Hiện tại, tổng giá trị sản phẩm chè của tỉnh đạt 13.600 tỷ đồng/năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác, đặc biệt là các cây lâu năm như bưởi, na, nhãn. Thống kê cho thấy doanh thu bình quân từ sản xuất chè đạt 420-550 triệu đồng/ha, với lợi nhuận 200-300 triệu đồng/ha. Đặc biệt, ở những vùng chuyên canh chè đặc sản, con số này có thể lên tới 1,3 đến trên 2 tỷ đồng/ha/năm. Mặc dù vậy, việc chủ yếu tiêu thụ trong nước khiến giá trị gia tăng của chè Thái Nguyên chưa được phát huy tối đa.
Nhận thức rõ vấn đề này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai một chiến lược toàn diện, tập trung vào số hóa và kết nối du lịch, nhằm nâng cao giá trị và thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế.
Một trong những trọng tâm của chiến lược là đẩy mạnh đưa sản phẩm chè lên các sàn thương mại điện tử. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Huy Dũng, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại số và yêu cầu ngành Công Thương dành sự quan tâm đặc biệt cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong việc tiếp cận các nền tảng trực tuyến. Mục tiêu trước mắt là thiết lập gian hàng chính thức của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu quốc tế như TikTok, Shopee và Lazada, đồng thời tiếp cận các kênh bán lẻ và bán buôn trực tuyến, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của cây chè và hiện thực hóa mục tiêu “tỷ đô”.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Công Thương Thái Nguyên đã có những bước đi cụ thể và mạnh mẽ. Năm 2024, Sở đã hỗ trợ hàng chục doanh nghiệp, HTX tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu nông sản đặc trưng của tỉnh. Đặc biệt, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.
Một dấu mốc quan trọng là việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương) và TikTok Việt Nam vào ngày 5/12/2024 tại Lễ khai mạc Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2024. Theo đó, TikTok sẽ phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động trải nghiệm, xây dựng nội dung số về trà. Sự kết hợp giữa công nghệ số và sức lan tỏa của TikTok được kỳ vọng sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh nông sản, làng nghề và văn hóa Thái Nguyên.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Trong hơn 2 năm qua, TikTok đã triển khai chuỗi chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để nâng cao năng lực kỹ năng số cho nhiều địa phương. Chúng tôi nhận thấy mỗi địa phương đều có những đặc sản, nét văn hóa đặc trưng, những điểm đến, lễ hội hấp dẫn, nhưng chưa được khai thác và quảng bá hết tiềm năng. Trên nền tảng TikTok, thông qua những góc máy, cách kể chuyện truyền tải thông tin của các nhà làm nội dung sẽ góp phần lan tỏa xây dựng thương hiệu trà Thái Nguyên, bao gồm cả những nét văn hóa, lịch sử, nguồn gốc trà, từ đó thúc đẩy tiêu thụ để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.”
Trước đó, trong khuôn khổ Festival, Sở Công Thương Thái Nguyên cũng đã phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng này. Hàng chục nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã được tham quan, trải nghiệm không gian văn hóa trà địa phương, trực tiếp tham gia quy trình hái chè, chế biến trà truyền thống tại các vùng chè nổi tiếng như Khe Cốc (Phú Lương), Trại Cài (Đồng Hỷ), Tân Cương (TP. Thái Nguyên) và trải nghiệm văn hóa tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải. Những trải nghiệm thực tế này tạo nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà sáng tạo nội dung, giúp họ tạo ra những video chân thực và sống động về trà Thái Nguyên, lan tỏa đến hàng triệu người dùng trên nền tảng TikTok.
Không dừng lại ở TikTok, Sở Công Thương cũng đã hợp tác với Shopee Việt Nam. Vào ngày 23/12/2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp với Shopee Việt Nam triển khai chương trình “Xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử Shopee”. Chương trình này tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX xây dựng gian hàng chuyên nghiệp trên Shopee, từ việc tư vấn kỹ thuật, xây dựng nội dung, hình ảnh sản phẩm đến tối ưu hóa gian hàng.
Anh Đào Văn Quyền, Phó Phòng Hành chính tổng hợp của HTX chè Hảo Đạt (TP. Thái Nguyên), cho biết: “Hiện nay, sản phẩm của HTX tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử mới đạt khoảng 5% sản lượng. Qua sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Shopee, bản thân tôi và các bạn làm ở bộ phận kinh doanh đã biết cách chụp ảnh đẹp hơn, cũng như xây dựng nội dung tuyên truyền bài bản hơn…”. Sự hỗ trợ này đã giúp các doanh nghiệp, HTX tiếp cận và tận dụng hiệu quả kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh nỗ lực số hóa, Thái Nguyên cũng chú trọng kết nối du lịch với sản phẩm chè. Tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để từ tháng 1/2025 tổ chức chạy đôi tàu phục vụ an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Quán Triều với tần suất 2 chuyến/ngày. Chuyến tàu kết nối du lịch Hà Nội - Thái Nguyên không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, đi lại mà còn góp phần quảng bá, nâng cao giá trị, thương hiệu trà Thái Nguyên gắn với phát triển các điểm du lịch của địa phương. Du khách có thể dễ dàng di chuyển đến Thái Nguyên, tham quan các vùng chè, tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng thức trà ngay tại nguồn gốc, tạo ra những trải nghiệm du lịch độc đáo và đáng nhớ.
Với chiến lược toàn diện, kết hợp giữa số hóa và du lịch, Thái Nguyên đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa chè trở thành cây “tỷ đô”, khẳng định vị thế của mình trên thị trường chè trong nước và quốc tế. Đây không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là câu chuyện về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của một vùng đất nổi tiếng với hương trà.
Bảo An