Bán hàng nông sản qua nền tảng giao dịch điện tử đang dần phát triển

Phân phối nông sản qua sàn thương mại điện tử ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh vì người mua, người bán đều trực tiếp giao dịch mà không phải qua quá nhiều khâu trung gian với các khoản chi phí cho nhân công, điểm tập kết hàng.

Bán hàng nông sản qua nền tảng giao dịch điện tử đang phát triển. (Ảnh minh họa)  
Bán hàng nông sản qua nền tảng giao dịch điện tử đang phát triển. (Ảnh minh họa)  

Tại Hội nghị trực tuyến với chủ đề "Kết nối hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp kinh doanh, quảng bá nông sản trên nền tảng số", do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) tổ chức ngày 7/6, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ những câu chuyện khi đưa nông sản lên các nền tảng mạng xã hội và thu hút được nhiều khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Giám đốc Công ty cổ phần Bagico, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam đã truyền đạt lại kinh nghiệm làm thương mại nông sản của mình.

Bà Thực đã kết nối các nhà nông trẻ thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước. HTX đã có những thành tích, thành tựu tốt nhất đã giúp cho những thành viên xây dựng thương hiệu riêng.

Bà Thực cho biết: "Các bạn trẻ khi khởi động, khi sử dụng nền tảng xã hội, truyền thông trên mạng, thương mại điện tử thì rất nhanh và rất dễ, không quá tốn kém. Nhưng để thành công được yêu cầu gốc cái chết của sự hiểu biết, cũng như xây dựng sản phẩm, phương án phải rất chỉn chu".

Với kinh nghiệm nhiều năm làm thương mại nông sản xuyên biên giới của mình, bà Thực hiện nhấn mạnh công việc vận chuyển đang là một trong những khâu làm hư hao nông sản, sử dụng chi phí cao trong giá thành sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng use.

"Tôi lấy đơn cử như buồn riêng khi hái từ cây xuống trước 1-2 ngày để cho chín đều thì đã hao 15-20% trọng lượng. Chuyển ra Hà Nội bán cho tay người tiêu dùng thì hư hao thêm 10-15% nữa. Đây là một trong những chi phí không dễ gì người dùng có thể hiểu và biết được. Sao giá buồn riêng ở vườn 70.000 đồng, bán lẻ lại 200.000 đồng", chị Thảo cho biết.

Người bán cần truyền thông, nhấn mạnh vào tác động chi phí đến giá thành, chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng biết. Thêm nữa, trong quá trình đóng gói sản phẩm, người bán cũng cần để người mua thấy các khoản chi phí, thì tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chấp nhận và thông cảm, đồng thời, sự cạnh tranh khác sẽ giảm thiểu “.

Chảo Thị Yến là một bác sĩ 9X dân tộc Đào Tuyển (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) chia sẻ tại hội nghị. Yến cũng mới xây dựng kênh Tiktok của mình sau khi tham dự hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân.

Yến cho biết: "Từ đợt dịch COVID-19, em đã thấy tiềm năng bán hàng trên Tiktok nhưng em lại không có sản phẩm để bán, trong khi bà con nông dân có hàng bán nhưng chưa biết cách làm video Tiktok. Do đó, em đã hướng dẫn các nhóm nông dân để họ bước đầu tiếp cận với nền tảng bán hàng số này.

Trước đây, em vẫn nghĩ việc livestream bán hàng khiến 'giá trị' bản thân đi xuống. Sao mình là  học sĩ ở nước ngoài về mà phải ngồi bán hàng livestream? Nhưng khi làm thì thấy hiệu quả rất lớn, và thấy việc làm này có thể mang lại hiệu quả rất lớn cả về mặt hình ảnh lẫn lộn lợi nhuận kinh tế và tạo sinh kế cho cộng đồng thì không lý do gì mà không tiếp cận ”, Chảo Thị Yến chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhìn nhận: Việt Nam đang có 4 mùa hoa trái, mùa nào cũng có đặc sản dồi dào. Bán hàng online giải quyết việc làm cho nhiều người, có thu nhập lớn, khai thác tốt lợi thế nông nghiệp miền. Đặc biệt, nếu gắn với du lịch thì sẽ cực kỳ hiệu quả, giúp người tiêu dùng kết nối được với nông sản ở các vùng miền khác nhau.

Tuy nhiên ông Hoàng Trọng Thủy cũng lưu ý, trong quá trình bán hàng online, nhiều bạn trẻ vẫn còn hạn chế trong khâu tìm kiếm nguồn hàng và xác định khách hàng chủ đích, nên hầu hết việc bán hàng trên nền tảng số mới là tổng hợp và bán nông sản, còn nông sản Đưa vào mục tiêu có chủ đích chưa được bạn thực sự quan tâm.

Tiến Hoàng