Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024

Dù đã quen mặt điểm tên nhưng chưa bao giờ matcha hay các loại đồ uống có “topping” matcha bị loại khỏi các bức ảnh trên các trang mạng xã hội của giới trẻ Việt mỗi lần đi cafe. Với hàng loạt các công dụng tuyệt vời, matcha dần trở thành nguyên liệu bổ dưỡng mà ai cũng quan tâm, cũng là nguyên liệu đa dạng để làm nên những món ăn thơm ngon, đồ uống đa dạng mà vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng của matcha.

Ngành đồ uống không ngừng phát triển, một số xu hướng thu hút sự tò mò người pha chế và người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những lý do khiến ngành thực phẩm và đồ uống luôn hấp dẫn, chúng không ngừng vượt qua giới hạn và thích nghi với thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng.

Theo Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Kết quả điều tra về xu hướng tiêu dùng năm 2023 cũng cho thấy thị trường hàng tiêu dùng nước ta đang dần phát triển về chiều sâu, khách hàng yêu cầu ngày càng cao về xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm và các thành phần, nguyên liệu trong đó. Trong năm 2024, xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha được đánh giá là ưa chuộng với thị hiếu của người tiêu dùng cũng như sự phát triển của thực phẩm và đồ uống thực vật.

Vì sao người tiêu dùng ưa chuộng “topping” matcha?

Matcha thực chất là bột trà xanh, được làm từ búp và lá trà xanh tự nhiên được trồng ở Nhật Bản. Matcha dạng bột được sử dụng phổ biến trong các lễ hội quan trọng của Nhật Bản suốt 800 năm qua. Trong ẩm thực hiện đại, bột hương matcha được sử dụng và biến tấu trong nhiều món ăn, tạo nên hương vị đa dạng hấp dẫn nhiều thực khách. Hiện nay, độ phổ biến của loại hương vị này không chỉ gói gọn trong khuôn khổ của một quốc gia, mà đã trở thành nguyên liệu chính của thị trường F&B trên toàn thế giới.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Nguyên liệu này có nguồn gốc từ Nhật Bản, là một loại trà xanh đặc biệt, được sản xuất bằng cách nghiền nhuyễn lá trà xanh mỏng và sau đó sàng lọc thành bột mịn. Điểm đặc biệt của matcha là cả lá trà và nước uống được tiêu thụ, nên nó cung cấp hương vị đậm đà và hàm lượng caffein cao hơn so với trà xanh thông thường.

Với mùi vị hấp dẫn của mình, “topping” hạ gục trái tim của rất nhiều tín đồ. Bên cạnh đó, đây cũng là loại nguyên liệu phổ biến trong rất nhiều món ăn, thức uống. Khách hàng có thể tìm thấy trên thị trường các loại thực phẩm hương matcha như bánh, kẹo, nước giải khát, trà sữa… Thậm chí, những cửa hàng chỉ chuyên phục vụ các món ăn, thức uống làm từ matcha cũng đã xuất hiện và tồn tại khá lâu.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh sự đa dạng, matcha còn thu hút giới trẻ với hương vị độc đáo đầy tinh tế. Họ tìm đến các món ăn có hương vị matcha để được trải nghiệm cảm giác mới lạ và khác biệt. Số liệu thống kê cho biết có đến 40% người trưởng thành toàn cầu bị béo phì. Do đó, nhu cầu về các loại thực phẩm ít ngọt hoặc có thể hạn chế hương vị ngọt sẽ tăng cao trong thời gian tới. Đặc biệt, matcha còn được biết đến là “thần dược giảm cân” đối với giới trẻ và cứu tinh cho hội “con nghiện” nhưng bị say caffein.

Matcha trở thành một món đồ uống ưa thích của giới trẻ, ngay cả chính những người chuyên đi review coffee cũng đề cử matcha trong bảng xếp hạng đồ uống mà mình thường xuyên gọi ở các quán cafe (Nguồn ảnh: Internet)
Matcha trở thành một món đồ uống ưa thích của giới trẻ, ngay cả chính những người chuyên đi review coffee cũng đề cử matcha trong bảng xếp hạng đồ uống mà mình thường xuyên gọi ở các quán cafe (Nguồn ảnh: Internet)

Có thể thấy, với nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và môi trường, bột matcha hứa hẹn sẽ trở thành một điểm sáng của ngành F&B. Lý giải cho sức nóng ấy là do hương vị khá dễ uống, dễ kết hợp với các thành phần khác như sữa, đường, nước hoa quả… “ngoại hình” có tính trendy cao và tên gọi cũng dễ phát âm hơn các loại đồ uống du nhập từ nước ngoài khác. Matcha thường được sử dụng trong các thức uống như: Matcha latte, smoothie matcha, matcha coco, trà matcha nước dừa...

Khám phá một vài đồ uống tuyệt hảo có “topping” matcha

Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 1
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 2
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 3
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 4
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 5
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 6
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 7
Xu hướng sử dụng đồ uống có “topping” matcha trong năm 2024 - Ảnh 8
(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Minh Huyền (tổng hợp)

Từ khóa: