Khối lượng xuất khẩu chè tháng 2/202 ước đạt 8 nghìn tấn với giá trị đạt 14 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm 2021 đạt 17 nghìn tấn và 29 triệu USD, giảm 1,6% về khối lượng nhưng tăng 11,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020 Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 2/2021 ước đạt 1.750 USD/tấn, tăng 22,5% so với tháng 2/2020.
Trong tháng 1/2021, khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan – thị trường lớn nhất của Việt Nam với 41,2% thị phần tăng trở lại sau khi nhập khẩu giảm trong năm 2020 – tăng 0,9% về khối lượng và tăng 8,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè xuất khẩu bình quân tháng 1 năm 2021 đạt 1.605 USD/tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.
Tại thị trường trong nước, chè nguyên liệu trong nước sau Tết nguyên đán khá bình ổn, không có quá nhiều biến động. Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng cao ổn định ở mức 190.000 đ/kg, chè xanh búp khô 90.000 đ/kg, chè xanh búp khô (đã sơ chế loại 1) 120.000 đ/kg.
Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè cành ổn định 9.800 đ/kg, chè 7.800 đ/kg. Giá chè thành phẩm thời điểm trước Tết Tân Sưu 2021 tăng cao nhưng lượng người mua cũng không hề giảm sút mà còn tăng hơn so với dịp Tết năm trước.
Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc tiêu thụ sản phẩm của bà con vùng chè Thái Nguyên.
Trong tháng này, giá chè đấu giá tại Hiệp hội Thương mại chè Coonoor Ấn Độ (CTTA) có xu hướng đi xuống với mức giá trung bình đạt 132,95 Rs/kg, giảm 0,73 Rs/kg so với tháng trước. Nhu cầu nhìn chung ít hơn so với các tuần trước do người mua nước ngoài và các nhà xuất khẩu đều chon loc và do dự khi chon loại chè giá cao.
Các nhà xuất khẩu cho biết điều kiện mùa đông khắc nghiệt ở nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Nga và Châu Âu với các tuyến đường thủy đóng băng cản trở việc di chuyển của hàng hóa đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển chè. Cơ quan xếp hạng Icra trong báo cáo cũng dự báo những thách thức đối với ngành chè vẫn còn tiếp tục trong giai đoạn 2021-2022.
Ngoài ra, năm 2020 ngành chè gặp rất nhiều khó khăn, khi các hợp đồng xuất khẩu của các doanh nghiệp đã ký kết nhưng do dịch COVID -19 khiến nhiều hợp đồng bị giãn, hoãn, thậm chí một số hợp động còn bị yêu cầu giảm giá, trong khi đó, các hợp đồng mới gần như không có. Đáng chú ý, vấn đề chi phí vận tải cũng gây khó khăn cho nhiều ngành hàng nông sản, trong đó có ngành chè, mọi năm chi phí vận tải chỉ khoảng 700 - 900 USD/container thì năm nay lên tới 2.700 - 3.000 USD/container, cao gấp 3 lần, tạo sức ép rất lớn về chi phí, trong khi giá chè xuất khẩu lại giảm.
Hồng Anh