Thông qua những con số về số vụ khởi tố và số bị can cũng như số vụ vi phạm bị xử phạt hành chính vẫn đang diễn biến phức tạp, thủ đoạn hết sức tinh vi. Nhiều mặt hàng tiêu dùng, nhất là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, đồ ăn, thức uống bị làm giả, nhái nhãn mác, thương hiệu gây hệ lụy khôn lường đến sức khỏe, tính mạng người dùng.
Lòng tin của người tiêu dùng, xã hội bị hoang mang bởi làm thế nào để phân biệt hàng thật, giả, kém chất lượng? Để là người tiêu dùng thông minh cần phải trang bị kỹ năng gì? Dựa vào ai, vào đâu? Băn khoăn thì tra cứu địa chỉ nào? Muốn mua đồ thật thì mua ở đâu?.. Những câu hỏi này phải được sự tham góp có trách nhiệm của các cơ quan báo chí chính thống. Chỉ có thông tin chính xác, tin cậy thì sự thật mới được bảo vệ.
Giờ đây, hàng giả đã trở thành từ khóa được nhiều người tra cứu trên mạng internet. Con người hiện phải chịu áp lực không nhỏ của những vấn nạn xã hội: kinh doanh hàng giả, lừa đảo trên mạng. Cuộc chiến chống hàng giả được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt như đòn đột phá điểm trúng huyệt âm mưu, thủ đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của những kẻ xem đồng tiền, lợi nhuận, lợi ích nhóm trên hết. Họ bất chấp mọi thủ đoạn để đạt mục tiêu của mình. Những đối tượng ấy làm gì còn lương tâm, đạo đức, nhân cách. Kết quả đáng ghi nhận hơn hết trong cuộc đấu tranh này đã vạch trần thủ đoạn làm ăn của kẻ xấu, thực trạng lỗ hổng trong nhiều khâu quản trị lĩnh vực chuyên ngành.
Người phát ngôn Bộ Công an cho biết quyết tâm của lực lượng ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tích cực điều tra phá những vụ án nghiêm trọng, sớm có kết luận nhưng thận trọng, chắc chắn, chính xác theo đúng pháp luật và công khai trước công luận, báo chí. Lực lượng truyền thông rất mong mỏi được cơ quan có trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin giúp người dân nhận thức đúng, đầy đủ làm thế nào để mua được hàng hóa chất lượng an toàn trên cơ sở có nguồn gốc xuất xứ tin cậy, đúng giá. Từ nguồn tin chính thức sẽ chỉ ra đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, hàng nhái kể cả hàng trong nước hay nhập khẩu. Mong muốn này hoàn toàn có thể làm được và cần phải triển khai ngay, với tinh thần chủ động, có trách nhiệm không để hàng giả lấn át hàng thật, để doanh nghiệp làm ăn chân chính đứng vững và phát triển.
Tìm ra cái giả để bảo vệ cái thật, tôn trọng sự thật luôn là mục tiêu của công cuộc đấu tranh vạch trần và từng bước đẩy lùi sự giả dối, thói hư tật xấu luôn tồn tại trong đời sống xã hội ở các mức độ khác nhau.
VĂN HÙNG