Bật mí công dụng đối với sức khỏe của trà hương thảo

Không chỉ được dùng như một loại gia vị trong nhà bếp, hương thảo còn có thể được dùng như một loại trà thân thiện với sức khỏe, nhờ vào các thành phần lành tính hữu ích.

Cây Rosemary, hay tiếng Việt gọi là cây hương thảo, là một loại thảo dược thơm có lịch sử lâu dài về cả ẩm thực và dược liệu. Cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ và khu vực Địa Trung Hải, là một phần của họ thực vật Lamiaceae, cùng với bạc hà, rau kinh giới, tía tô đất và húng quế. 

Hương thảo khi được chế biến thành trà không những thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, nhờ các đặc tính dược liệu tự nhiên, giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch và tiêu hóa. Dưới đây là những công dụng và lợi ích sức khỏe của trà hương thảo:

Bật mí công dụng đối với sức khỏe của trà hương thảo - Ảnh 1

1. Chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do oxy hóa và viêm nhiễm, có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Chúng có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau và các loại thảo mộc như hương thảo.

Trà hương thảo có chứa các hợp chất được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Hoạt động chống oxy hóa và chống viêm của hương thảo phần lớn là do các hợp chất polyphenolic như axit rosmarinic và axit carnosic. Do khả năng chống oxy hóa, axit rosmarinic thường được sử dụng như một chất bảo quản tự nhiên để tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm dễ hỏng 

Nhiều nhà khoa học cũng đã nghiên cứu tác động của axit rosmarinic và axit carnosic đối với bệnh ung thư. Họ đã phát hiện ra rằng hai axit này có đặc tính chống khối u và thậm chí làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư bạch cầu, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

2. Có thể giúp giảm lượng đường trong máu 

Khi không được điều trị, lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho mắt, tim, thận và hệ thần kinh. Do đó, điều quan trọng là những người mắc bệnh tiểu đường quản lý đúng mức lượng đường trong máu của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong trà hương thảo có thể làm giảm lượng đường trong máu, cho thấy hương thảo có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Mặc dù các nghiên cứu về trà hương thảo chưa nhiều, mới chỉ có các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, song đã chỉ ra rằng axit carnosic và axit rosmarinic trong trà hương thảo có tác dụng giống insulin đối với lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy những hợp chất này có thể làm tăng sự hấp thụ glucose vào các tế bào cơ, làm giảm lượng đường trong máu. 

3. Có thể cải thiện tâm trạng và trí nhớ 

Tiêu thụ và hít vào các hợp chất trong hương thảo đã được chứng minh là làm giảm lo lắng, tăng cường tâm trạng, cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ. Cả việc ngửi và uống trà hương thảo đều có thể mang lại những lợi ích này. Chiết xuất hương thảo có thể cải thiện tâm trạng bằng cách thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột và giảm viêm ở vùng hải mã, phần não của bạn liên quan đến cảm xúc, học tập và ký ức 

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống 500 mg hương thảo hai lần mỗi ngày trong 1 tháng đã làm giảm đáng kể mức độ lo lắng, cải thiện trí nhớ và chất lượng giấc ngủ ở sinh viên đại học so với giả dược. Một nghiên cứu khác kéo dài 2 tháng ở 66 nhân viên công nghiệp ghi nhận rằng những người uống 2 thìa cà phê (4 gam) hương thảo trong 2/3 cốc (150 ml) nước mỗi ngày cho biết họ cảm thấy ít bị kiệt sức trong công việc hơn đáng kể so với những người không uống gì.   

 4.Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong trà hương thảo có thể bảo vệ sức khỏe bộ não của bạn bằng cách ngăn chặn sự chết của các tế bào não. 

Nghiên cứu trên động vật cho thấy hương thảo thậm chí có thể hỗ trợ phục hồi sau các tình trạng có thể dẫn đến tổn thương não, chẳng hạn như đột quỵ  Các nghiên cứu khác cho thấy hương thảo có thể ngăn ngừa tác động tiêu cực của quá trình lão hóa não, thậm chí còn cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

5. Bảo vệ thị lực và sức khỏe của mắt

Trà hương thảo có thể chứa các hợp chất có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn khi bạn già đi bằng cách làm chậm sự tiến triển và mức độ nghiêm trọng của các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc thêm chiết xuất hương thảo vào các phương pháp điều trị bằng miệng khác có thể làm chậm sự tiến triển của các bệnh mắt liên quan đến tuổi tác 

Một nghiên cứu đã kiểm tra việc bổ sung chiết xuất hương thảo vào các phương pháp điều trị thông thường như oxit kẽm và các kết hợp chất chống oxy hóa ARED khác, phát hiện ra rằng nó giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến thị lực 

Các nghiên cứu trên động vật và thực nghiệm khác chỉ ra rằng axit rosmarinic trong hương thảo làm chậm sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể - tình trạng mờ dần của mắt dẫn đến mù lòa - và làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh đục thủy tinh thể 

Hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu về cây hương thảo và sức khỏe của mắt đều sử dụng chiết xuất cô đặc, nên rất khó để xác định tác dụng của trà hương thảo cũng như bạn cần uống bao nhiêu để đạt được những lợi ích này. 

Bật mí công dụng đối với sức khỏe của trà hương thảo - Ảnh 2

6. Các lợi ích  tiềm năng khác của trà hương thảo

Các lợi ích tiềm năng khác của các hợp chất trong trà hương thảo bao gồm:

  • Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch.  
  • Có thể thúc đẩy tiêu hóa. Chiết xuất hương thảo đôi khi được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, nhưng nghiên cứu về công dụng này còn thiếu. 
  • Có thể thúc đẩy giảm cân. Một nghiên cứu trên động vật ghi nhận rằng hương thảo ngăn ngừa sự tăng cân ở chuột, ngay cả những con được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo  
  • Có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một số người khẳng định rằng việc sử dụng trà hương thảo tự làm như một loại nước xả tóc giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể. Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu hoặc chiết xuất hương thảo có thể làm giảm rụng tóc nhưng phải được thoa lên da đầu.

Mặc dù những lợi ích này có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm, đặc biệt là để xác định những lợi ích mà uống trà hương thảo có thể mang lại.

Lưu ý: Cũng như nhiều loại thảo mộc khác, một số người cần thận trọng khi dùng trà hương thảo do khả năng tương tác thuốc. Một số loại thuốc có nguy cơ tương tác tiêu cực cao nhất với trà hương thảo bao gồm: thuốc chống đông máu, được sử dụng để ngăn ngừa cục máu đông bằng cách làm loãng máu của bạn; Thuốc ức chế men chuyển, được sử dụng để điều trị huyết áp cao; thuốc lợi tiểu,....

Hương thảo có thể có những tác dụng tương tự như những loại thuốc này, chẳng hạn như tăng khả năng đi tiểu, làm suy giảm khả năng đông máu và giảm huyết áp. Nếu bạn dùng lithium, tác dụng lợi tiểu của hương thảo có thể dẫn đến mức độc hại của lithium tích tụ trong cơ thể bạn.

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trến - hoặc các loại thuốc khác cho các mục đích tương tự - thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi thêm trà hương thảo vào chế độ ăn uống của bạn. 

Cách pha trà hương thảo

Trà hương thảo có thể được thực hiện rất dễ dàng chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản. Bên cạnh đó, bạn có thể uống trà hầu như mỗi ngày, cả sáng lẫn tối nếu muốn vì loại trà này không hề gây mất ngủ.

Nguyên liệu

  • 1 thìa cà phê đầy lá hương thảo (tươi hoặc khô)
  • 250ml nước suối hoặc nước lọc
  • 1 thìa cà phê chất làm ngọt như mật ong hoặc đường (tùy vào sở thích)

Cách làm

  • Đun nước sôi nước
  • Thêm lá hương thảo vào một bộ lọc trà và đặt vào một tách trà
  • Rót nước sôi vào tách, đợi từ 5 – 10 phút sau đó loại bỏ bã
  • Thêm chất làm ngọt nếu muốn và thưởng thức!

Bảo Anh (t/h)