Mặc dù tháng 2 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày nhưng xuất khẩu gạo vẫn đạt mức tăng trưởng khá tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 562.943 tấn gạo trong tháng 2 với giá trị kim ngạch 373,4 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng tới 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt hơn 1 triệu tấn cùng trị giá thu về 735,6 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng đến 55,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm, nhìn chung xuất khẩu gạo của Việt Nam sang hầu hết thị trường tiêu thụ chính đều tăng trưởng mạnh.
Trong đó, Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với khối lượng đạt 500.195 tấn, trị giá 337 triệu USD, tăng 24,4% về lượng và tăng 64,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này chiếm đến 46,5% về lượng và 45,8% về trị giá trong tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Indonesia đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 20,4% khối lượng với 219.165 tấn, trị giá 141,7 triệu USD, tăng 52,4% về lượng và gấp 2,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 2, các doanh nghiệp đã giao 191.909 tấn gạo sang thị trường này, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ. Đây là một phần trong tổng số 300.000 tấn gạo mà các doanh nghiệp Việt Nam đã trúng thầu xuất khẩu sang Indonesia trong phiên đấu thầu diễn ra vào tháng 1 năm nay.
Xuất khẩu gạo sang các thị trường lớn tiếp theo là Malaysia và Ghana cũng tăng rất mạnh trong 2 tháng đầu năm, với mức tăng lần lượt là 112,3% và 308,9%, lên 38.257 tấn và 26.810 tấn.
Đáng chú ý, lượng gạo xuất khẩu sang thị trường Pháp tăng đột biến gấp 144 lần về lượng và 180 lần về trị giá, đạt 18.269 tấn, trị giá 18,9 triệu USD. Với kết quả này, Pháp đã vươn lên vị trí thứ 7 về lượng và thứ 5 về trị giá xuất khẩu gạo của Việt Nam. Giá gạo xuất khẩu sang Pháp lên đến 1.036 USD/tấn, cao nhất trong số các thị trường mua gạo Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lại giảm sâu 87,3%, Bờ Biển Ngà giảm 54,1%, Hong Kong giảm 31,7%...
Tính chung 2 tháng đầu năm, giá gạo xuất khẩu đạt bình quân 684 USD/tấn, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Về chủng loại gạo xuất khẩu, kể từ khi Ấn Độ ban hành các biện pháp hạn chế xuất khẩu vào năm ngoái, nhu cầu thị trường quốc tế đối với gạo của Việt Nam có xu hướng tăng lên, đặc biệt là chủng loại gạo trắng.
Chủng loại này chiếm đến 77% tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, tương ứng khoảng hơn 830 nghìn tấn. Tiếp đến là nhóm gạo thơm như Jasmine, DT8, KDM… chiếm 14,3% (hơn 154 nghìn tấn); gạo nếp chiếm 6%; gạo Nhật là 2,2% và 0,3% còn lại là gạo lứt, gạo vi chất.
Trên thị trường thế giới, giá gạo 5% tấm của Việt Nam trong tuần đến ngày 14/3 được chào bán ở mức 585 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn đáng kể mức đỉnh 665 USD/tấn đạt được vào cuối năm ngoái. Tại trong nước, giá lúa gạo đã tăng khoảng 200 - 400 đồng/kg kể từ cuối tháng 2 đến nay.
Như vậy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang thấp hơn 30 USD/tấn so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan và khoảng 15 USD/tấn so với Pakistan.