Xu hướng kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024

Ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, với quy mô thị trường ước tính đạt 678 tỷ USD với 17,1 triệu người tiêu dùng trước năm 2025. Trong năm 2024, ngành F&B Việt Nam sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới nổi.

Ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam trong những năm qua liên tục chứng kiến sự xuất hiện của nhiều xu hướng kinh doanh mới. Điều này tác động đến nhu cầu, thị hiếu và hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng luôn đổi mới qua từng ngày, buộc các doanh nghiệp, thương hiệu phải nhanh nhạy cập nhật và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận hiệu quả hơn.

Tổng quan thị trường F&B Việt Nam 

Theo Mordor Intelligence, ngành F&B Việt Nam dự đoán sẽ mở rộng 8,65% mỗi năm từ năm 2021 tới năm 2026. Tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm được ước tính là 4,98% trong giai đoạn 2021 – 2026. Các chuyên gia dự báo tăng quy mô thị trường sẽ đạt 678 tỷ USD với 17,1 triệu người tiêu dùng trước năm 2025.

Bên cạnh đó, xu hướng kinh doanh ngành F&B 2023 tại Việt Nam cũng sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi lớn để giành thị phần, trong khi các chuỗi nhỏ trở nên thận trọng hơn.

Xu hướng kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024 - Ảnh 1

Dự đoán xu hướng kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024:

Dựa trên những phân tích trên, có thể dự đoán một số xu hướng kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024 như sau:

Nhu cầu “ăn sạch, uống sạch” tăng cao:

Khách hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình, cẩn trọng trong các lựa chọn ăn uống, và ưu tiên sử dụng những thực phẩm hữu cơ, sạch, lành mạnh, thay vì lựa chọn thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ hay các thói quen ăn vặt như trước đây. Chính sự thay đổi này của người tiêu dùng đã hình thành nên các xu hướng “ăn sạch, uống sạch” và không ít trào lưu ăn uống cũng bắt nguồn từ xu hướng này.

Kinh doanh F&B tập trung nhiều vào khách hàng gen Z:

Thế hệ gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng chiếm lĩnh thị trường. Với sự tò mò và khao khát cho những trải nghiệm mới, khách hàng gen Z luôn tìm kiếm sự mới lạ, có tính sáng tạo cao và sẵn sàng chi tiền để có được những trải nghiệm này. Chính vì thế, việc nắm bắt sở thích và xu hướng tiêu dùng của khách hàng gen Z đang là mục tiêu của rất nhiều thương hiệu F&B hiện nay.

Chuyển đổi số trong kinh doanh F&B:

Kinh doanh F&B được xem là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số rất nhanh tại Việt Nam. Việc sử dụng các thiết bị điện tử, nâng cấp hoạt động nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng, máy POS bán hàng cầm tay, màn hình hiển thị kỹ thuật số cho nhà bếp, thanh toán không tiếp xúc, đặt – giao hàng trực tuyến, robot phục vụ,… cũng đã không còn xa lạ trong ngành F&B.

Cơ hội ngành F&B cho nhà đầu tư nước ngoài:

Thị trường Việt Nam được mong đợi trở thành top 3 quốc gia châu Á trong lĩnh vực kinh doanh F&B. Điều này thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dưới hình thức nhượng quyền thương mại.

Ngành kinh doanh F&B Việt Nam năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với nhiều xu hướng mới nổi lên. Các doanh nghiệp, thương hiệu cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

 Bảo Anh