Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 11 đạt 12,330 nghìn tấn, trị giá 22,2 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 0,6% về trị giá so với tháng trước đó; giảm 3,9% về lượng, nhưng tăng 5,8% về trị giá so với tháng 11/2022. Giá xuất khẩu trong tháng đạt 1.799,8 USD/tấn, tăng 10,1% so với cùng kỳ.
Tính chung trong 11 tháng năm 2023, xuất khẩu chè của cả nước đạt thu về 184,9 triệu USD, tương đương 106,323 nghìn tấn chè các loại, giảm 20,8% về lượng và giảm 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân trong 11 tháng đầu năm đạt 1.738,8 USD/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường, Pakistan vẫn là quốc gia nhập khẩu chè Việt Nam lớn nhất với tỷ trọng 35,2% về sản lượng và gần 40% về kim ngạch. Đứng sau lần lượt là Đài Loan và Nga chiếm tỷ trọng lần lượt là 12,5% và 5,5% về sản lượng. Xuất khẩu sang 3 thị trường này vẫn trong xu hướng giảm mạnh, bởi kinh tế các nước này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, chè Việt Nam vẫn đang được nhiều thị trường khác tích cực đón nhận, trong đó có quốc gia đến từ khu vực Vùng Vịnh.
Cụ thể, trong tháng 11/2023, xuất khẩu chè sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đạt 227 tấn, thu về 482 nghìn USD, tăng 70,7% về lượng và tăng 38,2% về giá trị. Tính chung 11 tháng đầu năm, UAE đã nhập 1.043 tấn chè từ Việt Nam, tương đương trên 2,4 triệu USD, tăng 114,2% về lượng và tăng 105,4% về giá trị.
Xuất khẩu chè sang quốc gia Trung Đông trong 11 tháng năm 2023 đã vượt mức tổng cả năm 2022 cộng lại. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm sang UAE đạt 2.331 USD/tấn, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo các chuyên gia, chè Việt Nam, đặc biệt là chè xanh thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng do mức thu nhập của người Trung Đông ngày càng tăng. Họ muốn sử dụng các sản phẩm giúp đảm bảo sức khỏe.
Thương mại song phương Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, dù thương mại toàn cầu đang có nhiều yếu tố không thuận lợi. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam thuộc top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE trên thế giới.
Do UAE là thị trường mở, các nhà nhập khẩu, phân phối và hệ thống siêu thị tại UAE hiện có nhiều nhà cung cấp từ nhiều quốc gia khác nhau cho cùng một loại sản phẩm, do đó, những sản phẩm như xoài, cà phê, chè của Việt Nam sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Thái Lan,…
Chè đang dần có những vị trí nhất định trong giỏ hàng hóa tiêu dùng của người Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á. Văn hóa uống chè đang dần thay đổi, đây cũng là cơ hội lớn cho chè Việt Nam.