Bộ tem đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bộ tem đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) được Bộ TT-TT phát hành đặc biệt đúng vào ngày 10/10/2024.

Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, đồng thời tri ân những anh hùng đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng thành phố Hà Nội hòa bình. Bộ TT-TT phát hành bộ tem bưu chính "Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Bộ tem được thiết kế với nội dung cô đọng về một Hà Nội của quá khứ, hiện tại và tương lai.

Bộ tem và blốc chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Nguồn: Hội tem Việt Nam
Bộ tem và blốc chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Nguồn: Hội tem Việt Nam

Với thiết kế tinh tế, bộ tem bưu chính mang tên "Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô" bao gồm một mẫu tem và một blốc, có giá trị mặt là 4.000 đồng và 15.000 đồng, với kích thước tương ứng 32 x 43 mm cho tem và 100 x 80 mm cho blốc. Họa sĩ Nguyễn Quang Vinh, người thực hiện thiết kế bộ tem, đã khéo léo thể hiện hình ảnh cột cờ Hà Nội cùng với các di tích lịch sử quan trọng, tượng trưng cho những "nhân chứng lịch sử" đã chứng kiến sự đổi thay và phát triển của Thủ đô trong suốt 70 năm qua.

Hình ảnh trên tem nổi bật với tông màu cam rực rỡ, gợi lên ký ức về ngày Hà Nội được giải phóng, khi đoàn quân tiến vào Thủ đô trong niềm hân hoan của người dân. Không khí cờ hoa tràn ngập khắp phố phường, thể hiện niềm vui và niềm tự hào của cả một thành phố trong thời khắc lịch sử đó.

Ngược lại, blốc tem lại sử dụng tông màu xanh dịu nhẹ, gợi lên hình ảnh một Hà Nội ngày nay thanh bình, yên ả. Hình tượng cặp rồng chầu lá đề trên nền trời Hà Nội trong blốc tem gợi nhớ về truyền thống Thăng Long, nhưng đồng thời cũng phản ánh sự an lành, thanh lịch của Thủ đô hiện đại.

Bộ tem cũng không quên ghi lại những dấu ấn quan trọng của Thủ đô, như sự kiện Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình" vào năm 1999, một mốc son quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập của Thủ đô.

Bộ tem kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật mang giá trị tinh thần cao cả, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng đối với lịch sử và quá trình phát triển của Hà Nội. Thông qua hình ảnh độc đáo và ý nghĩa, bộ tem góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử, và truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đồng thời khẳng định vị thế của Hà Nội trong lòng người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.