Xuất khẩu cá tra sang Đức tăng cao

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Đức đạt hơn 6,2 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 2, xuất khẩu cá tra sang thị trường Đức đạt hơn 6,2 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng thị trường Đức chiếm 2,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam, cao hơn so với mức 0,9% trong 2 tháng đầu năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Đức nằm trong số ít các thị trường ghi nhận tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Trong khi, xuất khẩu cá tra sang top 10 thị trường đều giảm 8 - 60% so với cùng kỳ, riêng Đức - thị trường lớn thứ 9 vẫn giữ được mức tăng trưởng 81%.

Trước đó năm 2022, Đức cũng nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU, đạt gần 30 triệu USD, tăng 37% so với năm 2021 và chiếm 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

VASEP cho biết trong 2 tháng đầu năm, cá tra thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi) chiếm 98,3% tổng xuất khẩu cá tra sang Đức, trong khi cá tra sống/tươi/đông lạnh/khô (thuộc mã 03) (trừ cá thuộc mã 0304) chỉ chiếm 1,7%. Việt Nam không có sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu sang Đức do yếu tố lạm phát khiến người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đông lạnh để tiết kiệm chi phí.

VASEP nhận định thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Đức nói chung và thị trường cá tra của Việt Nam nói riêng vẫn là căng thẳng Nga - Ukraine, những hậu quả về kinh tế đi kèm, sức khỏe kinh tế toàn cầu yếu kém, giá năng lượng và tiêu dùng ở mức cao cũng như vấn đề an ninh nguồn cung năng lượng.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát tháng 2 đã giảm rõ rệt xuống còn 8,6%, sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở mức trên 10%, nhưng Đức vẫn thuộc top quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong các nền kinh tế lớn. Lạm phát cũng làm thay đổi xu hướng tiêu thụ thủy sản của đất nước có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Thay vì tiêu thụ nhiều thủy sản tươi/ướp lạnh, người dân Đức gia tăng tiêu thụ thủy sản đông lạnh.