Bất ngờ trước công dụng tuyệt vời của trà chùm ngây

Trà chùm ngây chứa nhiều nhiều kali, canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, C, D cũng như axit amin thiết yếu và hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên rất tốt cho sức khỏe.

Trà Chùm ngây là gì?

Trà chùm ngây là một loại đồ uống được làm bằng cách ngâm lá chùm ngây khô trong nước nóng trong vài phút. Loại đồ uống này được cho là giúp tăng cường sức khỏe và sức sống. Lá chùm ngây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, và còn có khả năng giữ lại những chất này khi phơi khô. Trà chùm ngây có hương vị nhẹ nhàng của cỏ và đất, và đang trở nên cực kỳ phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.  

Chùm ngây (Moringa oleifera) được chú ý nhiều trong những năm gần đây nhờ khả năng giúp giảm cân. Loại cây nhỏ này (còn được gọi là trà dùi trống hoặc trà thần kỳ) có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan. Rễ và chất chiết xuất từ ​​cây có thể độc và nên tránh, nhưng lá, hoa, thân, hạt, vỏ cây và quả chùm ngây đều được khuyến khích sử dụng cho sức khỏe.

Bất ngờ trước công dụng tuyệt vời của trà chùm ngây - Ảnh 1

Trà chùm ngây chứa nhiều chất dinh dưỡng từ lá chùm ngây khô, như kali, canxi, phốt pho, sắt và vitamin A, C, D. carotene, polyphenol và flavonoid như kaempferol và quercetin. Trà chùm ngây là trà thảo mộc nên không chứa caffeine.   

Những công dụng tuyệt vời của trà chùm ngây 

Hỗ trợ giảm cân

Trà chùm ngây, với thành phần dinh dưỡng mạnh mẽ, được cho là giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo, cân bằng lượng đường và tăng mức năng lượng. Đây là lý do tại sao một tách trà chùm ngây thường là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.  

Tăng cường năng lượng 

Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống không chứa caffein có thể giúp bạn tăng cường năng lượng, thì trà chùm ngây có thể là câu trả lời. Trong nhiều năm, loại trà này được coi là tăng cường sinh lực và sức khỏe tổng thể và không có đường hoặc caffein.

Chống viêm

Được biết đến chủ yếu như một loại trà chống viêm, cây chùm ngây có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giảm viêm khắp cơ thể, giảm đau, nhức mỏi, rối loạn dạ dày, đau đầu và sốt. Đây là một trong những lý do chính tại sao ở một số quốc gia, cây chùm ngây được coi là “thuốc chữa khỏi mọi bệnh”.  

Nguồn giàu chất chống oxy hóa

Trà chùm ngây có thể có khả năng chống oxy hóa cao; điều này có thể được chứng minh là hữu ích để chống lại các gốc tự do và có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, viêm và tổn thương tế bào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lá chùm ngây có chứa polyphenol, flavonoid và axit ascorbic. 

Chăm sóc da

Với nồng độ cao của vitamin C và bioflavonoid, trà chùm ngây có thể là một thức uống rất bổ dưỡng cho làn da. Trà là một thức uống chống lão hóa có thể được sử dụng để tăng cường sản xuất collagen, giảm các gốc tự do, giảm sự hình thành các nếp nhăn và tăng độ ẩm và sự trẻ trung của làn da. Bản chất chống viêm của chùm ngây cũng có thể giúp chống lại mụn trứng cá.  

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng cao axit ascorbic và các chất chống oxy hóa khác có thể làm cho loại trà chùm ngây trở thành một chất bảo vệ tuyệt vời chống lại các triệu chứng cảm lạnh và cúm thông thường. Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu và hoạt động như một chất chống oxy hóa để làm chậm quá trình oxy hóa và hệ thống miễn dịch suy yếu do nó gây ra. 

Giúp quản lý bệnh tiểu đường

Bột chùm ngây (và trà) có một số tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và giảm cholesterol, có thể có tác dụng quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bằng cách giảm cholesterol và huyết áp, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường được giảm xuống. Ngoài ra, axit chlorogenic trong trà chùm ngây có thể giúp bảo vệ tự nhiên chống lại bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tính chất chống viêm của loại trà này có thể làm cho nó trở nên lý tưởng để làm dịu chứng rối loạn dạ dày, làm dịu các triệu chứng tiêu chảy và táo bón, và nói chung là cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Tác dụng kháng khuẩn của trà chùm ngây có thể giúp tái cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để đường ruột của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời loại bỏ khí thừa, chuột rút và đầy hơi.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một hàm lượng đáng kể kali có thể làm cho loại trà này trở thành một nguồn tuyệt vời để giảm huyết áp. Vì kali là chất giãn mạch có thể làm giảm căng thẳng trong động mạch và mạch máu. Uống trà chùm ngây có thể giúp giảm nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch. 

Giúp hồi phục sau chấn thương

Vitamin C trong trà chùm ngây có thể không chỉ tốt cho hệ miễn dịch mà còn cho việc tạo ra các tế bào mới trong cơ thể. Mức độ cao của axit ascorbic có nghĩa là tạo ra nhiều collagen hơn và giảm thời gian đông máu. Điều này dẫn đến việc chữa lành nhanh hơn, đặc biệt là đối với những người đang hồi phục sau chấn thương hoặc bệnh kéo dài. 

Tăng cường nhận thức

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà chùm ngây, cũng như các vitamin và chất dinh dưỡng bảo vệ thần kinh khác, có thể giúp làm cho trà chùm ngây trở thành một chất tăng cường trí não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại trà này có thể có khả năng điều chỉnh mức độ dẫn truyền thần kinh, có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và sức mạnh nhận thức. 

Cân bằng nội tiết tố

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, trà chùm ngây có thể giúp điều chỉnh nội tiết tố. Trà có tiềm năng điều trị để ngăn ngừa các biến chứng mất cân bằng hormone trong thời kỳ hậu mãn kinh. Đồng thời, trà cũng giúp điều chỉnh tuyến giáp và có thể giúp ngăn ngừa cường giáp. 

Giảm đau bụng kinh

Uống một tách trà chùm ngây có thể giúp giảm đau bụng kinh, buồn nôn, đầy bụng, thay đổi tâm trạng và chứng đau nửa đầu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nước ép của lá còn có đặc tính giảm đau và có thể làm dịu cơn đau.

Kháng khuẩn  

Trà chùm ngây có thể có hiệu quả chống lại một số loại vi khuẩn, vì nghiên cứu cho thấy trà có thể có đặc tính kháng khuẩn và kháng khuẩn mạnh mẽ. Trà có thể giúp ngăn ngừa mụn nhọt, nhiễm trùng da, các vấn đề tiêu hóa thông thường, tạp chất trong máu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Thức uống này cũng được cho là giúp chống lại một số loại nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, vi rút và ký sinh trùng như nấm da chân, mùi cơ thể và các bệnh về nướu (viêm lợi).

Chống lại độc tính asen

Theo một nghiên cứu trên loài gặm nhấm, trà chùm ngây có thể làm giảm và đảo ngược tác động của độc tính asen, thường xảy ra do nước bị ô nhiễm. Hàm lượng asen cao có thể gây nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.  

Thúc đẩy ham muốn tình dục

Nếu muốn nâng cao đời sống tình dục, hãy thử uống một tách trà chùm ngây vào mỗi buổi sáng. Cây chùm ngây có thể đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để tăng ham muốn tình dục của phụ nữ và nam giới. Trong y học dân gian, nó đã được sử dụng để điều trị rối loạn chức năng tình dục, rối loạn cương dương và tăng cường ham muốn tình dục tổng thể.

Kiểm soát chứng trầm cảm & chứng đau nửa đầu

Trà chùm ngây có thể hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm vì giúp cân bằng mức serotonin và dopamine, là chìa khóa để nhận thức cơn đau và các quy định về tâm trạng. Theo một nghiên cứu năm 2012, cây chùm ngây cho thấy khả năng điều trị và kiểm soát chứng đau nửa đầu và đau đầu mãn tính.  

Chăm sóc tóc

Trà chùm ngây có hàm lượng cao chất sắt, vitamin C, vitamin B-complex và tất cả các axit amin thiết yếu từ protein. Những chất dinh dưỡng này cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển tóc, ngăn ngừa gàu và khô tóc, đồng thời điều tiết bã nhờn. Uống trà chùm ngây cũng được cho là có thể ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn ở sợi tóc. 

Bất ngờ trước công dụng tuyệt vời của trà chùm ngây - Ảnh 2

Cách pha Trà chùm ngây 

Thành phần
+ 1 nhúm lá chùm ngây khô hoặc 3 – 4 cuống lá chùm ngây
+ 1 cốc nước nóng
+ Mật ong theo khẩu vị
+ Chanh tùy chọn

Hướng dẫn

+Lấy 3 – 4 cuống chùm ngây hoặc sử dụng lá già để và phơi vì chúng sẽ khô nhanh
+Phơi khô cuống hoặc lá cho đến khi chúng trở nên giòn
+Cho lá chùm ngây khô hoặc cuống lá vào máy xay sinh tố và xay
+Thêm nước nóng vào và ngâm trà trong 3 – 5 phút hoặc cho đến khi nước thay đổi màu
+Bỏ thêm mật ong hoặc chanh tùy vào khẩu vị của bạn
+Thưởng thức nóng hoặc lạnh. 

Tác dụng phụ của trà Chùm ngây

Các tác dụng phụ của việc uống trà chùm ngây có thể bao gồm:

- Ợ nóng
- Buồn nôn
- Bệnh tiêu chảy
- Nguy cơ sẩy thai: Loại trà này có thể gây ra các cơn co thắt và thắt chặt tử cung, và có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai trong thai kỳ.

Trà chùm ngây không có tác dụng phụ hay thành phần độc hại nào thường thấy, miễn là bạn uống với lượng vừa phải. Với một vài trường hợp ngoại lệ, những lợi ích linh hoạt của trà chùm ngây chắc chắn đáng để khám phá nếu bạn đang tìm kiếm một phương thuốc thảo dược mới trong cuộc sống của mình!

Bảo Anh (t/h)