Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong trao giải cho các nghệ nghệ có sản phẩm đạt giải Nhất
Đây là sự kiện thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, được xem như một diễn đàn sáng tạo lớn nhất trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Thủ đô. Trải qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới và sáng tạo, nơi quy tụ những nghệ nhân, thợ giỏi và nhà thiết kế trẻ cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống, đồng thời thúc đẩy sản xuất xanh, phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.
Mục tiêu của cuộc thi không chỉ nhằm khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi và doanh nghiệp sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn riêng, mà còn hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho sản phẩm làng nghề Hà Nội. Thông qua đó, Thành phố mong muốn gìn giữ và lan tỏa tinh thần sáng tạo, nét đẹp tinh tế và sự khéo léo của người Việt, đồng thời thúc đẩy sản xuất xanh – thân thiện môi trường, phù hợp với xu thế phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.
Trao giải cho các nghệ nghệ có sản phẩm đạt giải Nhì
Cuộc thi hướng tới việc hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa thiết kế – sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, trên nền tảng bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của các làng nghề Thủ đô. Không chỉ là sân chơi nghề nghiệp, đây còn là bước đi chiến lược trong quá trình tái cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và khẳng định vị thế của ngành TCMN Hà Nội trong thời kỳ hội nhập. Cuộc thi cũng mở ra cơ hội hợp tác giữa viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, nhằm khai thác thế mạnh văn hóa bản địa, ứng dụng khoa học – công nghệ – thiết kế hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm. Mỗi tác phẩm dự thi là minh chứng sống động cho sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa tinh hoa di sản và sức sáng tạo không ngừng của thời đại mới.
Cuộc thi năm nay diễn ra từ 25 - 28/8/2025, thu hút 161 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham dự với 381 sản phẩm, bộ sản phẩm hoàn chỉnh. Ngay từ khâu phát động, Ban Tổ chức đã tổ chức các hội nghị tư vấn, định hướng sáng tạo, tạo điều kiện để thí sinh được gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia đầu ngành.
Các cá nhân đoạt giải Cuộc thi Thiết kế Mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025
Sự phong phú của sản phẩm tham dự cho thấy bức tranh toàn cảnh sống động của ngành TCMN Hà Nội: 115 sản phẩm gốm sứ, 50 sản phẩm sơn mài, 33 sản phẩm mây tre - giang đan, 55 sản phẩm khảm trai - sừng - gỗ mỹ nghệ, 53 sản phẩm lụa thêu ren và 78 sản phẩm; đồng, đá cùng các sản phẩm thủ công khác. Điểm đặc biệt của các sản phẩm năm nay là sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu truyền thống và kỹ thuật sáng tạo mới. Nhiều nghệ nhân đã mạnh dạn thử nghiệm các chất liệu, màu sắc, công nghệ và quy trình xử lý tiên tiến để tạo nên những tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao vừa có khả năng ứng dụng thực tế. Sự đổi mới trong thiết kế đã giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội không chỉ mang vẻ đẹp tinh tế, mà còn thể hiện rõ tinh thần hội nhập, sáng tạo và bản sắc văn hóa của dân tộc.
Các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đưa sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô
Trải qua quá trình chấm chọn nghiêm túc, công tâm, Ban Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 90 sản phẩm xuất sắc nhất, gồm 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích, chia đều cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Mỗi tác phẩm đoạt giải là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm nghề - những người thổi hồn vào chất liệu, biến truyền thống thành nguồn cảm hứng sống động của hiện tại.
Quang cảnh buổi lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế Mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025
Đặc biệt, các sản phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại khu triển lãm trọng điểm của Hội chợ Quốc tế Quà tặng Hàng Thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Hanoi Giftshow 2025, nơi hội tụ các doanh nghiệp, đối tác và khách hàng quốc tế. Đây sẽ là điểm nhấn nổi bật của Hanoi Giftshow năm nay, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu TCMN Hà Nội, đồng thời giúp các doanh nghiệp, nhà thiết kế và nghệ nhân giao lưu, hợp tác, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường. Thành công của cuộc thi không chỉ khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Thành phố trong việc xây dựng nền công nghiệp sáng tạo, gắn giá trị văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng.
Ban Tổ chức tin tưởng rằng, với sự đồng hành của cộng đồng và các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, ngọn lửa sáng tạo sẽ tiếp tục cháy mãi, truyền cảm hứng cho thế hệ nghệ nhân kế cận, đưa tinh hoa thủ công mỹ nghệ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế.
PV