Chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 31/12, tại khu vực cầu Tuần, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và tỉnh Quảng Trị tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự án cao tốc thành phần Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,7 km), Thừa Thiên - Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Km0+00 trùng với Km10+380 Quốc lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại Km102+200 kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ khánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ khánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của hai tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị, từng bước hoàn thiện cở sở hạ tầng đồng bộ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương, cũng như khu vực Trung Bộ. Đặc biệt, đây là một trong các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành, góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển giao thông vận tải và kinh tế - xã hội của cả nước.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, thời gian tới, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 tiếp tục được triển khai. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo Nghị quyết 44/2022/QH15 của Quốc hội.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh  Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác là một trong những cung đường đẹp, kết nối liên thông các tỉnh miền Trung, đi qua vùng có nhiều quần thể di tích, danh lam, thắng cảnh; mở ra tuyến giao thông huyết mạch mới - song hành, giảm tải cho các trục giao thông Bắc - Nam; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực. Đồng thời rất mong muốn và tin tưởng rằng, các Bộ, ban, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ địa phương nhiều hơn nữa; hoàn thành nhiều dự án trọng điểm quốc gia, như đường ven biển, các quốc lộ kết nối cảng biển đến cửa khẩu với nước bạn Lào; góp phần thực hiện thành công Nghị quyết của Bộ chính trị và quyết tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025. Theo đó, đưa toàn tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế; với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn  - Ảnh 1
Chính thức đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn  - Ảnh 2
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, 5 nút giao liên thông (nút giao QL9, QL15D, TL9B và TL11B, QL49 và QL1 tránh TP Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, 5 nút giao liên thông (nút giao QL9, QL15D, TL9B và TL11B, QL49 và QL1 tránh TP Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020. Được khởi công năm 2019, nhưng quá trình thực hiện do ảnh hưởng bởi thiên tai, biến động giá cả và đại dịch COVID-19, khiến tiến độ thi công công trình gặp nhiều khó khăn, bị gián đoạn nhiều tháng. Để đảm bảo tiến độ Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã huy động mọi nguồn lực, nhân lực để triển khai thi công với quyết tâm bù đắp những phần việc hụt tiến độ.

Dự án hoàn thành kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng) dài 77,5 km đã khai thác, tạo thành tuyến cao tốc dài hơn 175 km và gắn kết với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng như đoạn tuyến dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (chuẩn bị khởi công), tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.

Đáng chú ý là cả 2 tuyến đường này chưa có trạm dừng nghỉ và hiện chỉ có một trạm xăng. Điều này có thể gây khó khăn trong việc dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu khi đi dọc chiều dài 2 tuyến cao tốc. Theo quy hoạch, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 trạm dừng nghỉ, 1 trạm tại đầu tuyến Cam Lộ và 1 trạm đặt giữa tuyến, cách nhau khoảng 54 km. Tuy nhiên, đến nay chưa có trạm nào được xây dựng.

Về vấn đề này, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, các dự án cao tốc được phê duyệt chủ trương đầu tư đã xác định xây dựng trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa, không tính vào tổng mức đầu tư dự án. Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô các trạm dừng nghỉ và đang xây dựng cơ chế để lập dự án kêu gọi đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư./.

Bùi Quốc Dũng