Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành Sữa Việt Nam.
Triển lãm đồng thời cũng góp phần giúp người dân có thêm các thông tin hữu ích, các kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tại sự kiện triển lãm, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: "Với nỗ lực không ngừng, ngành sữa Việt Nam đã đảm bảo được cơ bản nhu cầu sữa cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước châu Âu từ 80 – 100 lít/người/năm. Thị trường sữa tại Việt Nam đã và đang phong phú về chủng loại từ sữa cho trẻ em đến người già, người khỏe đến người bệnh, người lao động, tập luyện thể thao đến người dưỡng bệnh",…
Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em Việt Nam chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ thiếu vi chất vẫn phổ biến. Với đặc tính dễ hấp thu, cân đối về thành phần dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng nên sữa và sản phẩm sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người dân Việt Nam. Do đó, tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.
VIETNAM DAIRY 2024 quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam, ...
Trong đó phải kể đến sự tham dự của các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như: Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbott, Mead Johnson, Vinasoy, IDP, Care For, Nutricare, VP Milk, Meiji Food, Dairy - Pac, Natrumax, Coco Milk, và một số thương hiệu quốc tế đại diện cho ngành sữa của các quốc gia: Newzealand, Australia, Pháp, Đan Mạch.
Các đơn vị sẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng: Sữa và sản phẩm sữa; Công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; Kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vắc xin dùng cho bò sữa; Thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; Công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; Dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp Sữa, Hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa...
Tại triển lãm, Ban tổ chức chức phối hợp với các cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành hàng và đơn vị tài trợ VINAMILK, đơn vị tài trợ đồng hành ABBOTT, NUTRICARE,… tổ chức hội thảo chuyên ngành với các chủ đề chính: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Sữa Việt Nam; Phổ biến một số văn bản pháp luật và xu hướng tiêu dùng liên quan đến ngành Sữa Việt Nam; Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam đã không ngừng tăng cường trách nhiệm xã hội, thông qua các hoạt động cụ thể của Doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng bằng sản phẩm và tài chính cho công cuộc chống dịch Covid tại Việt Nam,
Ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ người dân bị thiên tai, vùng khó khăn,…; Đặc biệt đã tài trợ lâu dài sản phẩm sữa đặc biệt cho các bệnh nhi mắc bệnh hiếm tại Việt Nam, điều này đã làm cho các gia đình bệnh nhân cảm thấy không bị lãng quên, bỏ rơi,….
Cùng với các hoạt động cụ thể khác của Hiệp Hội; Triển lãm Quốc tế VIETNAM DAIRY là sự kiện quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất tại Việt Nam, do Hiệp hội chủ trì. Sự kiện được tổ chức định kỳ hai năm một lần với mục đích tạo cơ hội xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh sữa tại Việt Nam, đồng thời cũng là dịp thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội tới sự nghiệp phát triển chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, điều mà Đảng và Nhà nước ta đang rất quan tâm.
Khi đến Triển lãm, khách tham quan, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm sữa và các sản phẩm sữa của hàng trăm thương hiệu sữa Việt Nam và Quốc tế; được tư vấn dinh dưỡng, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học và hợp lý, kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; đồng thời có thể tham quan, tìm hiểu tại: Khu trưng bày chung, giới thiệu thành tựu ngành sữa Việt Nam.
Các cháu thiếu nhi sẽ được tham gia miễn phí khu “Nông trại vui vẻ", với các trò chơi nhà bóng, nhà phao, nặn sáp, tô tượng, được thưởng thức các tiết mục văn nghệ thiếu nhi, trình diễn nghệ thuật vui nhộn, đặc sắc cũng như được tham gia các hoạt động bổ ích ý nghĩa như: “Hành trình xanh – đổi vỏ sữa lấy quà tặng”, tham dự các hoạt động Chào mừng “Ngày Sữa Thế giới và Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1 /6^ prime prime với các chương trình văn nghệ vui tươi dành cho thiếu nhi cùng với hoạt động xuyên suốt sự kiện là trải nghiệm sữa và sản phẩm sữa, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng.
Đặc biệt, nhằm tăng cường giao thương hiệu quả cho các đơn vị Triển lãm, Ban tổ chức chức phối hợp với các cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành hàng tổ chức hoạt động chuyên ngành với các chủ đề: Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam; Giải pháp tăng cường tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam; Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa...
Được biết, triển lãm là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, làm cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng hợp tác đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành Sữa Việt Nam.
Khách chuyên ngành khi đến với triển lãm còn được tham dự các hoạt động như: Kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, Hỗ trợ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp ngành chăn nuôi và chế biến sữa; Tư vấn kiến thức chăn nuôi cho các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa;...
Triển lãm dự kiến sẽ đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách tham quan đến từ các tỉnh thành: người tiêu dùng - những người đang có nhu cầu sử dụng sữa, sản phẩm sữa; các tổ chức, cá nhân muốn tìm hiểu cơ hội kinh doanh Sữa và sản phẩm Sữa tại Việt Nam; sinh viên các trường đại học có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm, ngành chăn nuôi; hợp tác xã, hộ chăn nuôi bò - bò sữa,...
PV