Bật mí 10 tác dụng của trà hoa nhài mà có thể bạn chưa biết

Ngoài hương vị và mùi thơm đặc trưng, trà hoa nhài còn có nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy khám phá những lợi ích sau mà trà hoa nhài có thể mang đến cho bạn.

Trà hoa nhài được ưa chuộng trên toàn cầu không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì có nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ thống miễn dịch mạnh hơn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những tác động tích cực của trà đối với bệnh ung thư, cải thiện quá trình tiêu hóa và đặc tính giảm cholesterol. Trà cũng đã được phát hiện để loại bỏ vi khuẩn có hại và giảm viêm mãn tính.

Bật mí 10 tác dụng của trà hoa nhài mà có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Lợi ích cho sức khỏe của trà hoa nhài

Cùng với hương thơm và hương vị độc đáo, trà hoa nhài có nhiều chất có lợi có thể giúp giảm căng thẳng và các vấn đề tim mạch và có thể cải thiện hệ tiêu hóa. Chúng ta hãy xem xét chúng một cách chi tiết ngay sau đây.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Mọi người đều đang tìm kiếm bí quyết để giảm cân một cách dễ dàng và nhanh chóng. Mặc dù không có phương pháp thần kỳ nào để giảm cân, nhưng trà hoa nhài có thể là một bổ sung tốt để hỗ trợ giảm cân. Bởi một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống trà hoa nhài và giảm các tế bào mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên The Cochrane Database of Systematic Review, tiết lộ rằng các đặc tính chống oxy hóa của trà hoa nhài giúp tăng cường trao đổi chất, giúp bài tập của bạn có hiệu quả và giúp cơ thể bạn xử lý các chất dinh dưỡng nhanh hơn. Trao đổi chất nhanh hơn hoặc hiệu quả hơn sẽ giúp giảm cân. 

Chống oxy hóa  

Có lẽ khía cạnh được ca ngợi nhất của trà hoa nhài là hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong loại đồ uống tinh tế và thơm ngon này. Các chất chống oxy hóa đáng chú ý nhất được tìm thấy trong trà hoa nhài là catechin. Trà xanh là hương vị cơ bản được sử dụng phổ biến nhất cho trà hoa nhài, nhưng tùy thuộc vào loại trà nào được sử dụng, có thể có các đặc tính chống oxy hóa khác nhau. Ví dụ, trà đen có hàm lượng theaflavins cao trong khi trà xanh có hàm lượng catechin cao.  

Chất chống oxy hóa có thể hoạt động trong cơ thể để phát hiện và tiêu diệt các tác nhân có hại hoặc các gốc tự do có thể gây bệnh và làm tổn hại hệ thống miễn dịch. Catechin, như đã đề cập ở trên, là chất chống oxy hóa mà người dùng trà hoa nhài đang tìm kiếm, vì chúng không thể thiếu trong việc ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng trong cơ thể. 

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trà hoa nhài có thể giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch với các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Khoa học Đời sống cho thấy rằng trà hoa nhài là một nguồn giàu chất chống oxy hóa polyphenol tự nhiên bao gồm những chất như epicatechin (EC), epicatechin gallate và những chất khác.

Hệ thống miễn dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại tất cả các loại bệnh tật, vì vậy việc tăng cường hệ thống miễn dịch có thể có lợi cho cơ thể theo vô số cách. Nhiều dạng ung thư và các bệnh gây ung thư có thể có tác dụng ức chế miễn dịch, có nghĩa là hệ thống miễn dịch tổng thể của cơ thể bị tổn hại, khiến cơ thể dễ bị tác động bởi các mầm bệnh gây phức tạp cho việc điều trị ung thư. Nhấm nháp trà hoa nhài thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như vậy.  

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đối với những người có tiền sử về các vấn đề tim mạch, trà hoa nhài có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng tiết lộ rằng catechin được tìm thấy trong trà hoa nhài là yếu tố chính trong việc ức chế quá trình oxy hóa LDL, đó là khi cholesterol “xấu” trong động mạch bị viêm sau khi bị oxy hóa. Tình trạng viêm tĩnh mạch và động mạch này có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Các catechin được tìm thấy trong trà ức chế quá trình oxy hóa này, do đó huyết áp và mức cholesterol giảm, đồng thời có thể ngăn ngừa các mối đe dọa lâu dài như bệnh tim.  

Tiềm năng chống ung thư 

Một báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Phòng khám Hoa Kỳ cho thấy rằng việc tiêu thụ trà đã được chứng minh rộng rãi là có đặc tính ngăn ngừa ung thư, vì chúng có chứa polyphenol, như epigallocatechin gallate (EGCG). Polyphenol như EGCG là những tuyến bảo vệ chính chống lại các gốc tự do và những kẻ xâm lược có hại hoặc gây ung thư khác trong cơ thể. Trà hoa nhài đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi và nhiều bệnh khác.  

Bên cạnh việc bổ sung EGCG vào hệ thống, các yếu tố của trà cũng ức chế sự biểu hiện quá mức của các enzym nguy hiểm thường được tìm thấy trong các khối u và tế bào ung thư. Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, dữ liệu hiện tại không phải là chắc chắn về vai trò của trà trong việc ngăn ngừa ung thư. 

Giúp quản lý bệnh tiểu đường

Trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường, trà hoa nhài đã cho thấy mình là một thức uống có giá trị. Khả năng chuyển hóa glucose là cơ chế cơ bản gây ra các tình trạng bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu được công bố trên BMC Pharmacology cung cấp bằng chứng cho thấy rằng uống trà xanh / hoa nhài ở chuột mắc bệnh tiểu đường giúp đảo ngược tác động tiêu cực mà bệnh tiểu đường gây ra đối với một số protein huyết thanh, hoạt động như một chất điều hòa đối với những người mắc bệnh tiểu đường và như một biện pháp phòng ngừa những người không được chẩn đoán nhưng vẫn sử dụng trà như một phần thường xuyên trong chế độ chăm sóc sức khỏe của họ. 

Giúp giảm căng thẳng 

Hệ thống khứu giác thường là thứ mà chúng ta bỏ qua, nhưng đó là một giác quan rất mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mùi của hoa nhài có lợi để cải thiện tâm trạng và có tác dụng an thần. Những đối tượng có khuynh hướng tự nhiên với hương thơm của loài hoa này có phản ứng phó giao cảm với mùi và cơ thể họ tiết ra các chất hóa học cho phép họ thư giãn hoặc cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên. 

Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Trà xanh rất giàu hợp chất polyphenolic, với thành phần chính là catechin. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Châu Âu, catechin có trong trà hoa nhài có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực sức khỏe, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Chúng kích hoạt một số chất chống oxy hóa nội bào và tương tác tốt với các enzym đường tiêu hóa để thúc đẩy chức năng ruột khỏe mạnh. 

Giảm đau

Trong y học tổng thể, một trong những tác dụng tích cực của trà hoa nhài là giúp giảm sự khó chịu mãn tính liên quan đến đau khớp và viêm khớp. Bản chất chống viêm của một số nguyên tố hữu cơ trong trà có thể làm giảm sưng nhẹ và viêm khớp của bạn bằng cách ức chế quá trình oxy hóa tế bào không mong muốn.  

Kháng khuẩn 

Trà hoa nhài có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Ấn Độ cho thấy, trong một số đối tượng thử nghiệm, các đặc tính của dầu hoa nhài có thể loại bỏ ảnh hưởng của vi khuẩn E. coli, một loại vi khuẩn rất nguy hiểm thường có trong thực phẩm được bảo quản kém hoặc điều kiện nấu nướng không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, trà hoa nhài cũng có thể giúp giảm ho, cảm lạnh và nhiễm trùng cổ họng.  

 Lưu ý khi uống trà hoa nhài

Có thể gây ra các biến chứng khi mang thai: Mùi nồng dành cho những người đang mang thai. Đã có trường hợp sử dụng trà hoa nhài hoặc tinh dầu hoa nhài (đôi khi được dùng để pha trà) đã gây ra các cơn co thắt sớm ở phụ nữ mang thai. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thêm loại trà này vào chế độ ăn uống của bạn.

Khó chịu đường ruột: Nhiều người chọn sử dụng trà hoa nhài để tăng cường trao đổi chất hoặc thậm chí như một phương pháp hỗ trợ tập luyện để kích thích giảm cân. Nhưng trà có tính axit cao, vì vậy uống trà khi đói để thúc đẩy quá trình giảm cân hoặc chức năng trao đổi chất có thể khiến đường ruột đau hoặc khó chịu.

Caffeine: Mặc dù có đặc tính thư giãn và thay đổi tâm trạng, trà hoa nhài là một nguồn cung cấp caffeine, một chất kích thích ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau. Caffeine có tác dụng ngăn chặn một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, nguyên nhân gây ra cảm giác tỉnh táo hoặc năng lượng mà hầu hết mọi người mong muốn từ caffeine. Tuy nhiên, một số người rất nhạy cảm với tác dụng của caffeine, đặc biệt là với liều lượng lớn. Vì thế, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc sử dụng kinh nghiệm của bạn với các sản phẩm có chứa caffein khác trước khi bổ sung trà hoa nhài vào chế độ ăn uống của bạn hoặc mua phiên bản không chứa caffein để thay thế. Các loại trà hoa nhài lá rời thường không có caffein, nhưng một số loại trà túi lọc thì có, vì vậy rất đáng để xem xét chúng.

Bảo An (t/h)