Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan: Khi lợi ích quốc gia và tiếng nói người dân gặp nhau

Hướng tới mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8, dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (tổng mức đầu tư 2.113 tỷ đồng) đang bước vào giai đoạn nước rút, với yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng thi công.

Chuyến kiểm tra hiện trường ngày 17/7 của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sát từ cấp quản lý trung ương, mà còn cho thấy quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn như công tác bàn giao mặt bằng và huy động sự đồng thuận trong cộng đồng – những yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ cho công trình giao thông trọng yếu.

Tiếng nói từ công trường...

Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, khởi công từ tháng 8/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, hiện mới đạt khoảng 58,44% khối lượng thi công. Trong bối cảnh thời gian về đích chỉ còn tính bằng tuần, đây là con số khiến nhiều bên liên quan không khỏi trăn trở.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ một số vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng – cụ thể, khoảng 100m tuyến vẫn chưa thể triển khai do 9 trường hợp đất ở chưa được bàn giao. Đặc biệt, đoạn tuyến dài 500m qua xã Bà Nà đang phải tạm dừng thi công do người dân lo ngại ảnh hưởng từ quá trình rung nén – một phản ánh cần được lắng nghe, đánh giá kỹ lưỡng và xử lý hài hòa.

Bên cạnh đó, việc cung ứng vật liệu xây dựng cũng gặp một số trở ngại, ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Những thách thức này không hiếm gặp trong quá trình triển khai các công trình hạ tầng quy mô lớn. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, đơn vị thi công và cộng đồng dân cư – để đảm bảo dự án không chỉ đạt mục tiêu về đích đúng hạn, mà còn được thực hiện trên tinh thần đồng thuận và phát triển hài hòa.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại công trường. Ảnh: CT
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng tại công trường. Ảnh: CT

Từ chỉ đạo đến thực tiễn

Sự hiện diện và chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng thể hiện rõ tinh thần đồng hành và quyết tâm tháo gỡ các điểm nghẽn của dự án. Ông không chỉ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chất lượng thi công mà còn đặc biệt lưu ý đến việc xử lý các nội dung liên quan đến người dân một cách hiệu quả, có trách nhiệm.

Phát biểu của Thứ trưởng – “Phải thuyết phục, mời người dân về UBND xã để trao đổi, tuyệt đối không để tình trạng giải quyết trên công trường gây mất trật tự và ảnh hưởng đến giao thông cũng như tiến độ” – không chỉ là chỉ đạo nghiệp vụ, mà còn là một định hướng mang tính nguyên tắc: công trình dù quan trọng đến đâu, cũng cần được thực hiện trong môi trường đối thoại, tôn trọng và hợp tác.

Thực tế cho thấy, giải quyết các vấn đề liên quan đến mặt bằng không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tài chính. Đó là quá trình xây dựng sự đồng thuận thông qua lắng nghe, trao đổi minh bạch, và giải quyết từng mối quan tâm một cách cầu thị. Việc phối hợp chặt chẽ với người dân trong kiểm đếm, đánh giá tác động, làm rõ quyền lợi là bước đi cần thiết để tạo dựng niềm tin – yếu tố then chốt giúp công trình được triển khai thuận lợi và bền vững.

Trong khi đó, kiến nghị của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh về việc thành phố Đà Nẵng tập trung giải quyết mặt bằng, đẩy nhanh thủ tục tái định cư và tăng cường vận động tại cơ sở là những đề xuất sát thực, mang tính triển khai cao. Nhưng quan trọng hơn, đây cũng là lời nhắc về giá trị của việc chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ giai đoạn đầu, nhằm hạn chế tối đa những phát sinh về sau.

Các dự án hạ tầng luôn mang theo sứ mệnh mở rộng không gian phát triển. Tuy nhiên, đi cùng với nó là yêu cầu ngày càng cao trong quản lý xã hội. Tiếng nói của người dân – đặc biệt là những người trực tiếp bị ảnh hưởng – cần được lắng nghe và phản hồi kịp thời. Đối thoại hiệu quả, thông tin rõ ràng, và chính sách hỗ trợ hợp lý sẽ là nền tảng để tạo nên sự đồng thuận xã hội, thay vì để phát sinh những điểm nghẽn không đáng có.

Trong bối cảnh đẩy mạnh đầu tư công, các công trình như cao tốc Hòa Liên – Túy Loan không chỉ là biểu tượng của hạ tầng hiện đại, mà còn là phép thử cho năng lực phối hợp liên ngành, kỹ năng vận hành dự án, và quan trọng hơn cả – là thước đo cho cách chúng ta đặt con người ở trung tâm của phát triển. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, tuyến cao tốc này sẽ không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn cho thấy khả năng gắn kết giữa mục tiêu quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Bùi Quốc Dũng