Hyundai Elantra 2020 được ra đời với 4 lựa chọn phiên bản Elantra 1.6 MT, Elantra 1.6 AT, Elantra 2.0 AT, Elantra Sport 1.6 Turbo. Ngoài 2 đối thủ là Mazda 3 và Kia Cerato đã nhắc phía trên thì Elantra 2020 còn là mẫu sedan hạng C cạnh tranh với nhiều đối thủ cùng phân khúc như: Toyota Altis, Honda Civic…
Về ngoại thất, Hyundai Elantra 2020 sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới "Sensual Sportiness" mang đến cho người dùng một cái nhìn vô cùng mới với tổng thể hoàn toàn khác biệt.
Elantra 2020 sở hữu kích thước lớn hơn bản tiền nhiệm với kích thước tổng thể: chiều dài là 4,62m, chiều rộng là 1,801m và chiều cao là 1,435m. Ngoài ra, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm không thay đổi với lần lượt là 2.700 và 150 mm.
Ở phần đầu xe được thiết kế thành hình khối với những sắc cạnh vô cùng sang trọng, Hyundai Elantra 2020 có cụm lưới tản nhiệt khá nổi bật với kiểu thác nước Cascading Grill, thay thế cho thiết kế hình lục giác dựa trên ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy 2.0” trước đây, nối liền cụm đèn pha hai bên tạo cảm giác liền mạch, cân xứng.
Đèn pha tiêu chuẩn trên hai phiên bản động cơ 1.6 sử dụng công nghệ halogen, trong khi hai phiên bản cao cấp hơn được trang bị đèn pha LED với 4 projector tích hợp những bóng LED nhỏ bên trong. Ngoài ra, Đèn pha tất cả phiên bản đều tích hợp đèn LED ban ngày và công nghệ điều khiển đèn pha tự động.
Thân xe Hyundai Elantra 2020 được thiết kế đầy mạnh mẽ và thu hút, hai đường gân dập nổi kéo dài dọc phần tay nắm cửa và nối liền hai hốc bánh xe cũng được Hyundai đổi mới để tăng thêm vẻ thể thao và mạnh mẽ.
Gương chiếu hậu tất cả phiên bản đều trang bị chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ, trong khi tính năng gập điện chỉ trang bị trên các phiên bản sử dụng hộp số tự động.
Tất cả các phiên bản của Hyundai Elantra 2020 đều được trang bị la-zăng 5 chấu hợp kim có kích thước lần lượt là 15, 16 và 17 inch.
Còn ở phần đuôi xe, ngôn ngữ thiết kế “Sensual Sportiness” đã làm cho phần đuôi của Elantra 2020 ấn tượng hơn với cụm đèn hậu dạng LED sắc nét được thiết kế hình tia sét chạy song song khá độc đáo đối xứng ở 2 bên. Cùng với đó, . Logo xe tích hợp nút nhấn mở cốp xe, cánh gió đuôi của Elantra 2020 còn được Hyundai khéo léo tạo thành một khối thống nhất với phần cửa cốp. Dòng chữ Elantra mạ crôm sáng bóng được làm to nổi bật phía dưới logo biểu tượng Hyundai và được đặt ở chính giữa đuôi xe.
Về nội thất, nhờ chiều dài dài cơ sở 2700 mm cùng cửa sổ trời chỉnh điện, Elantra mới mang đến không gian vô cùng thoáng đãng, rộng rãi. Táp lô được thiết kế lại hoàn toàn mới đúng nghĩa khác biệt và đem đến trải nghiệm công nghệ cao.
Tuy nhiên, một điểm trừ của Elantra 2020 đó là, trong khi các đối thủ cùng phân khúc hay là ngay cả những dòng xe Hyundai gần đây đã có thiết kế màn hình trung tâm dạng nổi Fly-Monitor hiện đại hơn thì Elantra 2020 lại vẫn sử dụng màn hình trung tâm đặt chìm bên dưới bảng táp lô.
Vô lăng xe cũng lược bỏ vẻ ngoài thô cứng, dày cộm mà thay vào đó là dạng thể thao, gọn gàng hơn với thiết kế 3 chấu. Phiên bản Sport 1.6 T-Gdi được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng trong khi bản 2.0 AT có tính năng sưởi ấm.
Đồng hồ hiển thị công-tơ-mét của Elantra 2020 vẫn là sự kết hợp của hai đồng hồ dạng cơ với màn hình hiển thị trung tâm đa thông tin nhưng giao diện bên trong đã có một chút khác biệt ở một vài tiểu tiết.
Elantra 2020 tự hào là mẫu xe có khả năng làm mát rất tối ưu khi sử dụng điều hoà chỉnh cơ hoặc tự động 2 vùng độc lập, lọc khí ion, cửa gió hàng ghế sau.
Hai điểm thay đổi chính trên hệ thống giải trí của Elantra 2020 là màn hình tương thích Apple CarPlay và có thêm sạc không dây chuẩn Qi.
Một số tiện nghi trên Elantra mới có thể kể đến như: Màn hình cảm ứng 7 inch; kết nối Apple Carplay, Bluetooth, AUX, Radio, MP4; dàn âm thanh 6 loa; chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm; gạt tàn và châm thuốc; cảm biến gạt mưa tự động; gương chống chói ECM.
Khả năng vận hành của Elantra 2020 có thể nói là nhỉnh hơn các đối thủ cùng phân khúc. Hyundai Elantra 2020 ba phiên bản thường lần lượt được trang bị động cơ Gamma 1.6 MPI, Nu 2.0 MPI sản sinh công suất 128-156 mã lực, mô men xoắn 155-196 Nm. Đi kèm là 2 tuỳ chọn hộp số gồm số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp cho cảm giác lái phóng khoáng.
Đặc biệt hơn, phiên bản Sport thể thao được trang bị động cơ tăng áp 1.6 T-Gdi cho công suất tối đa 204 mã lực, mô men xoắn cực đại 265 Nm. Kết hợp với cỗ máy đó là hộp số ly hợp kép 7 cấp mang đến hành trình lái đầy thú vị.
Ngoài ra, Elantra 2020 còn được bổ sung 3 chế độ lái bao gồm Eco (tiết kiệm) - Normal (thông thường) - Sport (thể thao). Ứng với mỗi chế độ, ECU sẽ trực tiếp can thiệp vào các hệ thống: vô-lăng, hộp số, chân ga,… để mang đến khả năng vận hành phù hợp nhất với nhu cầu lẫn ý thích của người lái.
Tất cả phiên bản Hyundai Elantra 2020 vẫn sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước FWD, hệ thống treo trước Macpherson và hệ thống treo sau thanh xoắn hoặc đa điểm trên phiên bản Elantra Sport.
Đi kèm là hàng loạt những trang bị an toàn có thể kể đến như: Chống bó cứng phanh ABS; Cân bằng điện tử ESC; Phân bổ lực phanh điện tử EBD; Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Ổn định chống trượt thân xe VSM; Cruise Control; Cảm biến lùi; Camera lùi; Cảm biến phía trước; Kiểm soát lực kéo TCS; Cảm biến áp suất lốp.
Với những thay đổi gần như hoàn toàn mới, Hyundai Elantra 2020 giờ đây trông hấp dẫn, cá tính, trẻ trung và thể hiện sự mạnh mẽ hơn hẳn so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng không tránh khỏi những nhược điểm mà người tiêu dùng nên biết trước khi đưa ra lựa chọn như: Vô-lăng trên Elantra mới dù được cải thiện không mang đến cảm giác lái quá ấn tượng; Bị cắt mất trang bị đèn sương mù; Ốp cản sau cho cảm giác kém chắc chắn; Hàng ghế sau chỉ có 2 tựa đầu, vị trí ngồi giữa không có tựa đầu, không có túi đựng đồ lưng ghế.
Ngoài ra, Elantra cũng từng bị triệu hồi 2 lần liên tiếp xảy ra tại Bắc Mỹ.
Cụ thể, Đợt triệu hồi đầu tiên của Hyundai Elantra 2020 tại thị trường Bắc Mỹ liên quan đến 744 xe, do ốc bắt ở rô-tuyn lái đứng được siết không đủ chặt, điều này khiến việc điều khiển sẽ không theo ý muốn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đợt triệu hồi thứ 2 lên quan tới 48 chiếc Hyundai Elantra đời mới. Nguyên nhân cũng xuất phát từ lỗi ốc vít không được bắt chặt có thể làm văng bánh xe khi di chuyển trên đường. Trong một số trường hợp, sự cố này có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dùng và các phương tiện khác.
Tại Việt Nam, mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra lắp ráp trong nước và phân phối ra thị trường với 4 phiên bản khác nhau có giá bán dao động từ 580-769 triệu đồng.
Trên đây là toàn bộ phần đánh giá chi tiết về Hyundai Elantra 2020, tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.
Tạ Thành