Vietnam Airlines đạt hơn 44 nghìn tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm

Kết thúc quý II/2023, Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Vietnam Airlines đạt hơn 44 nghìn tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm.  
Vietnam Airlines đạt hơn 44 nghìn tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm.  

Theo đó, trong quý 2/2023, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ gần 20.700 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng, cho thấy thị trường hàng không tiếp tục phục hồi và nỗ lực của hãng nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.

Cũng trong quý vừa qua, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng, tiếp tục kết quả kinh doanh tốt nối tiếp từ quý 1/2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 44.000 tỉ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt gần 2.900 tỉ, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ gộp nửa đầu năm 2022.

Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2023, chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022.

Khoản lỗ của quý 2 năm 2023 giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.

Theo Vietnam Airlines, tổng doanh thu và thu nhập khác quý 3 năm 2023 của công ty mẹ tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,5% khi thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.

Tổng chi phí quý 2 năm 2023 của công ty mẹ tăng 11% (tương đương tăng 1.676 tỉ đồng) so với quý 2 năm 2022, chủ yếu do chi phí giá vốn đi lên tương ứng với sản lượng.

Do tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý 2 năm 2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí, nên công ty mẹ Vietnam Airlines lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỉ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển hơn 11,8 triệu lượt khách, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 43% thị phần hàng không Việt Nam. Trong đó, riêng Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 10 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 36% thị phần hàng không Việt.

Tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng không vẫn chưa cân bằng được thu – chi, do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc).

Các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hãng. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo công ty mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt trên 6,4% doanh thu.

Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh…

Tiến Hoàng