VOBF 2025 - Chiến thắng trong kỷ nguyên AI

Ngày 25/4, Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 (VOBF 2025) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là cơ hội để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cùng trao đổi về tiềm năng thị trường, các xu hướng công nghệ và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay.

Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam là sự kiện thường niên quy tụ đông đảo cộng đồng thương mại điện tử. Sau 8 năm tổ chức, diễn đàn đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, trở thành một điểm đến giá trị và nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và cập nhật thông tin, đưa ra bức tranh tổng quan về ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam. Trước đó, Diễn đàn đã được tổ chức tại TP.HCM vào sáng ngày 22/4/2025.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - phát biểu khai mạc diễn đàn 
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - phát biểu khai mạc diễn đàn 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, diễn đàn là sự kiện có quy mô toàn quốc, quy tụ cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước.

“Năm nay, diễn đàn mang chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, một chủ đề mang tính thời sự. Nó phản ánh đúng giai đoạn chuyển đổi, chứng kiến sự phát triển bứt phá trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống, điện toán đám mây và các công nghệ nền tảng khác sẽ làm thay đổi căn bản mọi mô hình tổ chức hoạt động xã hội và cụ thể hơn là các mô hình, phương thức kinh doanh”, bà Lại Việt Anh cho hay.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Nghị quyết số 57-NQ/TW xác định rõ: “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, gia nhập hàng ngũ các nước phát triển”.

VOBF 2025 tổ chức dưới sự chỉ đạo của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương. Đồng thời, Chương trình nhận được sự đồng hành thực hiện từ 4 đơn vị: Vinalink, IMGroup, DTM và Accesstrade.

Diễn đàn năm nay có sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/ nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam    
Diễn đàn năm nay có sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/ nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam    

Diễn đàn năm nay thu hút 1.500 đại biểu với sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây cũng là sự kiện thường niên và là tâm điểm chú ý của cộng đồng thương mại điện tử hàng năm.

VOBF 2025 là diễn đàn kết nối các bên trong hệ sinh thái thương mại điện tử - từ đại diện cơ quan quản lý, tổ chức nghiên cứu, nền tảng công nghệ, doanh nghiệp lớn đến startup đổi mới sáng tạo - cùng thảo luận về những xu hướng công nghệ chủ đạo, cập nhật chính sách liên quan, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và tìm kiếm lời giải cho các bài toán trong ứng dụng AI một cách hiệu quả và phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%, và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ. Tuy vậy, thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới, đầy khó khăn và thách thức hơn.

VOBF 2025 - Chiến thắng trong kỷ nguyên AI - Ảnh 1

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chững lại, sức ép lạm phát và rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt những thay đổi khó lường trong chính sách thương mại của các nước lớn. Tình hình này đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của thương mại điện tử đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

Thứ hai, thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Từ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tự động hóa vận hành, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu tiêu dùng, đến dự báo xu hướng thị trường, AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả gấp nhiều lần.

Thứ ba, hành vi của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, dự kiến sẽ có sức ép lớn đến sự phát triển của thương mại điện tử. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, hiện việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử cũng còn một số hạn chế, bất cập. Điều này có thể đến từ việc doanh nghiệp tiếp cận với AI chưa đầy đủ hoặc các công cụ, ứng dụng AI chưa đáp ứng được hết các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

"Do đó, việc tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 sẽ là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn", ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Toàn cảnh sự kiện  
Toàn cảnh sự kiện  

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và chuyên gia đã cùng nhau tập trung thảo luận về trí tuệ nhân tạo, xuất khẩu số và thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là những yếu tố then chốt, được đánh giá sẽ dẫn dắt sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong thời gian tới.

Với hệ thống chủ đề đa dạng, xuyên suốt từ chiến lược đến vận hành, từ nội địa đến xuất khẩu toàn cầu, VOBF 2025 đã mang đến những góc nhìn thực tế và cập nhật nhất cho doanh nghiệp trong hành trình chinh phục kỷ nguyên AI.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) là một tổ chức phi Chính phủ, thành lập ngày 25/6/2007. Hiệp hội hoạt động với hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trực tiếp kinh doanh bằng thương mại điện tử; hoặc ứng dụng thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoặc nghiên cứu hay cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử.

Sau hơn 18 năm hoạt động, VECOM hiện có hơn 500 Hội viên trên khắp cả nước là những doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh, cung cấp các dịch vụ và giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

PV

Từ khóa: