Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 10/9: VN-Index dự báo sẽ tăng điểm trở lại

Thị trường giảm trở lại trong phiên 9/9 với thanh khoản có sự gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,82 điểm (-0,09%) xuống 889,32 điểm; HNX-Index tăng 1,13 điểm (+0,91%) lên 125,93 điểm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 10/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo sẽ tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch kế tiếp. Tuy nhiên, chỉ số sẽ vẫn gặp khó khăn khi thử thách lại vùng kháng cự 895-905 điểm.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu, giúp thị trường tích lũy thêm xung lực và cũng là cơ hội để tham gia vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý.

Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi đã điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường giảm nhẹ và đóng cửa ở mức gần cao nhất trong phiên 9/9 là tín hiệu tích cực dù có thời điểm chỉ số VN-Index bị đẩy lùi về sát mốc 880 điểm, tương đương với mức giảm gần 10 điểm.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì khi thị trường vẫn đóng cửa trên mức đỉnh của tháng 7. Lúc này, yếu tố tác động bất lợi từ thị trường quốc tế dường như đã qua khi thị trường Châu Âu mở cửa đồng loạt tăng hơn 1% trong khi các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng đang tăng mạnh.

Tuần sau, HĐTL tháng 9 sẽ đáo hạn. Các phiên rung lắc có thể diễn ra tuy nhiên xu hướng thị trường vẫn là đi lên.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường tiếp tục nhịp điều chỉnh về ngưỡng 880 điểm và khả năng sẽ kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ này trong các phiên tới.

Sự điều chỉnh liên tiếp 3 phiên của TTCK Hoa Kỳ đã tác động vào tâm lý nhà đầu ngay từ đầu phiên giao dịch với đà giảm mạnh nhất vào phiên sáng nhưng suy yếu dần vào phiên chiều. Dòng tiền đầu tư chảy ra khỏi thị trường khi chỉ có 5/19 ngành tăng điểm trong phiên giao dịch.

Khối ngoại duy trì xu hướng bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng trở lại theo chiều bán cho thấy tâm lý chốt lãi ngắn hạn vẫn đang áp đảo các giao dịch trong phiên.

Như vậy, mốc 880 điểm sẽ là mốc khá quan trọng cho xu hướng vận động ngắn hạn của thị trường. Nếu trụ vững tại mốc này, nhà đầu tư có thể mở vị thế ngắn hạn tại một số cổ phiếu hấp dẫn. Nếu không, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lãi các cổ phiếu đã tăng mạnh trong giai đoạn trước.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sôi động nhưng nhìn chung VN-Index vẫn đang thận trọng trước tín hiệu suy yếu từ vùng 906 điểm gần đây. Thị trường đang dao động trong biên độ hẹp, khó xác định động thái tiếp theo nhưng rủi ro phân phối vẫn đang hiện hữu.

Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trong quyết định giải ngân mới và có thể xem xét hạ dần tỷ trọng cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro của danh mục.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm trở lại trong phiên 9/9 với mức giảm yếu nhưng thanh khoản lại có sự gia tăng và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ở vùng giá hiện tại là tương đối mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm dưới ngưỡng quan trọng quanh 900 điểm (MA200 tuần), nên dư địa giảm của chỉ số này là vẫn còn với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%) và xa hơn quanh 875 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 5,58 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan hơn về xu hướng hiện tại. Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 170 tỷ đồng trên hai sàn là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 10/9, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%).

Những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) trong tuần trước đó và đầu tuần có thể tiếp tục canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 875 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành