Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT – Bộ Công an) vừa có văn bản cảnh báo về một số nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng sớm phối hợp kiểm tra, khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên 2 địa bàn Quảng Trị và Tp Huế, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục CSGT - Bộ Công an đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng và công tác tổ chức giao thông trên toàn tuyến nhằm kịp thời phát hiện các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Theo kết quả khảo sát, mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại một số đoạn xuất hiện tình trạng trơn trượt, độ nhám không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất lái đối với các phương tiện di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa ướt. Đáng chú ý, nhiều vị trí xuất hiện vệt hằn bánh xe, vệt lõm kéo dài, có thể gây trượt bánh, đặc biệt nguy hiểm đối với xe tải trọng lớn hoặc xe chạy tốc độ cao.

Ngoài ra, hệ thống hàng rào bảo vệ bằng dây kẽm gai dọc tuyến chưa được khép kín hoàn toàn, còn nhiều khoảng hở. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gia súc, động vật hoang dã đi vào khu vực đường cao tốc, nhất là vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sau các đợt mưa lũ, một số đoạn chân hàng rào bị xói lở, hở rộng, cần sớm được khắc phục.

Bên cạnh các vấn đề về hạ tầng mặt đường, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 cũng ghi nhận tình trạng mất an toàn tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến. Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hai trạm dừng nghỉ chính tại Km64 và Km77. Tuy nhiên, các trạm này vẫn chưa có đường dẫn ra, vào rõ ràng; chưa được lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, gây khó khăn cho tài xế khi dừng, đỗ xe.

Đặc biệt, khu vực ra vào các trạm dừng nghỉ hiện tồn tại hai làn xe chạy ngược chiều, chỉ được phân tách bằng vạch sơn vàng nét liền. Thực tế cho thấy, nhiều phương tiện vẫn rẽ ngang qua vạch này để ra, vào trạm, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, mất an toàn giao thông.

Từ thực tế trên, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam và Công ty Quản lý và Đầu tư xây dựng Công trình giao thông 238 – là các đơn vị quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường – đề nghị tổ chức đánh giá lại tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình, đồng thời sớm có biện pháp khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên.

Liên quan đến những bất cập được CSGT phản ánh, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, khiếm khuyết trên tuyến cao tốc. Đây là nghĩa vụ trong thời gian bảo hành công trình của các nhà thầu.

“Ban QLDA đã yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông trên toàn tuyến trước ngày 20/10/2025. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, các đơn vị phải chủ động rà soát toàn tuyến, nếu phát hiện hư hỏng khác thì phải lập tức sửa chữa, chuẩn bị cho công tác bàn giao hết thời gian bảo hành dự kiến vào tháng 12/2025”, ông Quý cho biết.

Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã nhận được văn bản của Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Cục Đường bộ Việt Nam) về việc đề nghị khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong thời gian bảo hành. Việc xử lý, khắc phục các tồn tại này được xác định là yêu cầu bắt buộc nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc chiến lược nối khu vực Bắc Trung Bộ và miền Trung.

Ban QLDA đồng thời nhấn mạnh, các nhà thầu thi công có biểu hiện chậm trễ, không thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo quy định sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Bộ Xây dựng, nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến lỗi kỹ thuật công trình không được sửa chữa kịp thời.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, đi qua tỉnh Quảng Trị và TP Huế, là một trong những tuyến đường huyết mạch thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, góp phần kết nối thông suốt khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1A. Tuyến đường chính thức đưa vào khai thác từ cuối năm 2023, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Tuy nhiên, việc xuất hiện các điểm hư hỏng và bất cập về tổ chức giao thông như hiện nay nếu không được khắc phục kịp thời sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do đó, sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng và nhà thầu thi công là cần thiết để đảm bảo an toàn, bền vững cho tuyến cao tốc quan trọng này.

Bùi Quốc Dũng