Chọn trà biếu Tết 3 miền

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, trà là một vật phẩm thanh cao có mặt trong mọi nghi lễ xã hội. Phòng khách sẽ trở nên thiếu vắng nếu không có hương trà thơm nồng. Và trà từ lâu đã là một sự lựa chọn hoàn hảo để làm quà biếuTết ý nghĩa.

Trà được dùng trong năm mới phải là trà ngon như thể hiện sự hiếu khách của gia chủ cũng như cầu chúc cho một năm mới vạn sự an lành. Việt Nam là quê hương của cây chè nên chắc chắn không thiếu các loại trà ngon. Trà ô long hương vị ngọt ngào, dễ uống dễ cảm; trà Thái Nguyên đằm thắm sâu lắng, trà Cổ thụ mạnh mẽ hoang dã đều là các sự chọn lựa xuất sắc để khai xuân.

Mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những cách thức uống trà và thưởng trà rất riêng. Nhưng điểm chung là những cuộc hội ngộ đầu năm không thể thiếu tách trà thơm mở chuyện.

Chọn trà biếu Tết 3 miền - Ảnh 1

Người miền Bắc

Người miền Bắc thường thích uống những loại trà mang tính “bản địa” đã nổi tiếng lâu đời, với vị trà mạnh, hậu ngọt. Các sản phẩm từ Trà Thái Nguyên là lựa chọn đầu tiên được những khách hàng ở vùng này nghĩ đến. Ngoài ra, thời gian gần đây, khi những loại trà cổ thụ ở vùng Tây Bắc trở nên nổi tiếng, thì người ở miền Bắc cũng rất chuộng những loại trà này vì trà có phẩm chất tốt, vị đằm, bền nước.

Người miền Bắc cũng rất chuộng các loại trà ướp hoa, trong đó trà Sen là loại trà làm nên tên tuổi và niềm tự hào cho Hà Nội. Ngoài trà sen, người miền Bắc cũng thích trà hoa cúc, trà hoa ngâu, trà hoa nhài (trà lài), trà hoa bưởi…

Gợi ý chọn trà biếu tết cho người miền Bắc: trà Thái Nguyên, trà nõn tôm, trà Shan tuyết, trà cổ thụ Tà Xùa, trà Sen, trà Lài…

Người miền Nam

Người miền Nam thường chuộng các loại trà có ướp hương, ướp hoa, vị trà không quá đậm. Sở dĩ người miền Nam thích trà ướp hương, ướp hoa vì nguồn nước của họ (nhất là ở miền Tây) thường hay bị nhiễm phèn, nhiễm lợ, nên họ thường dùng trà như một cách hữu hiệu để cải thiện nguồn nước uống hàng ngày, vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa dễ uống. Trà có thể pha nóng, cũng có thể cho thêm đá vào để uống giải khát.

Miền Nam, trong đó có Sài Gòn, là một vùng đất rất sôi động, trẻ trung và ham học hỏi. Giới sành trà ở Sài Gòn rất nhiều. Họ cũng có những gout thưởng trà rất riêng mà tôi sẽ đề cập đến trong phần tiếp theo.

Các loại trà biếu tết phù hợp: trà sâm dứa, trà sen, trà lài, trà ô long nhân sâm, trà thiết quan âm, hồng trà, trà Phổ Nhĩ, trà thảo mộc…

Người miền Trung

Miền Trung vốn nổi tiếng với những loại chè xanh như chè gay, chè tuần,… Đó là thức uống đã gắn liền với biết bao thế hệ người miền Trung chịu thương chịu khó. Với trà khô, người miền Trung thích những loại trà có vị chát vừa, dễ uống, hoặc những loại trà ướp hoa đặc trưng của miền Trung như Sâm Dứa, Hoa Sói…

Các loại trà phù hợp: Trà ô long, trà sâm dứa, trà hoa sói, trà ô long nhân sâm, trà hoa ngâu, trà tuyết, trà cổ thụ, trà thảo mộc.

Hoài An