Bình Định chi gần 12.000 tỷ đồng mở rộng cảng biển, hướng tới trung tâm logistics liên vùng

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bình Định, nâng tổng công suất toàn tỉnh lên gần 19 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư khoảng 11.870 tỷ đồng. Đây được coi là bước đi chiến lược, tạo cú hích mạnh mẽ để Bình Định khẳng định vị thế “thủ phủ logistics miền Trung – Tây Nguyên” trong bối cảnh mới, đặc biệt sau khi hợp nhất địa giới với Gia Lai.

Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2030, cảng biển Bình Định sẽ xử lý 17,65–18,75 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó có 0,32–0,37 triệu TEU container và 150.000–200.000 lượt hành khách. Hệ thống cảng được mở rộng lên 9 bến, 20 cầu cảng, tổng chiều dài 5.104 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 150.000 tấn.

Trong đó: Khu bến Quy Nhơn – Thị Nại – Đống Đa gồm 4 bến (8 cầu cảng), công suất đến 14,35 triệu tấn/năm; khu bến Nhơn Hội tập trung phục vụ tàu khách quy mô lớn, dài đến 460 m; khu bến Phù Mỹ – Hoài Nhơn gồm 3 bến (9 cầu cảng), tiếp nhận cả tàu container, hàng rời, bến lỏng/khí, quy mô tới 150.000 tấn, phục vụ các khu công nghiệp năng lượng – luyện kim phía Bắc tỉnh. Tổng diện tích sử dụng đất cho cảng khoảng 217,3 ha, chưa bao gồm đất dành cho các khu logistics, công nghiệp gắn liền với cảng.

Bình Định chi gần 12.000 tỷ đồng mở rộng cảng biển, hướng tới trung tâm logistics liên vùng (Ảnh minh họa - IT)
Bình Định chi gần 12.000 tỷ đồng mở rộng cảng biển, hướng tới trung tâm logistics liên vùng (Ảnh minh họa - IT)

Nguồn vốn đầu tư được chia làm hai phần: 1.250 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng, còn lại 10.620 tỷ đồng là vốn xã hội hóa cho các bến dịch vụ – phản ánh chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông – logistics.

Bên cạnh đó, quy hoạch điều chỉnh cũng cập nhật chi tiết thông số kỹ thuật như luồng tàu, khu neo đậu, khu tránh bão, kích thước tàu, công suất từng bến, đảm bảo khả năng triển khai thực tế và an toàn hàng hải.

Sau khi Bình Định và Gia Lai sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới từ ngày 12/6/2025, TP. Quy Nhơn được chọn làm trung tâm hành chính nhờ vị trí chiến lược, kết nối đầy đủ đường bộ, đường sắt, cảng biển và sân bay Phù Cát. Với lợi thế là cửa ngõ ra biển của toàn vùng Tây Nguyên, cảng biển Bình Định đóng vai trò trọng yếu trong vận tải hàng hóa, xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics khu vực.

Việc điều chỉnh quy hoạch lần này là một trong những hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển hiện đại, đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh logistics quốc gia.

Bùi Quốc Dũng