Bưởi Việt Nam chinh phục Hàn Quốc

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với thanh long và xoài.

Ngày 30/7/2024 Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố trên website của APQA quy định nhập khẩu đối với quả bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Như vậy, bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài. Việc quả bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài. Ảnh minh họa
Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài. Ảnh minh họa

Theo Cục Bảo vệ thực vật, chương trình mở cửa thị trường cho quả bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc đã được khởi động từ năm 2018. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán chỉ được đẩy nhanh sau đại dịch COVID-19. Sau 2 năm nỗ lực hợp tác, trao đổi thông tin để thúc đẩy phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán, Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc đã thống nhất về mặt kỹ thuật trong cuộc họp song phương vào tháng 4/2024. Ngày 18/7/2024, Cục Bảo vệ thực vật đã công bố trên website các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi nhập khẩu vào Hàn Quốc để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu.

Để xuất khẩu bưởi tươi sang Hàn Quốc, các vùng trồng phải đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật hàng năm. Cục sẽ quản lý và giám sát các vùng trồng để đảm bảo các loài dịch hại mà Hàn Quốc quan tâm ở mức độ an toàn thông qua các hoạt động giám sát và kiểm soát dịch hại. Các cán bộ bảo vệ thực vật sẽ kiểm tra các vườn cây xuất khẩu, tập trung vào các sinh vật gây hại như Prays endocarpa và Citripestis sagittiferella hai tuần một lần từ khi ra hoa đến khi thu hoạch kết thúc. Nếu hai loài dịch hại này được phát hiện với tỷ lệ nhiễm cao hơn quy định, vùng trồng sẽ bị ngừng xuất khẩu trong mùa vụ còn lại.

Các cơ sở đóng gói bưởi tươi xuất khẩu phải đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật hàng năm và được kiểm tra, vệ sinh thường xuyên. Cục Bảo vệ thực vật cũng phải thông báo danh sách các vùng trồng, nhà đóng gói và cơ sở xử lý hơi nước nóng đã được đăng ký cho Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc trước khi bắt đầu xuất khẩu hàng năm. Các cơ sở xử lý hơi nước nóng cũng phải được Cục Bảo vệ thực vật đăng ký và kiểm tra thường xuyên.

Bưởi là một loại trái cây phổ biến và có giá trị cao ở Việt Nam, được biết đến với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Hiện nay, Việt Nam có hơn 100.000 ha trồng bưởi, với sản lượng trên 900.000 tấn, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sản xuất trọng điểm với khoảng 32.000 ha và sản lượng khoảng 370.000 tấn.

Các loại bưởi nổi bật nhất gồm bưởi Da Xanh của Bến Tre với vỏ màu xanh, thịt quả màu hồng đỏ, vị ngọt; bưởi Năm Roi của Vĩnh Long với vỏ màu xanh vàng, thịt quả màu trắng, vị chua ngọt thanh; và bưởi Đoan Hùng của Phú Thọ với vỏ dày và thịt quả mọng nước, vị ngọt thanh. Những giống bưởi này không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn có tiềm năng xuất khẩu lớn, đặc biệt là bưởi Da Xanh, bưởi Năm Roi và bưởi Tân Triều.

Hiện tại, bưởi Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kế hoạch mở rộng xuất khẩu sang Australia vào năm 2025. Bưởi không chỉ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa, mà bưởi còn là một sản phẩm kinh tế quan trọng, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Việc bưởi tươi của Việt Nam được chấp nhận nhập khẩu vào Hàn Quốc không chỉ mở rộng thêm cơ hội cho ngành nông nghiệp nước nhà mà còn khẳng định chất lượng và sự đa dạng của nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Sự hợp tác và nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng, cùng sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch và an toàn thực phẩm, đã giúp tạo dựng lòng tin và uy tín cho nông sản Việt Nam. Đây cũng là bước đệm quan trọng để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp trong tương lai.