Xã Hà Lĩnh: Quyết tâm giữ vững phong độ xã Nông thôn mới nâng cao

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, xã Hà Lĩnh (Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã gặp không ít khó khăn trong suốt một thấp kỉ, song dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo xã, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và người dân, địa phương đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng của tiêu chí xã NTM và hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, hòa chung với mục tiêu toàn quốc, xã Hà Lĩnh tiếp tục triển khai Chương trình gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hóa, đi vào chiều sâu , hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bản. Cùng với củng cố các công tác đóng góp duy trì tiêu chí xây dựng NTM, xã Hà Lĩnh xác định rõ ràng chủ thể trong toàn bộ kế hoạch là nhân dân, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của nhân dân.

Một góc làng quê thuộc xã Hà Lĩnh (làng Bái Ân)
Một góc làng quê thuộc xã Hà Lĩnh (làng Bái Ân)
Cổng Làng văn hóa Thanh Xá
Cổng Làng văn hóa Thanh Xá

Thời gian qua, toàn hệ thống chính trị đã nhận được sự đồng lòng của nhân dân địa phương, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp thay thể thói quen thủ công, nhờ đó, diện tích đất nông nghiệp 1.162,73 ha; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt 90,96%. Trên địa bàn xã ghi nhận 16 doanh nghiệp, 04 hợp tác xã (HTX) dịch vụ Nông nghiệp, 155 cơ sở sản xuất kinh doanh, dich vụ thương mại, 01 chợ thương mại. Công tác giảng dạy và y tế không ngừng được trau dồi nâng cao nghiệp vụ. Sau sáp nhập, Hà Lĩnh còn 10/10 thôn và đều được công nhận đạt chuẩn khu dân cư văn hóa, có nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn theo quy định, với diện tích 2.500 m2.

Người dân áp dụng KHCN kỹ thuật vào sản xuất đem lại năng suất cao
Người dân áp dụng KHCN kỹ thuật vào sản xuất đem lại năng suất cao

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ xã Hà Lĩnh cũng đã góp phần không nhỏ trong xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, mở rộng đoạn đường hoa Phụ nữ tự quản, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch,đẹp.

Xã Hà Lĩnh: Quyết tâm giữ vững phong độ xã Nông thôn mới nâng cao - Ảnh 1
Công tác góp phần xây dựng hạ tầng địa phương của Hội phụ nữ xã Hà Lĩnh
Công tác góp phần xây dựng hạ tầng địa phương của Hội phụ nữ xã Hà Lĩnh

Đến thời điểm này, xã Hà Lĩnh đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và đã được huyện thẩm tra, đánh giá đạt tỷ lệ 100%; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đề nghị tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Trong không khí Xuân Nhâm Dần 2022 sắp đến, xã Hà Lĩnh đề cao phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của người dân là quan trọng, sự hỗ trợ ngân sách nhà nước là cần thiết” trong các kế hoạch xây dựng địa phương, đặc biệt hướng tới chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, toàn thể quân và dân xã Hà Lĩnh quyết tâm giữ vững 15 tiêu chí, tiên phong đi đầu khu vực trong nhiệm vụ.

Hòa Lưu - Văn Hiếu