Đa dạng các sản phẩm OCOP được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ

Là điểm du lịch có sức hút lớn, thu hút hơn 2000 đoàn khách du lịch mỗi năm, việc triển khai điểm bán - giới thiệu sản phẩm OCOP tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ là lợi thế lớn cho việc tiêu thụ các mặt hàng OCOP nhằm đưa các sản phẩm Việt gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Sa Vĩ - Địa đầu Tổ quốc
Sa Vĩ - Địa đầu Tổ quốc

Quảng Ninh là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng và cũng là điểm đến hàng đầu được nhiều du khách lựa chọn. Tận dụng lợi thế này, thời gian qua tỉnh đã và đang đẩy mạnh gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP với du lịch nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), Quảng Ninh đã có 565 sản phẩm OCOP, trong đó có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 68 sản phẩm hạng 4 sao, 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp tỉnh và 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp quốc gia. Cùng với đó, trên 95% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem điện tử, hoặc có mã số, mã vạch.

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh không chỉ ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mà còn từng bước gia tăng giá trị, góp phần giúp người nông dân, HTX mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao doanh thu.

Chính vì thế, việc quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch đã được Quảng Ninh xác định là hướng đi cần thiết và quan trọng, vừa góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, vừa phát triển kinh tế, quảng bá sản phẩm địa phương.

Bước vào mùa du lịch hè năm 2024, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, tâm linh... nhiều điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm trên địa bàn tỉnh cũng thu hút đông du khách. Trong đó, loại hình du lịch sinh thái gắn với tham quan, tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm OCOP đang tạo được ấn tượng với du khách trong và ngoài tỉnh.

Tiêu biểu là Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ mang hình biểu trưng Tổ quốc nơi biên giới, là kiến trúc văn hoá độc đáo, khác biệt hoàn toàn với các công trình văn hoá tượng đài điêu khắc ngoài trời đương đại khác. Công trình có vành đai bê tông ốp bằng sứ màu các hình ảnh sinh hoạt truyền thống văn hoá Việt Nam. Khu vực quảng trường, công viên và khu dịch vụ có diện tích gần 1.500m2.

Đa dạng các sản phẩm OCOP được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ - Ảnh 1
Đa dạng các sản phẩm OCOP được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ - Ảnh 2
Cụm thông tin mang hình tượng 8 lá dương cao vững vàng, hoà quyện với hình ảnh các sinh hoạt văn hoá Việt gắn trên công trình, đang ngày càng hấp dẫn khách du lịch khi đến với TP Móng Cái.
Cụm thông tin mang hình tượng 8 lá dương cao vững vàng, hoà quyện với hình ảnh các sinh hoạt văn hoá Việt gắn trên công trình, đang ngày càng hấp dẫn khách du lịch khi đến với TP Móng Cái.

Đây là cụm thông tin cổ động mang biểu trưng Tổ quốc trên biên giới đất liền có quy mô to lớn và hoành tráng nhất Việt Nam, hiện là "Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng nhà hàng ẩm thực OCOP" do Công ty TNHH Trí Lực hợp tác với Phòng Kinh tế TP Móng Cái và bảy doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP của TP. Móng Cái. Công ty TNHH Trí Lực đảm nhận vai trò phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm, trong khi các doanh nghiệp, hợp tác xã chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp sản phẩm. "Điểm giới thiệu - Bán sản phẩm OCOP và nhà hàng ẩm thực OCOP" tại đây đã đóng góp mạnh mẽ vào việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nổi bật của địa phương đến du khách trong và ngoài nước. Điều này cũng mở ra thêm các sản phẩm cho dịch vụ du lịch của TP. Móng Cái, đồng thời thúc đẩy sự phát triển sản xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa phương.

Trà hoa vàng Quy Hoa

Trà hoa vàng Quy Hoa là sản phẩm duy nhất đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương năm 2023 trong ngành thực phẩm
Trà hoa vàng Quy Hoa là sản phẩm duy nhất đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương năm 2023 trong ngành thực phẩm

Với hương thơm nhẹ nhàng, tinh tế cùng vị chua vừa phải, trà hoa vàng mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái khi uống. Sản phẩm được chiết xuất từ cây trà hoa vàng, hay còn gọi là kim trà, trà trường thọ thuộc họ trà (Camellia chrysantha), là một loại cây dược liệu quý được trồng tại vùng đất dinh dưỡng cao nhất tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh). Đây là môi trường lý tưởng giúp cây phát triển và sản xuất các hoạt chất có lợi cho sức khỏe với chất lượng cao. Sản phẩm trà hoa vàng Quy Hoa từng bước khẳng định vị thế tiếp tục được lòng người tiêu dùng không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi giá trị văn hóa, y học truyền thống nó đại diện.

Sản phẩm Trà hoa vàng Quy Hoa được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ
Sản phẩm Trà hoa vàng Quy Hoa được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ

Nước mắm sá sùng Móng Cái

Nước mắm sá sùng Dáng Phương Móng Cái
Nước mắm sá sùng Dáng Phương Móng Cái

Nước mắm sá sùng Móng Cái do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dáng Phương sản xuất đưa ra thị trường đã thu hút sự quan tâm nồng nhiệt từ khách hàng. Với sản phẩm nước mắm cốt cá cao đạm mang đậm hương vị truyền thống của Móng Cái, công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP Móng Cái đạt tiêu chuẩn 4 sao. Nghề làm nước mắm là một trong những nghề truyền thống của xã Hải Xuân, cơ sở sản xuất nước mắm của Ông Phương đã góp phần gìn giữ và phát triển nghề này. Quá trình sản xuất không chỉ tạo ra việc làm ổn định cho hàng chục công nhân mà còn đóng góp vào sự nâng cao giá trị của ngành nông nghiệp tại Hải Xuân. Những giọt mắm thơm phức, mặn mòi với hương vị đặc trưng của muối biển và chất đạm từ hải sản, được sản xuất bởi sự hòa quyện của trí tuệ, tâm huyết và kinh nghiệm bao đời, mang đến niềm vui thưởng thức đặc biệt đối với người dân gốc vùng biển Đông Bắc. Nước mắm Móng Cái không chỉ đơn thuần là một sản phẩm để thưởng thức mà còn là sự tái hiện dư vị văn hóa ẩm thực của người Việt tại vùng biển đầu Đông Bắc Tổ quốc.

Ruốc hải sản Vân Đồn

Ruốc hải sản Vân Đồn
Ruốc hải sản Vân Đồn

Với vùng biển kín, tĩnh, nhiệt độ nước ổn định và ít bị ô nhiễm, Vân Đồn có lợi thế tự nhiên để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi hàu. Ruốc hải sản Vân Đồn là sản phẩm duy nhất của tỉnh Quảng Ninh đạt hạng OCOP 5 sao từ năm 2016, được công nhận là đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) sử dụng công nghệ hiện đại từ khi chuyển hải sản về xưởng, bao gồm làm sạch rong rêu ký sinh và sục rửa qua bể ozone. Quá trình chế biến được thực hiện bởi các công nhân đảm bảo cho hải sản nguyên vẹn và không bị lẫn tạp chất. Ngoài ra, quy trình nuôi hàu được kiểm soát nghiêm ngặt và các sản phẩm chất lượng từ hải sản được cung cấp ra thị trường thông qua các chuỗi liên kết với sự tham gia của người dân và doanh nghiệp.

Rượu Ba Kích Yên Tử

Rượu Ba Kích Yên Tử
Rượu Ba Kích Yên Tử

Rượu ba kích Yên Tử là sản phẩm đặc biệt, được ngâm ủ trên 1 năm để mang đến sự êm dịu khi uống, hoàn toàn không gây đau đầu, đã nhận được sự tin tưởng từ các cơ quan, tổ chức lớn suốt hơn 10 năm qua. Được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của Quảng Ninh, rượu ba kích Yên Tử là kết hợp tuyệt vời giữa rượu gạo truyền thống và củ ba kích tím tươi, được trồng tại vùng đất Quảng Ninh. Quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000:2018, bao gồm lọc bỏ các tạp chất độc hại như andehyt, metanol và kim loại nặng bằng hệ thống máy hiện đại nhập khẩu từ châu Âu. Rượu ba kích Yên Tử không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng ôn thận, trợ dương, chữa đau lưng mỏi gối và tăng cường sức khỏe. Với mẫu mã sang trọng và được nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn làm quà tặng, rượu ba kích Yên Tử là sự lựa chọn hoàn hảo để tôn vinh văn hóa rượu truyền thống Việt Nam.

Miến dong Bình Liêu

Miến dong Bình Liêu
Miến dong Bình Liêu

Miến dong Bình Liêu, một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh, được biết đến với chất lượng và an toàn thực phẩm cao. Được sản xuất từ 100% tinh bột củ dong riềng sạch có nguồn gốc từ Bình Liêu, sản phẩm này đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng. Sợi miến có màu xanh lục nhạt đặc trưng, dài khoảng 25-30cm không chỉ thu hút mà còn thể hiện được sự tự nhiên và an toàn của nguyên liệu. Miến dong Bình Liêu khi nấu chín không bị nát, không dính, giữ được độ giòn đồng thời mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng. Miến dong Bình Liêu được đánh giá cao về chất lượng và được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. Sản phẩm có thể được sử dụng để nấu canh, xào hay trộn với các loại gia vị, phù hợp cho nhiều món ăn như miến xào lòng gà, miến xào hải sản, các món canh truyền thống.

Tỏi đen Móng Cái

Đa dạng các sản phẩm OCOP được bày bán tại Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ - Ảnh 3
Tỏi đen Móng Cái
Tỏi đen Móng Cái

Tỏi đen nguyên củ Thái An, sản phẩm OCOP 4 sao, được sản xuất từ tỏi tía nổi tiếng với hương vị thơm ngon và giàu tinh dầu trồng chủ yếu tại Đảo Vĩnh Thực (Móng Cái, Quảng Ninh). Tỏi đen Thái An được lên men tự nhiên, không sử dụng chất phụ gia, bảo quản hoặc màu thực phẩm mang lại hương vị ngọt bùi thơm dễ chịu, không còn mùi khó chịu. Đây là sản phẩm tỏi đen duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận quốc tế ISO, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 9001:2008 và ISO 22000:2005. Việc sản xuất chế biến sản phẩm từ tỏi đen đã góp phần tích cực vào việc tiêu thụ hơn 20 tấn tỏi tía mỗi năm từ người dân đảo Vĩnh Thực mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt bởi Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Quảng Ninh sau mỗi vụ thu hoạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ.

Việc đưa vào "Điểm giới thiệu - Bán sản phẩm OCOP và nhà hàng ẩm thực OCOP" tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ các sản phẩm nổi bật như Trà hoa vàng, Tỏi đen Móng Cái, nước mắm Sa sùng Móng Cái... góp phần quảng bá và giới thiệu sản phẩm truyền thống của địa phương tới cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để tạo ra thêm các dịch vụ và sản phẩm du lịch mới cho thành phố Móng Cái, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Sen - Á hậu II, Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024, người có mối nhân duyên với nghề hướng dẫn viên du lịch cho biết: Trong lịch trình của tour du lịch Quảng Ninh, chúng tôi đều bố trí điểm đến là các trung tâm, điểm bán hàng OCOP, điển hình là Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ để làm phong phú trải nghiệm của khách, đồng thời quảng bá những sản phẩm tốt nhất của tỉnh Quảng Ninh. Du khách đều bày tỏ ấn tượng Quảng Ninh không chỉ có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, mà còn có nhiều sản vật địa phương phong phú, đa dạng, chất lượng tốt.

Thời gian tới, để du lịch song hành, thúc đẩy tiêu thụ hiệu quả sản phẩm OCOP, Quảng Ninh tiếp tục có nhiều cơ chế hỗ trợ để đưa sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm tại mỗi địa phương, đặc biệt ở các khu vực sân bay, khu du lịch. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP trên địa bàn; trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.