Đổi mới thương hiệu Vinamilk: Điểm sáng trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện
Việc thay đổi nhận diện thương hiệu là một bước quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc toàn phần của Vinamilk. Sau gần 5 thập kỷ hoạt động, công ty quyết định thể hiện tinh thần táo bạo và quyết tâm của mình bằng cách đưa ra bộ nhận diện thương hiệu mới, với mong muốn giữ vững bản sắc riêng và trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên thị trường. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết rằng việc thay đổi nhận diện thương hiệu là một nỗ lực tái định vị, đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người dùng và tạo đà bứt phá trong tương lai. Đây chỉ là một phần trong chiến lược 5 năm tới của công ty, đi kèm với hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị,... nhằm tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Theo bà Mai Kiều Liên, một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài luôn phải thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế. Trong 47 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã trải qua nhiều lần thay đổi và lần thay đổi này không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi của Vinamilk vẫn được giữ nguyên đó là đem đến những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.
Bộ nhận diện mới đang được triển khai trên toàn hệ thống Vinamilk, bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng và các ấn phẩm thương hiệu bao bì sản phẩm. Công ty Chứng khoán SSI nhận định rằng đây là đợt tái cấu trúc danh mục sản phẩm lớn nhất của Vinamilk trong thập kỷ qua và được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện doanh thu và giúp công ty giành lại thị phần trong thời gian tới.
Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap (VCSC) cho rằng hình ảnh bắt mắt mới của sản phẩm VNM sẽ có hiệu quả trong việc tạo được ấn tượng ban đầu mạnh mẽ từ khách hàng. Những thiết kế này sẽ giúp Vinamilk thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty. Ngoài ra, VCSC tin rằng mạng lưới phân phối rộng khắp của Vinamilk, bao gồm 200 nhà phân phối độc quyền và 210.000 điểm bán hàng tại kênh truyền thống cũng như 8.000 điểm bán hàng kênh hiện đại, là lợi thế giúp quảng bá nhận diện thương hiệu mới của công ty.
Để thu hút và giữ chân khách hàng trong tương lai, VCSC cho rằng Vinamilk cần thực hiện những hoạt động quảng cáo và khuyến mãi hiệu quả cũng như duy trì chất lượng sản phẩm. Trong Báo cáo Cập nhật gần nhất, VCSC kỳ vọng VNM sẽ dần lấy lại thị phần từ năm 2024 và dự báo doanh thu của công ty sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 6% trong giai đoạn 2023-2027.
Theo báo cáo sơ bộ về tình hình kinh doanh nửa đầu năm nay, Vinamilk đã ghi nhận tổng doanh thu quý II đạt 15.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.220 tỷ đồng. Kết quả này tăng trưởng lần lượt 1,6% và 5,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 8,9% và 16,5% so với quý I. Đây là một tín hiệu tích cực cho Vinamilk khi lợi nhuận đã tăng liên tiếp 2 quý sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình kinh tế vĩ mô thế giới.
Lũy kế 6 tháng, ước tính doanh thu của Vinamilk đạt gần 29.200 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng. So với mục tiêu đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Vinamilk đã đạt được 46% kế hoạch doanh thu và gần 48% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.
Triển vọng cho nửa cuối năm
Theo báo cáo triển vọng giữa năm 2023, Chứng khoán Bảo Việt (BVS) nhận định rằng nửa cuối năm này sẽ là thời điểm cho các nhóm ngành vốn hóa lớn có cơ hội thăng hoa. Với cơ cấu tài chính khỏe mạnh và lượng tiền mặt dồi dào, BVS hy vọng giá nguyên liệu sữa bột đang giảm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của Vinamilk từ quý III. Tuy nhiên, BVS cũng nhấn mạnh rằng Vinamilk cần phân hóa và đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
Nhóm chuyên gia phân tích của SSI dự báo rằng chi phí đầu vào thấp hơn sẽ ảnh hưởng tích cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk kể từ quý II. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp có thể đạt gần 40%, tăng so với mức 38.8% của quý I. Trong khi đó, VNDirect dự báo lợi nhuận ròng của Vinamilk có thể tăng trưởng 6,6% trong năm 2023 và 8,1% trong năm 2024, trong đó lợi nhuận ròng được ước tính tăng 15,8% trong quý II - IV/2023.
Dù vậy, cổ phiếu VNM vẫn được xem là lựa chọn cân bằng giữa cơ hội và rủi ro cùng đa dạng hóa danh mục cho giới đầu tư, với giá đang dao động ở mức 19 lần P/E, thấp hơn trung bình ngành là 21,63 lần. Với triển vọng về giá nguyên liệu và biên lợi nhuận trong nửa cuối năm cùng với dư địa tăng trưởng, cổ phiếu VNM có thể tiếp tục đà tăng giá.
Lãnh đạo Vinamilk cho rằng thị trường sữa Việt Nam vẫn chưa bão hòa vì mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người vẫn còn thấp. Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, giá cả và dịch vụ để tăng trưởng doanh số và thị phần. Ngoài ra, Vinamilk cũng đang tích cực mở rộng các cơ hội tăng trưởng tại các thị trường quốc tế.
Có thể nói, việc thay đổi nhận diện thương hiệu là một phần trong chiến lược tái định vị của Vinamilk trong 5 năm tới. Đây là bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người dùng và tạo đà bứt phá trong tương lai. Cùng với hàng loạt thay đổi khác, Vinamilk đang cố gắng nâng cao hiệu quả tiếp cận với người tiêu dùng và cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi đó là đem đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Việc thực hiện các hoạt động quảng bá và khuyến mãi hiệu quả cũng như duy trì chất lượng sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp Vinamilk thu hút và giữ chân khách hàng trong tương lai.
Bảo An