Chợ phiên OCOP trên TikTok: Kỷ lục mới cho nông sản Việt "vươn xa"

Sự kiện "Chợ phiên OCOP - Hương vị An Giang" đã ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành phiên livestream đầu tiên trên TikTok Shop đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng chỉ trong vài giờ, chỉ từ việc bán các sản phẩm nông sản OCOP.

Chưa từng có tiền lệ, một phiên bán hàng trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop, chỉ tập trung vào nông sản OCOP, đã đạt doanh thu vượt ngưỡng 3 tỷ đồng chỉ sau vài giờ. Đây không chỉ là một thành tích đáng tự hào của An Giang mà còn là kỷ lục mới cho tất cả các phiên chợ nông sản trực tuyến trên TikTok Shop trên toàn quốc.

Sức nóng lan tỏa từ Nông trại Phan Nam

Vào một buổi sáng Chủ nhật sôi động, Nông trại Phan Nam tại thành phố An Giang đã trở thành tâm điểm chú ý khi thu hút tới 31,6 triệu lượt tiếp cận và bán ra hơn 17,8 nghìn đơn hàng. Sự kết hợp giữa các nhà sáng tạo nội dung trẻ trung và những người bán hàng địa phương đã tạo nên một "cơn sốt" mua sắm, khiến nhiều đặc sản An Giang như mật hoa thốt nốt chưng tổ yến, đường thốt nốt, mật ong hoa tràm rừng Trà Sư cháy hàng. Đặc biệt, gần 23 tấn gạo ruộng tôm đã được bán hết chỉ trong vài chục phút.

Chợ phiên OCOP trên TikTok: Kỷ lục mới cho nông sản Việt "vươn xa" - Ảnh 1

Mô hình thành công cho thương mại điện tử nông sản

Mặc dù không phải lần đầu tiên An Giang tham gia thương mại điện tử, nhưng cách tiếp cận mới này, kết hợp hướng dẫn trực tiếp từ các KOC, nhà sáng tạo nội dung và phiên bán hàng trực tiếp, đã chứng minh tính hiệu quả vượt trội. Đây là một "mô hình ươm mầm" thành công cho các nhà bán hàng OCOP địa phương, thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh và các nền tảng như TikTok Shop.

Sự hợp tác chặt chẽ của "4 nhà"

Sự tham gia chặt chẽ của bốn "nhà": Nhà nước, nhà sản xuất, nhà sáng tạo nội dung, và ngân hàng, đã tạo nên một mô hình lý tưởng để thúc đẩy thương mại điện tử cho mặt hàng nông sản vốn khó giao dịch trực tuyến. "Chợ phiên OCOP" không chỉ là nơi kết nối cung cầu mà còn là cầu nối đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, mở ra cơ hội "vươn xa" cho sản phẩm địa phương.

Tiềm năng phát triển rộng mở

Sau hơn một năm triển khai, hơn 800 phiên livestream "Chợ phiên OCOP" đã được tổ chức tại hơn 30 tỉnh thành trên cả nước. TikTok dự kiến sẽ đào tạo cho khoảng 5.000 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thông qua chương trình này trong năm nay.  Với những thành công đã đạt được và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, "Chợ phiên OCOP" hứa hẹn sẽ tiếp tục là bệ phóng vững chắc, đưa nông sản Việt vươn xa hơn nữa trên thị trường trực tuyến.

Bảo An