7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường

Có rất nhiều loại đồ uống bạn có thể thưởng thức mang lại hương vị thơm ngon nhưng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Chẳng hạn như trà nóng hoặc lạnh không đường

Trà là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, cung cấp hydrat hóa và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp chống lại các gốc tự do, là những hóa chất có thể làm hỏng tế bào và vật liệu di truyền khi có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể. Quá trình oxy hóa xảy ra, góp phần khởi phát các tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim .

Một phân tích tổng hợp về trà và tác động của thức uống này đối với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường đã kết luận rằng uống ba tách trà trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hãy cùng chúng tôi khám phá các loại trà có thể mang lại lợi ích thực sự cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người đang tìm cách giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

Trà xanh có thể giúp bạn giảm cân 

Hãy uống một tách trà xanh có chứa 28 miligam (mg) caffein, vì thể giúp chống lại bệnh tiểu đường. Một đánh giá của các nghiên cứu cho rằng trà xanh và chiết xuất trà xanh có thể giúp giảm lượng đường trong máu và có thể đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 1

Nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh thường xuyên trong hơn 10 năm có lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn so với những người không uống. Và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của một người lên ít nhất gấp sáu lần, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 .

Một trong những lý do trà xanh có thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tiểu đường ? Bởi đồ uống này chứa một hợp chất mạnh gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG đã được phát hiện là làm tăng sự hấp thu glucose vào tế bào cơ . Theo một đánh giá được công bố vào năm 2019 , quá trình EGCG kích thích glucose đi vào tế bào cơ cũng có thể hữu ích để điều trị bệnh béo phì .

Một tách trà xanh có 0 carbohydrate, 0 gam (g) đường hoặc chất béo và chỉ 2,5 calo, khiến đây trở thành một lựa chọn tốt cho sức khỏe. 

Trà đen có thể giúp giảm kháng insulin

Trà đen đến từ cùng một loại cây với trà xanh, vì vậy với trà xanh, bạn sẽ thu được những lợi ích thân thiện với bệnh tiểu đường.Mặc dù cùng là một loại cây, nhưng “các phương pháp chế biến khác nhau được sử dụng” để tạo ra.

Một đánh giá được công bố vào năm 2019 lưu ý rằng một số nghiên cứu dịch tễ học cho thấy uống trà đen, trà xanh hoặc trà ô long có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hoặc các biến chứng của bệnh tiểu đường . Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cho rằng trà (bao gồm cả trà đen) có thể hoạt động trong cơ thể một phần bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin , đóng vai trò giống như insulin , cũng như làm giảm phản ứng viêm.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 2

Ngoài ra, trà đen có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường theo những cách khác. Các nghiên cứu trên động vật về trà đen đã phát hiện ra rằng có thể làm giảm sự hấp thụ carbohydrate và do đó cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu khác, từ năm 2017 , cho thấy uống trà đen sau khi ăn đường giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu nhỏ đã xem xét những người mắc bệnh tiểu đường cũng như những người không mắc bệnh tiểu đường. Một đánh giá khác cho thấy những người uống trà, bao gồm cả những người uống trà đen, có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn. 

Trà hoa cúc có thể khiến bạn buồn ngủ 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chỉ một đêm ngủ không ngon giấc có thể khiến cơ thể bạn sản xuất insulin kém hiệu quả hơn, có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Hãy uống trà hoa cúc thảo mộc , không chứa caffein, có thể hỗ trợ giấc ngủ của bạn. Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy khi phụ nữ ngủ kém (mới sinh con) uống trà hoa cúc trong hai tuần, họ ít gặp vấn đề về chất lượng giấc ngủ và các triệu chứng trầm cảm hơn so với nhóm đối chứng không uống trà.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 3

Tất nhiên, những phụ nữ đó không bị tiểu đường. Nhưng điều đó không có nghĩa là trà hoa cúc không mang lại lợi ích cho những người này. Bệnh tiểu đường được coi là một tình trạng viêm nhiễm và cùng với việc ăn uống hợp lý, giấc ngủ ngon rất quan trọng trong việc giảm viêm nhiễm.

Trà hoa cúc cũng có liên quan đến việc cải thiện độ nhạy insulin và quản lý glucose và có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy rằng khi những người tham gia nghiên cứu mắc bệnh tiểu đường loại 2 uống trà hoa cúc ba lần một ngày (sau mỗi bữa ăn) trong 8 tuần, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy lợi ích đối với cả tình trạng kháng insulin và các dấu hiệu viêm nhiễm.

Hơn nữa, nghiên cứu liên quan đến động vật cho thấy rằng tiêu thụ trà hoa cúc hàng ngày có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của các biến chứng có thể xảy ra với bệnh tiểu đường, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn ở người. 

Trà gừng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói trong các nghiên cứu 

Một đánh giá từ năm 2015 cho thấy rằng việc bổ sung rễ gừng - về mặt kỹ thuật là một dạng mạnh hơn trà - làm giảm mức đường huyết lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cũng như A1C. Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2015 đã quan sát thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường (không sử dụng insulin) bổ sung gừng trong ba tháng đã cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết của họ và kết quả rất có ý nghĩa giữa nhóm dùng gừng và nhóm đối chứng.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 4

Một bài đánh giá riêng cho thấy gừng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết trong cơ thể bằng cách ức chế các enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate cũng như tăng độ nhạy insulin . Kết quả là, các nhà nghiên cứu lưu ý, có nhiều sự hấp thu glucose hơn vào mô mỡ ngoại vi và mô cơ xương.  

Trà dâm bụt có thể giúp hạ huyết áp 

Loại trà chua và thơm này không chỉ có hương vị sảng khoái — có thể đóng vai trò giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và các vấn đề khác liên quan đến căn bệnh này.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 5

Trà dâm bụt có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, và theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận , mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim, đồng thời có tỷ lệ đau tim và đột quỵ cao hơn. “Uống 8 ounce trà dâm bụt hai lần mỗi ngày được phát hiện là làm giảm huyết áp tâm thu ở những người mắc bệnh tiểu đường trong khoảng thời gian một tháng, đây là một tin đặc biệt tốt cho nhóm dân số này, vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Hơn nữa, một đánh giá từ năm 2015 cho thấy trà dâm bụt giúp giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương. Huyết áp tâm thu đề cập đến áp suất trong động mạch khi tim bạn đập. Huyết áp tâm trương là số dưới cùng, biểu thị áp suất động mạch giữa các nhịp tim. 

Trà Rooibos có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường 

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng các mô hình phòng thí nghiệm cho thấy loại trà thảo dược này, được làm từ lá của một loại cây bụi mọc ở Nam Phi, có thể có lợi cho việc giảm cân. Và giảm cân là một yếu tố quan trọng giúp những người bị tiền tiểu đường trì hoãn hoặc ngăn chặn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2, nghiên cứu cho thấy . Các tác giả nghiên cứu cũng kết luận rằng giảm cân có thể giúp những người đã mắc bệnh tiểu đường loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và có khả năng làm giảm sự tiến triển của bệnh.

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 6

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng rooibos có thể giúp ngăn chặn sự hình thành tế bào mỡ, mà các nhà nghiên cứu cho biết có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa béo phì.

Ngoài ra, trà rooibos có chứa một hợp chất thực vật gọi là aspalathin, có đặc tính hạ đường huyết, các nhà nghiên cứu gợi ý, trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 . Nghiên cứu, được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm, đã phát hiện thêm rằng hợp chất này có thể giúp đẩy lùi các biến chứng liên quan đến bệnh chuyển hóa. Theo Mayo Clinic, bệnh chuyển hóa hoặc hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng như mỡ thừa quanh eo và lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng như bệnh tiểu đường loại 2 .

Nghiên cứu từ năm 2009 trên chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy aspalathin giúp cải thiện tình trạng không dung nạp glucose và có thể có lợi trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu đối với bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, một nghiên cứu từ năm 2011 trên người cho thấy uống trà rooibos giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính LDL “xấu” (mặc dù những người tham gia nghiên cứu cần uống sáu cốc mỗi ngày, điều này có thể không hợp lý đối với tất cả mọi người). 

Ngoài ra, hãy cẩn thận với các loại trà có ghi “giảm cân” trên bao bì. Một số loại trà đặc biệt có tác dụng giảm cân hoặc giảm đầy hơi có thể chứa các thành phần làm tăng đi tiểu, khiến ruột kết co thắt hoặc dẫn đến tiêu chảy. Những tác dụng phụ đó không phải là lý tưởng - theo bất kỳ cách nào - đối với những người đang tìm cách cải thiện sức khỏe của họ. 

Trà bạc hà giúp giảm căng thẳng

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có mức độ căng thẳng cao , tác dụng làm dịu của trà bạc hà có thể có lợi, vì giảm căng thẳng thường có thể cải thiện lượng đường trong máu. Theo Đại học California ở San Francisco, căng thẳng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và khiến chúng khó kiểm soát hơn .

7 loại trà có lợi cho người bệnh tiểu đường - Ảnh 7

Trong một nghiên cứu từ năm 2009 , các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hương thơm bạc hà (bạn có thể cảm nhận được khi hít một hơi trà!), giúp giảm lo lắng, thất vọng và mệt mỏi cho những người lái xe tiếp xúc với mùi hương này. Một nghiên cứu khác từ năm 2019 cho thấy mùi thơm của bạc hà giúp giảm đau và lo lắng do đặt ống thông tĩnh mạch. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất liệu pháp mùi hương bạc hà trước khi làm thủ thuật đặt ống thông.  

Bảo An

Từ khóa: