Bấn du thuyền nằm ở phía Nam cảng sông Hàn, trên đường Bạch Đằng, phường Hải Châu- nơi được xem là “đất vàng” ven sông, có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ.
Vị trí dự án nằm ở phía Nam cảng sông Hàn, trên đường Bạch Đằng, phường Hải Châu- nơi được xem là “đất vàng” ven sông, có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ. Công trình từng được phê duyệt, cho thuê đất khoảng 4.000 m² để làm bến du thuyền kết hợp nhà hàng. Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư gặp biến cố, dự án bị bỏ dở, xuống cấp, trở thành khoảng trống nhếch nhác giữa một trong những trục cảnh quan đẹp nhất thành phố.
Những bức tường loang lổ, lối vào rào tạm, cây xanh chết khô… không chỉ gây phản cảm mà còn đối lập hoàn toàn với hình ảnh hiện đại, sạch sẽ vốn là thương hiệu của sông Hàn. Người dân và du khách đi bộ trên tuyến Bạch Đằng nhiều lần phản ánh, mong thành phố sớm xử lý dứt điểm.
Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Thành ủy từng giao UBND thành phố vận động chủ đầu tư thu hồi dự án và đề xuất hai phương án: hoặc chuyển đổi công trình sang công năng phục vụ công cộng (như không gian sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thông tin du lịch), hoặc phá dỡ hoàn toàn để trả lại không gian thoáng cho người dân.
Gần đây, Sở Xây dựng tiếp tục nêu quan điểm việc xử lý dự án cần được xem xét tổng thể, bảo đảm quy hoạch cảnh quan dọc sông Hàn. Mỗi phương án giữ lại để cải tạo hay tháo dỡ đều đi kèm chi phí, tác động môi trường và phải cân nhắc hài hòa giữa lợi ích kinh tế với lợi ích cộng đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu thành phố chọn hướng mở rộng không gian công cộng như làm quảng trường nhỏ, công viên cây xanh, đường dạo ven sông hiệu quả mang lại sẽ rất rõ ràng. Bởi một khu đất bỏ hoang ngay trung tâm được hồi sinh thành nơi sinh hoạt chung có tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đồng thời nâng giá trị cảnh quan của toàn tuyến.
Cũng có những người mong muốn thành phố cải tạo công trình hiện có, chuyển đổi thành điểm dừng chân cho du khách, hoặc không gian văn hóa nhỏ phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, cả hai lựa chọn đều cần tính toán kỹ từ pháp lý thu hồi đất, mức đầu tư cho xây dựng lại đến việc vận hành, quản lý và đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư quanh khu vực.
Bối cảnh rộng hơn cho thấy thành phố đang định hướng phát triển chuỗi bến du thuyền nội địa và quốc tế trong giai đoạn 2023-2030. Hệ thống này trải dài ở nhiều vị trí dọc sông Hàn và ven biển, gắn với du lịch, dịch vụ và công nghiệp du thuyền. Việc xử lý dứt điểm một dự án dang dở nằm ở vị trí trung tâm vì vậy mang ý nghĩa tạo trật tự quy hoạch, tránh chồng chéo và mở lại không gian cho các dự án phù hợp hơn.
Hơn cả một công trình bỏ hoang, khu đất bên sông Hàn phản ánh yêu cầu minh bạch và cầu thị trong quá trình phát triển đô thị. Điều người dân mong đợi không chỉ là việc phá hay giữ mà là cách thành phố lựa chọn phương án tối ưu, rõ ràng, có lộ trình và có sự tham gia ý kiến của cộng đồng.
Khi bài toán được giải, khu vực từng bị bỏ quên này có thể trở thành điểm sinh hoạt, thư giãn, kết nối của người dân và du khách thay vì là “chiếc gai” trong cảnh quan phố thị. Và quyết định đó, dù theo hướng nào cũng cần được đưa ra sớm để sông Hàn giữ đúng hình ảnh đẹp đẽ, sống động vốn có của nó./.