Bất động sản cho thuê vẫn đang là điểm sáng trong những tháng đầu năm

Chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản thời gian gần đây đã tác động tích cực đến tâm lý người mua nhà. Trong đó, tăng trưởng tín dụng và chính sách sẽ là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất.

Bất động sản cho thuê vẫn đang là điểm sáng trong những tháng đầu năm - Ảnh 1

Theo đó, mảng cho thuê vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản trong 2 tháng đầu năm 2023. Nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc tăng 24%, tăng cao nhất đối với loại hình nhà mặt phố và cửa hàng (tăng 61% - 62%).

Tuy nhiên, nhu cầu tìm mua bất động sản giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, lượt tìm thuê nhà riêng tăng 47%, nhà phố tăng 61%, cửa hàng tăng 62% và văn phòng tăng 38% trong 2 tháng đầu năm 2023 với cùng kỳ năm trước.

Trong 2 tháng đầu năm 2023 dù thanh khoản còn gặp nhiều rào cản nhưng mặt bằng giá bán chung cư không giảm. Cụ thể, giá rao bán căn hộ tại Hà Nội tăng từ 9% - 16% ở tất cả các phân khúc so cùng kỳ năm trước, và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp. Còn chung cư TP. Hồ Chí Minh tăng giá từ 3% - 6% với phân khúc trung và cao cấp.

Chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng 3% so cùng kỳ năm trước. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17% - 54%. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về chung cư.

Các chuyên gia bất động sản dự báo, năm 2023, các cơn sốt bất động sản sẽ quay trở lại nhưng sẽ xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II, quý III hoặc ở giai đoạn cuối năm sẽ có những đợt tìm kiếm đất nền nhiều hơn. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông. Còn ngay từ thời điểm đầu năm 2023, sẽ khó bùng nổ các cơn sốt đất giống như thời điểm những năm trước. Bên cạnh đó, trong dài hạn, tôi nghĩ giá đất nền khó có khả năng sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới.