Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú

Vùng nguyên liệu “hiếm” qua sự chăm sóc, vun vén và phát triển của các thế hệ, giờ đây vùng chè Đường Hoa được dân sành trà ưu ái nhắc đến với cái tên “vàng xanh vùng đất biển”.

Vùng nguyên liệu từ miền đất biển

Vùng chè Đường Hoa, thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh
Vùng chè Đường Hoa, thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Nhắc đến cây chè, người ta thường nghĩ ngay đến những miền Trung du như Thái Nguyên, Phú Thọ hay vùng cao sơn như Hà Giang, Yên Bái. Ít ai biết rằng, có một vùng biển khơi nước mặn cũng bát ngát những đồi chè xanh mướt, là vùng nguyên liệu tuyệt vời làm nên những phẩm trà chất lượng, mang hương - sắc - vị riêng biệt. Đó là vùng chè Đường Hoa, thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Đây là vùng chè duy nhất ở Việt Nam và cũng là vùng chè hiếm có trên thế giới nằm sát biển.

Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 1
Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cùng ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Đồ uống thăm quan vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú
Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cùng ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Đồ uống thăm quan vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú

Tại đây, có một vườn chè ô long với quy mô 15ha là vùng chè thuộc sở hữu của nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh - một thương nhân buôn chè từ những năm 90, người đã dành cả cuộc đời gắn bó với vùng chè Đường Hoa này với niềm trăn trở tạo nên những phẩm trà tốt nhất. Để bây giờ, thế hệ thứ hai là chị Thanh Hương tiếp tục phát triển, nâng cấp và cho ra đời Thương hiệu trà Việt Tú.

Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 2
Vùng chè nguyên liệu tuyệt vời của Thương hiệu trà Việt Tú ở miền đất biển 
Vùng chè nguyên liệu tuyệt vời của Thương hiệu trà Việt Tú ở miền đất biển 

Vùng Đường Hoa là vùng chè hiếm có nằm sát biển, nơi đứng trên đồi chè có thể nhìn thấy sóng biển lấp lánh trong nắng, ngửi thấy trong hơi gió vị mặn của muối. Chính vị trí địa lý có phần đặc biệt này đã tạo nên hương vị trà “độc nhất vô nhị” mà theo như lời nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh nói “ đồi chè nằm ở nơi có núi, có biển như hội tụ đủ tình cha Lạc Long Quân và tình mẹ Âu Cơ, vị trà sao có thể không đặc sắc?”

Vùng nguyên liệu “hiếm” qua sự chăm sóc, vun vén và phát triển của các thế hệ, giờ đây vùng chè Đường Hoa được dân sành trà ưu ái nhắc đến với cái tên “vàng xanh vùng đất biển”.

Người phụ nữ chèo lái đồi chè cả cuộc đời

Tiền thân của Trà Việt Tú là Công ty TNHH Thuấn Quỳnh được thành lập vào tháng 4 năm 2004. Người sáng lập là doanh nhân - nghệ nhân làm trà Hà Ngọc Quỳnh, người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu làm ra những phẩm trà sạch, trà ngon với mong muốn “Ngày càng có nhiều người yêu trà được uống trà ngon, trà sạch do người Việt Nam làm ra”. Tháng 9 năm 2021, công ty chuyển hướng nghiên cứu sản xuất dòng trà tinh hoa bắt đầu bằng việc nâng cấp tiêu chuẩn trong từng công đoạn sản xuất chế biến, đóng gói với quy trình khép kín đảm bảo chất lượng từ vùng nguyên liệu đến tận tay khách hàng để tạo nên sản phẩm trà cao cấp.

Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 3
Doanh nhân - nghệ nhân làm trà Hà Ngọc Quỳnh bên đồi chè 
Doanh nhân - nghệ nhân làm trà Hà Ngọc Quỳnh bên đồi chè 

Hơn 30 năm đằng đẵng miệt mài với lá trà, tình yêu lớn lao thôi thúc người phụ nữ Việt Nam nhỏ nhắn nhưng kiên cường hết mình cống hiến với tâm huyết cả đời của mình. Gây dựng tất cả từ hai bàn tay trắng, không chỉ là người mẹ tần tảo, Nghệ nhân làm trà Hà Ngọc Quỳnh còn ấp ủ sự nghiệp với trà Việt Nam bởi “trời se duyên với lá trà”.

Bà Quỳnh trong mắt ai đó có thể là một nữ doanh nhân tự cường, nhưng trong lòng mỗi vị khách ghé thăm lại là một người chân chất, gần gũi, đáng mến và luôn truyền cảm hứng yêu trà đến mỗi người bà gặp. Tình yêu đó được thể hiện qua từng ánh mắt, từng nụ cười khi trò chuyện về cây chè, về lý tưởng và ước mong cống hiến cho quê hương. Niềm đam mê cây chè của bà có thể được cảm nhận qua cách mà bà nâng niu và trân trọng từng chén trà bà uống. Cái tình yêu và đam mê ấy bao năm vẫn vậy, chỉ có lớn hơn chứ không có giảm bớt. Dù đã ngoài 60 nhưng bà Quỳnh vẫn “rừng rực” tinh thần yêu trà và cống hiến cho cộng đồng. Ở bà toát lên sự chân chất của người con miền biển, tràn đầy năng lượng và tự hào mỗi khi kể về chè.

“Tôi yêu chè lắm, cảm thấy nếu như mất đi vùng chè này, bỏ nghề, bỏ quê đi nơi khác tôi không còn là chính mình nữa. Hơn hết, tôi tin vào giá trị của cây chè trong tương lai" - Nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh chia sẻ.

Một trong những trăn trở lớn nhất của bà Quỳnh là làm sao để nguồn nguyên liệu chè của vùng đất này phải đạt tới giá trị gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Làm sao để chế biến được những phẩm trà giá trị, thượng hạng để ‘Trà Việt chinh phục người Việt”, để phẩm trà Việt Nam không kém cạnh bất kỳ phẩm trà nào trên thế giới. Nỗi trăn trở ấy thôi thúc bà và các con không ngừng học hỏi, sáng tạo để làm nên những mẻ trà chất lượng nhất.

Đấy cũng là lí do mà chị Thanh Hương cùng chồng là anh Dương Tử Cương sáng lập nên Thương hiệu Trà Việt Tú. Không dừng lại ở đó, anh chị tiếp tục khai trương showroom trà biển và trà thất Việt Tú tại Hà Nội với mong muốn hoàn thiện một quy trình từ đầu vào đến đầu ra, từ “vườn chè đến tách trà” để có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa thương hiệu trà vùng biển của quê hương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Sự khác biệt làm nên điều đặc biệt

Từng gốc chè nguyên liệu của Việt Tú được chăm bón theo hướng hữu cơ toàn phần, không phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Nhà máy sản xuất quy mô lớn với quy trình tiêu chuẩn nghiêm ngặt, được nghệ nhân hàng đầu trực tiếp làm và giám sát từ khâu trồng, chăm bón cây chè cho đến tận khâu đóng gói, chất liệu hộp đựng được chọn lựa kỹ lưỡng, thiết kế tỉ mỉ. Đồi chè không dùng hệ thống tưới tiêu, mà để nước mưa tự nhiên (thiên thủy) tưới tắm cho cây chè.

Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 4
Vùng nguyên liệu của trà Việt Tú tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. 
Vùng nguyên liệu của trà Việt Tú tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. 

Với lợi thế về vùng chè nguyên liệu, Việt Tú không ngừng học hỏi tìm tòi để làm nên những phẩm trà lạ, độc đáo, cung cấp cho thị trường trà nội tiêu phẩm trà “có một không hai” nhằm khẳng định vị trí trên thị trường.

Chị Thanh Hương chia sẻ: Chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh. Một thương hiệu trà ngon trước hết phải đảm bảo chất lượng tốt, nhờ đó hình thành mối quan hệ tin cậy với người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài chất lượng sản phẩm, điểm khác biệt của trà Việt Tú là không đi theo lối mòn, Việt Tú đã kế thừa và phát huy những giá trị di sản của trà truyền thống để cho ra đời những phẩm trà ngon, đặc biệt và “có một không hai”.

Theo chị Hương, khác với những giống trà khác, ô long Ngọc Thúy là giống chè có thể làm được tất cả các loại trà khác nhau từ trà xanh, bạch trà, cho đến hồng trà, trà olong. Nhưng từ trước đến nay, những nhà trà khác thường đi theo lối mòn, sản xuất trà thô, trà theo đơn đặt hàng chứ không cải biến sáng tạo. Việt Tú tự tin khẳng định mình là thương hiệu đầu tiên ở Việt Nam dám thoát khỏi lối mòn đấy, dám nghĩ dám làm, sản xuất ra những loại trà đặc sắc mà những tưởng chỉ có ở nước ngoài. Nổi bật là Bạch mẫu đơn Đường Hoa, Bích loa xuân đường hoa, Mỹ nhân đường hoa, Hồng mật đường hoa, cùng các dòng trà thường thấy trên thị trường như Olong Đường hoa, Lục trà đường hoa, Hồng trà đường hoa, hay gọi cách khác là ‘Tứ phẩm danh trà đường hoa’. Trà Việt Tú có thể tỏa sáng trên thị trường chính là nhờ sự đa dạng và sáng tạo trong cách chế biến làm nên sự độc đáo của sản phẩm. Sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình chế biến đã tạo ra những loại trà đặc biệt, thu hút sự quan tâm và sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 5
Vùng chè nguyên liệu của Thương hiệu trà Việt Tú - Ảnh 6
Những phẩm trà ngon, đặc biệt và “có một không hai” của Việt Tú 
Những phẩm trà ngon, đặc biệt và “có một không hai” của Việt Tú 

Những phẩm trà không chỉ quý bởi sự độc đáo mà còn bởi sự tỉ mỉ, tâm huyết ở mỗi giai đoạn từ thu hái - chế biến - đóng gói sản phẩm của những nghệ nhân làm Trà. Mỗi phẩm trà mang trong mình một nét “yêu kiều” riêng biệt. Nếu Lục trà Đường Hoa có vị thơm mùi cốm non, mùi nếp hương lưu trên chén trà thơm mùi mật ngọt, thì Hồng trà Đường Hoa lại có vị thanh ngọt hậu, mang hương vị của hoa quả chín. Trong khi đó, Ô Long Đường Hoa thơm mùi cỏ ngọt, hương hoa, hương lưu trên chén trà thơm mùi mật ngọt. Đường Hoa Mỹ Nhân có vị thanh mát của lục trà, hơi chát nhẹ rồi chuyển qua vị ngọt của hoa quả chín, như hồng trà vương lâu trong khoang miệng và nơi đầu lưỡi.

Mỗi một phẩm trà đều mang trong mình sứ mệnh lan tỏa những giá trị từ vùng chè Đường Hoa, đưa trà Việt đến gần người tiêu dùng trong nước, để trà Việt thành đặc sản được mọi nhà "săn đón" và để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.