Bản tin Tiêu dùng 27/9: Sâm đất siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng

Hôm nay (27/9) giá vàng thế giới thấp kỉ lục, giá lợn hơi giảm nhẹ tại một số tỉnh thành, Có vẻ ngoài giống hệt củ khoai lang, bên trong có màu vàng nhạt, ăn ngọt mát như lê và thơm mùi nhân sâm, sâm đất đang được bán với giá “siêu rẻ” khiến chị em thích thú đặt mua.

Giá vàng chạm đáy

Bản tin Tiêu dùng 27/9: Sâm đất siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng - Ảnh 1

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ ở mức 1.644,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2022 trên sàn Comex New York ở mức 1.654,2 USD/ounce.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 18,32 triệu đồng/lượng.

Theo George Milling-Stanley, trưởng chiến lược gia vàng tại State Street Global Advisors, giá vàng đang có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn khi ba thành phần của nền kinh tế Mỹ thể hiện sức mạnh phục hồi ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ cứ rắn.

Kết thúc phiên ngày 26/9, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 65,60 triệu đồng/lượng (mua vào)- 66,42 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 65,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,40 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 65,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 65,70 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 66,30 triệu đồng/lượng.

Giá lợn hơi giảm nhẹ tại miền Trung, Tây Nguyên

Bản tin Tiêu dùng 27/9: Sâm đất siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng - Ảnh 2

Tại khu vực miền Bắc, thị trường lợn hơi đi ngang so với ngày hôm qua. 

Hiện tại, thương lái ở Thái Nguyên vẫn giao dịch lợn hơi với giá 59.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. 

Trong khi đó, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên và Thái Bình tiếp tục thu mua lợn hơi với giá cao nhất là 62.000 đồng/kg. 

Khoảng giá 60.000 - 61.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh thành còn lại.

Giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Thị trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên hạ nhẹ một giá so với ngày hôm qua. 

Theo đó, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, thương lái tại Quảng Nam và Quảng Ngãi đang cùng giao dịch chung mốc 60.000 đồng/kg. 

Các tỉnh thành còn lại không ghi nhận thay đổi mới về giá trong ngày hôm nay.

Hiện tại, giá thu mua lợn hơi ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá lợn hơi đồng loạt chững lại trên diện rộng. 

Cụ thể, thương lái tại Tây Ninh, Vũng Tàu, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục thu mua lợn hơi với giá thấp nhất là 57.000 đồng/kg. 

Ngoại trừ Cà Mau và Long An đang neo tại mức 60.000 đồng/kg và 63.000 đồng/kg, các tỉnh thành khác vẫn giữ giá ổn định trong khoảng 58.000 - 60.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi khu vực miền Nam hôm nay dao động trong khoảng 57.000 - 63.000 đồng/kg.

Sâm đất được bán với giá siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng

Bản tin Tiêu dùng 27/9: Sâm đất siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng - Ảnh 3

Khoai sâm hay còn được gọi là sâm đất đang được bán chủ yếu tại các cửa hàng đặc sản vùng miền, trên các chợ online và xuất hiện trên các xe thồ bán hàng rong tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội.

Khoai sâm được triển khai trồng tại địa bàn huyện Bát Xát từ khoảng hơn 10 năm trước. Trước đây, khoai sâm chủ yếu được trồng để phục vụ nhu cầu tại địa phương nhưng 5-6 năm gần đây đã trở thành hàng hoá được tiêu thụ với số lượng lớn trên cả nước.

Theo chị Ly (Hà Nội), cách đây vài năm, chị phải mua khoai sâm với giá từ 30-40 nghìn đồng/kg nhưng năm nay có nhiều người bán, giá cũng rẻ hơn, chỉ từ 20-25 nghìn đồng/kg.

Khoai sâm ngoài gọt vỏ ăn luôn như hoa quả thì còn chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn khác như chiên, xào, nấu canh, làm nộm.

“Các món chế biến từ khoai sâm thì nhà tôi thích nhất là khoai sâm bào sợi làm nộm với thịt ba chỉ lợn, nõn tôm, rau mùi tía và nước sốt. Tiếp đó là món khoai sâm xào thịt bò hay khoai sâm hầm chân giò cũng rất ngon. Một loại củ mà chế biến đủ món, vừa rẻ vừa bổ”, chị Ly chia sẻ.

Bán khoai sâm tại Hà Nội nhiều năm, chị Phạm Thị Hoan, trú tại Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, khoai sâm cho thu hoạch từ tháng 9-11 hàng năm nên vào thời điểm này chị lại nhập về bán với giá 25 nghìn đồng/kg.

Sấu chín cuối vụ, trái salak giá cao vẫn đắt khách

Bản tin Tiêu dùng 27/9: Sâm đất siêu rẻ, người tiêu dùng tranh thủ đặt hàng - Ảnh 4

Khác với vị chua, hơi chát của loại sấu xanh, sấu chín có mùi thơm nhẹ, ăn ngọt dịu nên được nhiều người tìm mua. Thời điểm này đang là mùa sấu chín cuối vụ, giá sấu chín đắt gấp 3 lần bình thường. Tại các chợ cóc hay trên chợ mạng, giá sấu chín vào khoảng 40.000 đồng/kg. Dẫu vậy, không ít người đã săn lùng mua sấu chín về dầm đường.

Sấu chín cuối vụ ngoài những khách lẻ mua còn có nhiều người bán đồ ăn vỉa hè lấy để chế biến thành món quà vặt đi bán rong khắp phố. Năm nay, giá sấu chín cao hơn mọi năm từ 10.000-20.000 đồng.

Ngoài sấu chín, trái salak được xách tay từ Indonesia về Việt Nam cũng đang rất đắt khách. Trái salak có vỏ như da rắn nhưng phần thịt bên trong trắng nõn, ăn giòn ngọt với hương vị vô cùng lạ nên được nhiều người ưa thích. Tuỳ vào độ chín của quả mà cho ra mùi vị khác nhau. Một số người ăn cảm thấy chúng có hương vị kết hợp giữa dứa, ổi và chuối nhưng cũng có người thấy giống mùi sầu riêng và mít kết hợp.

Loại quả này có giá bán lên tới 190.000 đồng/kg, loại Vip giá tới 240.000 đồng/kg. So với mây Thái thì salak Indonesia đắt gấp 3-4 lần. Dù giá cao chót vót vẫn luôn ‘cháy hàng’. Các đầu mối buôn bán salak cho hay, hàng không có sẵn, khách muốn mua thường phải đặt trước

Hương Trà (t/h)