Theo đó, Năm 2023, City Auto bán được 7.810 xe, sửa chữa 85.477 xe, thực hiện được lần lượt 78% và 81% kế hoạch đề ra. Công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 7.101 tỷ đồng, lãi sau thuế 44 tỷ đồng, thực hiện được 79% kế hoạch doanh thu nhưng chỉ đạt 32% mục tiêu lợi nhuận đề ra.
Theo City Auto, sự đi xuống toàn ngành ô tô đã được dự báo từ thời điểm giữa năm do diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế với sa sút của ngành bất động sản cũng như lãi suất ngân hàng không ổn định đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (từ 1/7/2023 đến hết 31/12/2023) cũng không giúp toàn ngành giữ vững hay đạt doanh số.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, City Auto đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng tăng 14%, trong đó doanh thu bán hàng đạt 7.550 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ở mức 80 tỷ đồng tăng 81% so với cùng kỳ. Đồng thời công ty dự định chia cổ tức ở mức 7%.
City Auto kỳ vọng sẽ bán 8.600 xe trong năm 2024, tăng 10% so với năm trước và giữ vững vị trí top đầu về thị phần phân phối xe Ford và Hyundai tại Việt Nam.
City Auto cũng dự kiến khai trương hai showroom Ford mới tại Dĩ An (Bình Dương) và Tiền Giang vào quý II/2024, nhằm mở rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Công ty cũng lên kế hoạch phát hành thêm gần 6,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 7%. Số lượng cổ phiếu lưu hành sau khi trả cổ tức sẽ là gần 95,7 triệu, nâng vốn điều lệ lên 956,6 tỷ đồng.
Kết thúc quý I/2024, City Auto ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn gần 1.505 tỷ đồng.
Trong đó các mảng kinh doanh đều cho thấy sự sụt giảm với doanh thu bán xe giảm 10% xuống còn 1.342 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 9,6% xuống gần 84 tỷ đồng. Duy chỉ có doanh thu bán phụ tùng khởi sắc khi tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước lên 68 tỷ đồng.
Công ty báo lãi trước thuế đạt 7,8 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế tương ứng giảm 38% xuống còn 6,8 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía City Auto, nguyên nhân khiến lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế của công ty đi lùi là do thị trường ô tô Việt Nam đã suy giảm đáng kể và ảnh hưởng suy thoái kinh tế chung toàn cầu.
Được biết, công ty CP City Auto có tiền thân là Công ty CP Tân Thành Đô City Ford, được thành lập năm 2009. Đến tháng 12 năm 2015, Công ty đổi tên thành Công ty CP City Auto. Cổ phiếu của Công ty được chấp thuận đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào ngày 11/5/2017 với mã CTF.
Công ty CP City Auto (City Ford) là Đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam. Trên chặng đường phát triển, với nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, cung cấp phụ tùng chính hãng, bảo trì, sửa chữa các loại xe Ford, đến nay, City Ford vinh dự trở thành một trong hai công ty cung ứng tốt nhất về số lượng xe Ford được bán ra trên thị trường Việt Nam. City Auto đang có hai hình thức phân phối là bán sỉ fleet (phân phối cho các doanh nghiệp vận tải hoặc doanh nghiệp kinh doanh chuyên chở, chiếm khoảng 30% – 40% doanh số) và bán lẻ (bán ra người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp mục đích chính là sử dụng).
Hiện nay, City Auto phân phối toàn bộ cho Công ty TNHH Ford Việt Nam bao gồm 6 dòng xe: Ford Ranger, Ford Everest, Ford Transit, Ford Focus, Ford Fista và Ford Ecosport. Mạng lưới hoạt động của công ty gồm 4 công ty con và 6 chi nhánh đặt tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tiến Hoàng