10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương

Trà cỏ xạ hương đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc để điều trị nhiều loại bệnh.

Trà cỏ xạ hương là một loại trà thảo dược được làm từ lá của loại thảo mộc lâu năm. Trà cỏ xạ hương đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe như cảm lạnh và các triệu chứng giống cúm, các vấn đề về tiêu hóa và chứng mất ngủ.

Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng trà cỏ xạ hương có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn những gì đã biết trước đây. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm viêm, cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, giảm mức cholesterol và lượng đường trong máu, thậm chí giảm nguy cơ ung thư.

Chứa các vitamin và khoáng chất, cỏ xạ hương là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Không chỉ đơn giản là cung cấp một mùi thơm, 1 thìa lá tươi còn cung cấp tới 160 miligam vitamin C. Chưa kể mangan, magiê, kẽm, kali, canxi và sắt! Một cách dễ dàng cho bất cứ ai muốn tăng cường sức khỏe của họ.

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 1 

1. Trà cỏ xạ hương trị ho
Ho có thể được định nghĩa là hành động đẩy không khí ra khỏi phổi một cách mạnh mẽ, thường là để làm sạch đờm hoặc dị vật trong cổ họng. Nó cũng có thể là triệu chứng của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như hen suyễn hoặc viêm phế quản và thường kèm theo khó thở.

Mặc dù hầu hết mọi người đều bị ho vào một thời điểm nào đó trong đời, nhưng không nên bỏ qua tình trạng này và có thể chỉ ra các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn cần được điều trị.

Trà cỏ xạ hương đã được chứng minh là giúp giảm các cơn ho do đặc tính chống co thắt, làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn ho. Nghiên cứu cho thấy rằng các hợp chất được tìm thấy trong cỏ xạ hương có thể giúp phá vỡ chất nhầy, cho phép nó đi qua đường hô hấp dễ dàng hơn đồng thời giúp giảm ho. 

2. Trà cỏ xạ hương trị viêm
Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi nó cần tự bảo vệ mình khỏi bị thương hoặc chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, viêm mãn tính thường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài như viêm khớp và bệnh tim mạch.

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những lợi ích của trà cỏ xạ hương là có thể giúp giảm viêm trong cơ thể do hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp giảm căng thẳng oxy hóa trên tế bào. Người ta thậm chí còn cho rằng trà cỏ xạ hương có thể có lợi cho những người mắc các bệnh tự miễn do viêm như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh đa xơ cứng.

Các đặc tính chống viêm của trà cỏ xạ hương cũng có thể giúp giảm đau khớp và cứng khớp liên quan đến những tình trạng này, giúp giảm đau cho những người mắc phải chúng.

Thymol và carvacrol, hai hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong cỏ xạ hương, được biết là có tác dụng chống viêm do nồng độ enzyme COX-2 tăng cao. Điều này đã được chứng minh thông qua khả năng ức chế các cytokine gây viêm của chúng - tín hiệu mà cơ thể sử dụng khi cần khuếch đại phản ứng miễn dịch. Những loại dầu này có thể chứng minh là một đồng minh mạnh mẽ để kiểm soát chứng viêm không kiểm soát trong cơ thể.  

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 3

3. Trà cỏ xạ hương để giảm cân
Uống trà cỏ xạ hương có liên quan đến việc giúp mọi người giảm cân và giữ dáng. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 đã tiết lộ rằng chiết xuất cỏ xạ hương có thể giúp giảm khối lượng mỡ trong cơ thể và góp phần gián tiếp vào việc kiểm soát cân nặng.

Người ta tin rằng các polyphenol được tìm thấy trong cỏ xạ hương tương tác với một số hormone điều chỉnh quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. Các catechin có trong lợi ích của trà cỏ xạ hương cũng được cho là có tác dụng ức chế các enzym tiêu hóa phân hủy carbohydrate thành các phân tử đường.

Điều này có nghĩa là cơ thể hấp thụ ít đường hơn dẫn đến lượng calo tiêu thụ mỗi ngày ít hơn giúp hỗ trợ nỗ lực giảm cân. Hơn nữa, uống loại trà thảo dược này cũng có thể làm tăng cảm giác no của bạn và giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Uống một tách trà cỏ xạ hương ngay trước bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn dẫn đến ăn ít hơn hoặc khẩu phần ăn nhỏ hơn trong bữa ăn. 

4. Lợi ích của trà cỏ xạ hương đối với phổi 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy chiết xuất cỏ xạ hương có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn, viêm phế quản, cúm và các bệnh về đường hô hấp khác bằng cách giúp làm loãng chất tiết nhầy có thể hạn chế đường thở. Điều này không chỉ cho phép nhiều oxy hơn vào phổi mà còn có thể giúp giảm các cơn ho đau đớn.

Hơn nữa, uống một tách trà cỏ xạ hương mỗi ngày có thể hoạt động như một loại thuốc long đờm hoặc thông mũi, giúp làm sạch đờm và các chất kích thích khác từ mũi và cổ họng của bạn. 

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 4

5. Trà cỏ xạ hương trị mụn và sức khỏe làn da
Các đặc tính chống oxy hóa của trà cỏ xạ hương cũng có lợi cho sức khỏe của da. Cỏ xạ hương chứa hàm lượng vitamin C cao được biết đến là một phương pháp điều trị mụn hiệu quả, giúp giảm viêm và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Trà cỏ xạ hương cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do các gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa sớm. Các hợp chất chống viêm trong cỏ xạ hương cũng có thể giúp làm dịu da bị đỏ và viêm, giúp giảm phát ban và các kích ứng khác.

Bằng cách uống Trà cỏ xạ hương thường xuyên, bạn có thể đảm bảo rằng cơ thể bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh.

Vào năm 2010, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tinh dầu cỏ xạ hương có đặc tính kháng khuẩn đáng chú ý đã được khoa học chứng minh chống lại vi khuẩn P. acnes, vi khuẩn có liên quan đến việc gây ra mụn trứng cá. Mặc dù là phát hiện đầy hứa hẹn , nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi chúng ta có thể kết luận chắc chắn liệu dầu cỏ xạ hương có hoạt động như một phương thuốc hiệu quả cho mụn nhọt và các nhược điểm khác trên da hay không.  

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 5

6. Có thể giúp kiểm soát huyết áp
Huyết áp cao là một yếu tố rủi ro chính phát triển nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ. Rất may, Trà cỏ xạ hương có thể giúp kiểm soát tăng huyết áp. Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy uống loại trà này cho thấy giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp nhẹ đến trung bình. Đây có thể là một phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả cho những người muốn giảm huyết áp mà không cần dùng thuốc.

Người ta cho rằng các hợp chất có trong cỏ xạ hương được gọi là thymol và carvacrol có thể giúp thư giãn các động mạch bị co thắt và cải thiện lưu thông khắp cơ thể, giảm khối lượng công việc mà tim phải làm và do đó, hạ huyết áp. 

7. Trà cỏ xạ hương cho bệnh đa xơ cứng
Bệnh đa xơ cứng (MS) là một tình trạng thoái hóa mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy lớp vỏ bảo vệ của các tế bào thần kinh. Điều này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm yếu cơ, mờ mắt, mệt mỏi và khó phối hợp và giữ thăng bằng.

Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng trà cỏ xạ hương có thể có lợi cho những người sống chung với MS vì nó có chứa các hợp chất được biết là giúp giảm viêm trong cơ thể. Người ta cũng tin rằng uống trà cỏ xạ hương có thể cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng oxy lên não và cải thiện sự tỉnh táo tổng thể.

Mặc dù nghiên cứu sâu hơn cần được tiến hành trước khi chúng ta có thể kết luận chắc chắn liệu trà cỏ xạ hương có phải là phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh MS hay không.  Nhưng thức uống này có thể cung cấp một cách hoàn toàn tự nhiên để kiểm soát một số triệu chứng liên quan đến tình trạng này. 

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 6

8. Có thể hỗ trợ nhiễm trùng nấm men
Nhiễm trùng nấm men là một bệnh nhiễm nấm do nấm Candida albicans gây ra. Nó có thể gây ngứa, rát và viêm ở vùng bị ảnh hưởng. Trà cỏ xạ hương đã được sử dụng theo truyền thống để điều trị nhiễm trùng nấm men và có thể có lợi trong việc chống lại loại nấm gây ra bệnh này. Điều này là do cỏ xạ hương chứa cả đặc tính kháng nấm và kháng vi-rút có thể giúp kiểm soát nấm Candida albicans.

Trong một nghiên cứu đột phá vào năm 2021 , dầu cỏ xạ hương nổi lên như một phương thuốc tự nhiên hiệu quả chống lại nhiễm trùng Candida albicans. Ngay cả đối với các chủng kháng thuốc không thể điều trị bằng fluconazole. Loại thuốc thường được kê đơn với liều lượng rất thấp cỏ xạ hương vẫn được phát hiện là có đặc tính diệt nấm. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi có thể xác nhận tính phù hợp của nó trong điều trị nhiễm trùng nấm men ở bệnh nhân người. 

10 lợi ích sức khỏe của trà cỏ xạ hương - Ảnh 7

9. Trà cỏ xạ hương tốt cho hệ tiêu hóa

Tiêu hóa là quá trình phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn để nó có thể được hấp thụ và sử dụng làm nhiên liệu cho cơ thể. Tiêu hóa không đầy đủ có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi, táo bón và khó tiêu.

Trà cỏ xạ hương đã được chứng minh là hỗ trợ tiêu hóa do đặc tính tống hơi giúp giảm co thắt và co thắt dạ dày đồng thời cải thiện nhu động ruột. Người ta cho rằng các loại dầu dễ bay hơi được tìm thấy trong cỏ xạ hương chịu trách nhiệm cho những lợi ích tiêu hóa này bằng cách kích thích sự co thắt của cơ trơn trong đường tiêu hóa.

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa, trà cỏ xạ hương cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu do hàm lượng chất chống oxy hóa của nó. Các polyphenol có trong trà cỏ xạ hương đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu, khiến đây trở thành một loại đồ uống có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. 

10. Có thể có lợi cho chứng đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một rối loạn mãn tính đặc trưng bởi đau cơ lan rộng, mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ. Nó được ước tính ảnh hưởng đến 5% dân số trên toàn thế giới và có thể có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống.

Người ta cho rằng uống trà cỏ xạ hương có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau cơ xơ hóa do đặc tính chống viêm của nó có thể giúp giảm đau và khó chịu. Các nghiên cứu cho thấy trà cỏ xạ hương cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người mắc bệnh này vì nó có chứa các hợp chất như linalool có thể thúc đẩy thư giãn.

Cần phải nghiên cứu thêm trước khi chúng ta có thể kết luận chắc chắn liệu trà cỏ xạ hương có phải là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả cho chứng đau cơ xơ hóa hay không. Nhưng Trà cỏ xạ hương có thể cung cấp cho những người mắc bệnh một cách tự nhiên để kiểm soát các triệu chứng của họ.

Tác dụng phụ trà húng tây

Trà cỏ xạ hương thường được coi là an toàn để tiêu thụ và có nguy cơ tác dụng phụ thấp. Tuy nhiên, vì hoạt động như thuốc lợi tiểu nên uống quá nhiều có thể gây mất nước, dẫn đến đau đầu và chóng mặt.

Cũng cần lưu ý rằng không nên dùng trà cỏ xạ hương cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Các hợp chất có trong trà cỏ xạ hương có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, vì vậy tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Những người nhạy cảm với các loại thực vật như húng tây, húng quế, oregano, cây xô thơm và hoa oải hương có thể gặp các tác dụng phụ tiềm ẩn. Chạm vào lá của những loại thảo mộc này có thể kích hoạt da nhạy cảm trong khi tiêu thụ. Chúng có thể gây khó chịu nghiêm trọng ở đường tiêu hóa bao gồm buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy hoặc nôn mửa. 

 Bảo Anh

Từ khóa: