Đại Từ: Vùng đất phát triển kinh tế nông nghiệp từ cây chè

Huyện Đại Từ hiện có 22 sản phẩm trà được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó 15 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 7 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, góp phần khẳng định vị thế của chè Đại Từ trên thị trường hiện nay.

Từ lâu, cây chè đã trở thành cây trồng chủ lực của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn giúp họ vươn lên làm giàu. Huyện Đại Từ đã tích cực xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết trong việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè, gắn kết với phát triển du lịch để nâng cao giá trị cây chè và các sản phẩm trà.

Cây chè không chỉ giúp người dân huyện Đại Từ thoát nghèo mà còn giúp họ vươn lên làm giàu.
Cây chè không chỉ giúp người dân huyện Đại Từ thoát nghèo mà còn giúp họ vươn lên làm giàu.

Một trong những sự kiện quan trọng nhằm quảng bá chè Đại Từ là Lễ hội Trà, được tổ chức định kỳ hai năm một lần với nhiều hoạt động như thi gian hàng, trưng bày nghệ thuật pha trà, và hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè”. Đặc biệt, năm 2024, huyện Đại Từ đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao giá trị cây chè và sản phẩm trà gắn với phát triển du lịch” với sự tham dự của các nhà quản lý, nhà khoa học và nghệ nhân chè. Tại đây, nhiều giải pháp phát triển đã được đề xuất, như chuyển đổi cơ cấu giống chè, sản xuất hữu cơ và phát triển các sản phẩm trà đa dạng gắn với du lịch.

Đại Từ có điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi cho sự phát triển cây chè, với diện tích chè lớn nhất tỉnh Thái Nguyên và đứng thứ hai trong cả nước. Với hơn 6.500ha chè, Đại Từ đã xác định cây chè là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để thực hiện mục tiêu này, địa phương đã hỗ trợ người dân trong việc trồng mới, thay thế giống chè cũ bằng các giống chè lai có năng suất, chất lượng cao, nâng tổng diện tích chè giống mới lên 5.300ha.

Việc áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất chè cũng được quan tâm với các chương trình đào tạo, hỗ trợ sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đến nay, trên 1.500ha chè đã được lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, diện tích sản xuất chè Đông đạt 1.600ha, và 18 vùng nguyên liệu chè đã được cấp mã số vùng trồng. Nhờ vậy, năng suất chè đã tăng lên gần 130 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt hơn 80.000 tấn, mang lại giá trị kinh tế lớn cho huyện với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài ra, Đại Từ còn có 53 làng nghề và 136 tổ hợp tác cùng 58 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, đảm bảo cung cấp những sản phẩm trà chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Việc quảng bá và xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh thông qua các hội chợ triển lãm và lễ hội trà. Đến nay, đã có hơn 10 doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia vào hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, với 40 sản phẩm trà được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, Đại Từ có 22 sản phẩm trà được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó 15 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 7 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, góp phần khẳng định vị thế của chè Đại Từ trên thị trường hiện nay.

Với những thành tựu nổi bật trong phát triển cây chè và sản phẩm trà, huyện Đại Từ đã không ngừng khẳng định vị thế và tiềm năng của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Sự kết hợp hài hòa giữa phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược quảng bá sáng tạo đã đưa chè Đại Từ lên một tầm cao mới, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vừa gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Trong tương lai, huyện Đại Từ tiếp tục hướng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và kết hợp chặt chẽ với phát triển du lịch, góp phần đưa cây chè trở thành biểu tượng văn hóa và kinh tế quan trọng của tỉnh Thái Nguyên cũng như toàn quốc.