Đảm bảo thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày 30/6

Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng của Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để đảm bảo thông xe đúng tiến độ, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Nghệ An và Hà Tĩnh.

19 km từ nút giao quốc lộ 46B đến huyện Đức Thọ dự kiến khai thác cuối tháng 6.
19 km từ nút giao quốc lộ 46B đến huyện Đức Thọ dự kiến khai thác cuối tháng 6.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dài hơn 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km), Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động hơn 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067 tỷ đồng.

Nhà đầu tư cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Công nhân bám trụ trên đường để thi công công trình.
Công nhân bám trụ trên đường để thi công công trình.

Điểm đầu tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Trước đó, ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. 19 km còn lại từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đến nút giao xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) do nền đất yếu nên thi công nền, mặt đường và thảm bê tông nhựa có phần chậm hơn, phải hoàn thành sau.

 Thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch.
Thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch.

Tính theo hướng từ nam ra bắc, điểm đầu tuyến là nút giao nối với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, đến nay cơ bản xong thảm bêtông nhựa mặt đường, lắp lưới chống lóa. Cầu vượt tại đây đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023.

Hiện nay, khi thời gian thông toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung cao cho việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, tấm chắn chống lóa, dải phân cách cứng phân chia 2 hướng di chuyển, kẻ vạch đường, gia cố mái taluy âm…

Dù thời tiết những ngày này nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường thi công 19,3 km còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn được các công nhân bám trụ trên đường để thi công công trình.

Để đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch, cùng với việc thi công “3 ca, 4 kíp”. Hệ thống rào chắn bảo vệ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được triển khai lắp đặt. Rào chắn giúp ngăn chặn tình trạng vật nuôi, người dân tự ý lên tuyến cao tốc, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) hoàn thành thảm bê tông nhựa, lắp đặt điện, đèn chiếu sáng, dải phân cách cứng, kẻ vạch đường.

Giai đoạn một của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm. Các cột camera của hệ thống giao thông thông minh (ITS) đã được lắp trên 19 km cũng như toàn tuyến. ITS dùng để giải quyết tai nạn, ùn tắc. Cột camera sử dụng các ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện, phục vụ cho việc di chuyển tối ưu trên cao tốc.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến trước ngày 30/6 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến trước ngày 30/6 theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết đến nay sản lượng các gói thầu trên 19 km còn lại đạt hơn 93% hợp đồng, dự kiến ngày 25/6 sẽ thông toàn bộ tuyến chính, khối lượng công việc còn lại chủ yếu là đường gom, đường dân sinh. Công nhân đang túc trực làm 3 ca, không có ngày nghỉ lễ.

Đơn vị thi công đang xây các trạm, lắp đặt thiết bị, đến tháng 9 sẽ hoàn thành và thu phí cao tốc,

Khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe tới xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, người dân Hà Tĩnh lưu thông ra các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có TP. Hà Nội sẽ rút ngắn được đáng kể thời gian di chuyển, mở ra tiềm năng mới trong không gian phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, du lịch cho tỉnh.

Hoài Thanh