Cảnh giác với chiêu lừa đảo "mời" rút tiền qua thẻ tín dụng

Kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng, lừa đảo "mời" người dùng rút tiền qua thẻ tín dụng nhằm mục đích trục lợi tài sản. Chiêu trò này tuy không mới song nhiều người vẫn bị lợi dụng.

Hiện nay, thẻ tín dụng không còn xa lạ với người dùng bởi những tiện ích mà chúng đem lại. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại thì những bất cập về tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều, không ít người sập bẫy vì những chiêu thức lừa đảo tinh vi này. 

Điển hình thời gian gần đây xuất hiện nhiều kẻ lừa đảo giả danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện tiếp cận khách hàng để đánh cắp thông tin, sau đó chiếm đoạt tài sản trong thẻ tín dụng.

Cuối tháng 10/2021, chị Đỗ Thị Thu H. mở thẻ tín dụng tại ngân hàng V. tại Hà Nội, hạn mức hơn 40 triệu đồng. Điều đáng nói, chỉ vài giờ sau khi nhận được tin nhắn kích hoạt thẻ, chị H. liên tục nhận được các cuộc gọi từ số lạ, tự xưng là nhân viên của ngân hàng để mời chào rút tiền mặt qua thẻ với lãi suất 0%. "Mỗi cuộc gọi là một số điện thoại khác nhau. Có ngày tôi nhận được đến 7 - 8 cuộc gọi và tin nhắn" - chị H. cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, thủ đoạn mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản diễn ra khá nhiều thời gian qua và có không ít người mắc bẫy. Kẻ lừa đảo thường dùng SIM "rác" gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp… Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ như số thẻ và mã CVV. Thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, đồng thời thông báo khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Ngân hàng Techcombank thường xuyên khuyến nghị khách hàng cần cảnh giác trước tình trạng lừa đảo công nghệ cao và khẳng định không cung cấp các dịch vụ chào mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp. Ngân hàng cũng không yêu cầu khách hàng phải cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến số thẻ tín dụng, mật khẩu tài khoản, mã số OTP thông qua điện thoại hay SMS như một số khách hàng đã nhận được.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng cho biết tất cả các giao dịch thẻ thực hiện qua POS (Point of Sale - điểm phân phối hàng hóa bán lẻ) nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ (đồng nghĩa rút tiền mặt) là loại hình giao dịch "khống" theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây là giao dịch bất hợp pháp nên khách hàng cần hết sức cảnh giác.

Các ngân hàng cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo trước tình trạng trên. Nhà băng cho hay, thời gian gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều đối tượng đã giả mạo là nhân viên của ngân hàng để tiếp cận, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách, gây tổn hại đến uy tín ngân hàng. Do vậy, người sử dụng thẻ tín dụng cũng như các dịch vụ khác cần cảnh giác và lưu ý những khuyến cáo từ ngân hàng.

Khách hàng được khuyến cáo hết sức cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ. Luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền (qua điện thoại hoặc trực tiếp).

Bên cạnh đó, khách hàng không được cung cấp các thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Các thông tin bao gồm số CMND, CCCD, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi.

Hiện nay, ngoài việc cho phép rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại các cây ATM, một số ngân hàng còn hỗ trợ khách rút tiền thẻ tín dụng trực tiếp tại quầy hoặc rút trực tuyến. Đối với hình thức rút tiền trực tuyến, khách hàng cần liên hệ số hotline của ngân hàng mở thẻ, sau đó sẽ có giao dịch viên hướng dẫn làm các thủ tục cho khách hàng.