện tích dừa cả nước đã đạt chuẩn VietGAP, 30% đã được cấp mã số vùng trồng, giúp dừa Việt Nam gia tăng lợi thế cạnh tranh. Riêng tỉnh Bến Tre có 133 mã số vùng trồng dừa và 14 doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường khó tính.

Sự đa dạng trong sản phẩm chế biến cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dừa. Không chỉ dừng lại ở dừa tươi, dừa khô, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 100 sản phẩm chế biến từ dừa, như dầu dừa, nước dừa đóng hộp, cơm dừa sấy, than hoạt tính từ gáo dừa… đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công nghệ bảo quản ngày càng cải thiện giúp kéo dài thời gian sử dụng lên đến 70 ngày mà vẫn giữ nguyên chất lượng. Đây là lợi thế lớn giúp dừa Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.

Ngành dừa Việt Nam đang đặt mục tiêu nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến sâu và phát triển vùng trồng đạt chuẩn. Giai đoạn 2026 - 2030, Bến Tre dự kiến duy trì diện tích trồng dừa ở mức 80.000 ha, mở rộng 5.000 ha dừa hữu cơ, nâng tổng diện tích dừa hữu cơ toàn tỉnh lên 25.000 ha. Việc cải tạo vườn dừa kém hiệu quả, tăng diện tích trồng dừa đạt chuẩn xuất khẩu sẽ giúp nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm.

Việt Nam vào top 5 xuất khẩu dừa toàn cầu, Trung Quốc tăng mua mạnh - Ảnh 2

Cùng với đó, mục tiêu xuất khẩu ngành dừa được đặt ra khá tham vọng. Tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 2 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng bình quân gần 15%/năm. Để đạt được điều này, địa phương sẽ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp chế biến, đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến, đồng thời tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu mới.

Với chiến lược phát triển bền vững, mở rộng vùng trồng đạt chuẩn, đẩy mạnh chế biến sâu và gia tăng giá trị sản phẩm, ngành dừa Việt Nam đang có cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong tương lai. Không chỉ khẳng định vị thế top 5 thế giới, dừa Việt Nam còn từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất, nâng cao thu nhập cho nông dân và đóng góp quan trọng vào nền kinh tế nông nghiệp nước nhà.

Hương Nguyễn