Cà phê, trà, sô cô la và biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, mùi vị, hương thơm, lợi ích sức khỏe và giá cả của những sản phẩm này

Cà phê, trà và sô cô la là những sản phẩm được yêu thích trên khắp thế giới. Một số người không thể bắt đầu ngày mới hoặc gặp gỡ bạn bè mà không có một tách cà phê hoặc trà. Trẻ em thích sôcôla và nhiều bậc cha mẹ an ủi con cái của họ khi nhắc đến sôcôla. Nhưng liệu những mặt hàng này có trở nên hiếm và đắt không?

Sự sẵn có và giá cả của cà phê, chè và ca cao được xác định bởi các yếu tố toàn cầu. Song, biến đổi khí hậu có thể đe dọa khả năng sản xuất những mặt hàng này trên toàn thế giới.

Cà phê là mặt hàng giao dịch lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau dầu mỏ, và được trồng ở hơn 70 quốc gia. Phần lớn cà phê được trồng ở Brazil, Việt Nam, Colombia, Indonesia, Ethiopia, Guatemala và Ấn Độ. Ấn Độ sản xuất hai loại cà phê là Arabica và robusta. Các vùng trồng cà phê chính ở Ấn Độ là Karnataka, Tamil Nadu, Kerala và Đông Bắc.

Cà phê, trà, sô cô la và biến đổi khí hậu - Ảnh 1

Diện tích trồng cà phê ở Ấn Độ ước tính là 4.65.000 ha và mang lại sinh kế cho gần 1,5 triệu gia đình. Sự thay đổi về lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm, độ ẩm của đất và sự sẵn có của chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và năng suất của cây cà phê. Lượng mưa xảy ra sau giai đoạn ra hoa làm chậm thu hoạch và cũng dẫn đến chất lượng cây trồng thấp. Sự xuất hiện của các hiện tượng mưa cực đoan không kèm theo thời kỳ khô hạn có thể dẫn đến năng suất cà phê thấp và thiệt hại về cây trồng.

Một đánh giá gần đây về các nghiên cứu vào năm 2020 đã kết luận rằng các khu vực thích hợp để trồng cà phê có thể giảm khoảng 50% trong các kịch bản dự báo biến đổi khí hậu vừa phải vào năm 2050 đối với cả cà phê arabica và robusta. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí 'Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia' kết luận rằng diện tích không thích hợp để trồng cà phê có thể lên tới 88% ở Mỹ Latinh, quốc gia sản xuất hàng đầu, vào năm 2050.

Khoảng một nửa diện tích đất trên thế giới hiện đang được sử dụng để sản xuất cà phê chất lượng cao có thể không có năng suất vào năm 2050, theo một nghiên cứu gần đây có phát hiện được công bố trên tạp chí 'Climatic Change.' Cà phê là một sản phẩm được giao dịch toàn cầu và bất kỳ tác động nào đến nó ở một phần trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sẵn có và giá cả ở phần còn lại, bao gồm cả Ấn Độ.

Trong khí đó, Trà là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau nước. Đây là một mặt hàng nông nghiệp quan trọng, cả về mặt thương mại và văn hóa. Trồng chè là một trong những lựa chọn sinh kế chính của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Kenya, Sri Lanka và Indonesia. Ở Ấn Độ, các bang sản xuất chè lớn là Assam, Tây Bengal, Kerala, Karnataka và Tamil Nadu.

Cà phê, trà, sô cô la và biến đổi khí hậu - Ảnh 2

Diện tích trồng chè ở Ấn Độ được ước tính là 5,66,000 ha với Assam là bang trồng chè lớn nhất. Biến đổi khí hậu trong những thập kỷ gần đây đã ảnh hưởng đến sản xuất chè. Hạn hán kéo dài, lượng mưa quá nhiều trong một thời gian ngắn, nhiệt độ khắc nghiệt, sự xâm nhập của côn trùng và dịch bệnh gia tăng, sự xuất hiện của các loài côn trùng gây hại mới và vận tốc gió là những yếu tố chính liên quan đến khí hậu ảnh hưởng đến việc trồng chè.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa cũng ảnh hưởng đến năng suất trà và làm thay đổi sự cân bằng hóa học mang lại cho trà hương vị và các lợi ích sức khỏe tiềm năng. Lượng mưa tăng lên gây xói mòn và úng nước, làm hỏng sự phát triển của rễ và giảm năng suất. Sự thay đổi của các mùa gió mùa dẫn đến mùa vụ trồng trọt và thu hoạch ngắn hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở Tây Bengal, nông dân đang chuyển dịch lên các vùng cao hơn để chống lại tác động của biến đổi khí hậu. Việc cây chè tiếp xúc với nhiệt độ ngày càng cao cũng dẫn đến gia tăng sâu bệnh.

Khoảng 20-30% thành phần của trà được tạo thành từ các chất chống oxy hóa và 35-50% chiếm các chất chuyển hóa thứ cấp. Những thành phần này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, điều này làm thay đổi các đặc tính cảm quan và thực vật của cây trồng (kết cấu, màu sắc, mùi vị, hấp dẫn thị giác, hương thơm), do đó có thể tác động đến giá thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn Ca cao chủ yếu được sản xuất ở các nước Châu Phi như Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria và Cameroon, cũng như ở Ấn Độ và Indonesia. Tại Ấn Độ, ca cao được sản xuất chủ yếu ở Andhra Pradesh, tiếp theo là Kerala, Karnataka và Tamil Nadu với diện tích khoảng 103.376 ha với tổng sản lượng 27.072 tấn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vùng sản xuất ca cao hiện tại có thể không còn phù hợp để sản xuất ca cao trong 30 năm tới nếu các biện pháp chống biến đổi khí hậu không được thực hiện.

Cà phê, trà, sô cô la và biến đổi khí hậu - Ảnh 3

Nhu cầu toàn cầu về ca cao và các sản phẩm phụ sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ tới. Điều này dẫn đến việc nghiên cứu để phát triển các biện pháp thích ứng cho sản xuất ca cao. Biến đổi khí hậu, cùng với các kỹ thuật canh tác không bền vững, đã dẫn đến sự sụt giảm sản lượng ca cao trên toàn cầu và một số nơi đã trở nên không thích hợp để sản xuất ca cao. Mùa khô kéo dài hơn, sâu bệnh mới làm giảm năng suất, chất lượng, giảm thu nhập của nông dân. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất sô cô la và các sản phẩm ca cao khác.

Cà phê, trà và sô cô la là một phần của cuộc sống của chúng ta đến nỗi chúng ta không thể tưởng tượng một ngày mà không có chúng. Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, mùi vị, hương thơm, lợi ích sức khỏe và giá cả của những sản phẩm này.

Hơn nữa, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu nông dân, thương nhân và đơn vị chế biến. Do đó, cần có nghiên cứu về cách người nông dân trồng các loại cây này có thể thích ứng với khí hậu thay đổi. Điều này có thể đòi hỏi sự phát triển của các giống cây trồng mới thích ứng với khí hậu và thực hành quản lý và xử lý nước tốt hơn. Người ta hy vọng rằng các ban phát triển cà phê, chè và ca cao đang xem xét vấn đề biến đổi khí hậu một cách nghiêm túc, vì nghiên cứu dành riêng cho từng vùng và có thể mất nhiều năm. Vì thế, chúng ta cần bắt đầu ngay bây giờ.

Bảo Anh