Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo tại buổi đi kiểm tra
Báo cáo với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho hay, hiện công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99%. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến qua địa phận Thừa Thiên Huế vẫn còn vướng mắc. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang đôn đốc các nhà thầu, đơn vị chức năng tăng cường lực lượng thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), trùng với Km10+440QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km102+200 (La Sơn), trùng với Km4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Tính đến ngày 1/3/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã bàn giao được 65,9km/66,4km (cả tuyến hoàn trả tránh).
Kiểm tra thực tế toàn tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khi triển khai, thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong thời gian qua. Đến nay, các gói thầu cơ bản hoàn thành phần nền đường. Trong đó, tại gói thầu XL10 (Km81+500- Km94+500, qua địa phận thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế), các đơn vị thi công đã khớp nối toàn bộ nền đường. Đoạn Km86, nhà thầu đã tổ chức rải thảm lớp cấp phối đá dăm với chiều dài gần 1km. Hiện tiến độ thi công của gói thầu XL10 đạt gần 60%.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các chủ đầu tư phải thay đổi tư duy cách làm, bố trí làm việc một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể. Đồng thời quá trình thi công phải tuân thủ các quy trình, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Trong đó lưu ý các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, tác động của thời tiết; đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái cũng như xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm…
“Hiện nay, để chuẩn bị đến giai đoạn thi công lớp móng, lớp mặt; Vì vậy công tác chuẩn bị, quy trình, tập huấn cho các đơn vị thi công phải được triển khai nghiêm túc, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu, dây chuyền công nghệ hiện đại, tổ chức thi công đúng tiến độ hoàn thành dự án không được chậm trễ, phải cán đích theo thời hạn hợp đồng”. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Thừa Thiên-Huế tập trung công tác giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại trên địa bàn theo quy định của pháp luật, sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án.
Bùi Quốc Dũng